KBTG จับมือ MTI พัฒนา InsurTech ตรวจสภาพรถยนต์ด้วย AI รายแรกในไทย

HoonSmart.com>>KBTG ร่วมกับ เมืองไทยประกันภัย พัฒนาแพลตฟอร์ม InsurTech นำเทคโนโลยี AI ช่วยระบบตรวจสภาพรถยนต์ก่อนทำประกันภัยแบบ Self Service รายแรกในไทยบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า

นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่มบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เปิดเผยว่า โครงการแพลตฟอร์ม InsurTech เป็นการร่วมมือพัฒนานวัตกรรม (Co-Innovation) ด้านประกันภัยครั้งแรกของ KBTG กับ บริษัท เมืองไทยประกันภัย(MTI) โดยใช้ Deep Tech มาต่อยอดนวัตกรรมทาง InsurTech สำหรับใช้ในการตรวจสภาพรถยนต์ก่อนทำประกันภัยเป็นรายแรกในประเทศไทย

ด้วยการนำเทคโนโลยี Image Processing และเทคโนโลยี Artificial Intelligence หรือ AI มาพัฒนารวมเป็น AI as a Service ประกอบเข้ากับฐานข้อมูลและบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านการเทรน AI และสร้างโมเดล Car Damage Detection ของเมืองไทยประกันภัยออกมาเป็นระบบตรวจสภาพรถยนต์แบบใหม่ โดยจะประเดิมให้บริการผ่านบริษัท โพรเกรส มัลติ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ (PMIB) ถือหุ้นโดยบริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือธนาคารกสิกรไทย

ทั้งนี้ ในช่วงแรกระบบจะทำงานแบบไฮบริด (Hybrid) คือ ตรวจสอบสภาพรถยนต์ด้วยโดยเทคโนโลยี AI และทีมบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ โดยลูกค้าสามารถส่งภาพถ่ายเพื่อตรวจสภาพรถยนต์ได้ด้วยตนเอง จากนั้น AI จะทำการประมวลผลจากรูป ถ้าพบความเสียหายของตัวถังรถ ระบบจะทำเครื่องหมายให้อัตโนมัติ ก่อนจะส่งไปยังหน้าจอของทีมตรวจสภาพรถยนต์เพื่อทำการยืนยันอีกครั้งหนึ่ง กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ผ่านระบบออนไลน์ที่ใช้งานง่ายได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ความแม่นยำของ AI จะพัฒนาเพิ่มมากขึ้นเมื่อมีผู้ใช้งานระบบมากขึ้น จึงคาดว่าในอนาคตอีก 1-2 ปีข้างหน้า ระบบ AI จะเรียนรู้และพัฒนาความสามารถจนเข้ามาทำหน้าที่ตรวจสภาพรถยนต์แบบอัตโนมัติโดยสมบูรณ์

สำหรับกระบวนการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับระบบ AI Car Inspection จะประกอบด้วย 3 ขั้นตอนหลัก คือ
1.การเตรียมข้อมูลและรูปภาพ รวมทั้งระบบที่ใช้สอน AI ในการตรวจสอบสภาพรถยนต์ ซึ่งทาง KBTG และเมืองไทยประกันภัย พัฒนาร่วมกันขึ้น
2. การสร้างโมเดล AI ซึ่งเป็นส่วนที่ทาง KBTG ดูแลทั้งหมด
3.การนำ AI ไปใช้ในทางธุรกิจ ซึ่งเป็นส่วนที่ทางเมืองไทยประกันภัยนำไปให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้ธุรกิจประกันภัยมีศักยภาพและเติบโตก้าวหน้าต่อไปบนแพลตฟอร์มดิจิทัลในอนาคตได้

นอกจากนี้ KBTG และ เมืองไทยประกันภัย มีแผนที่จะขยายช่องทางการตรวจสภาพรถยนต์ด้วย AI ไปยังช่องทางอื่น ๆ เพื่อให้บริการลูกค้าได้ครอบคลุม รวมถึงนำ AI ไปใช้กับบริการอื่น ๆ เช่น การเคลมประกันภัย

นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MTI เปิดเผยว่า การนำเอาเทคโนโลยี AI มาใช้กับวงการประกันภัยเพื่อประมวลผลข้อมูลตรวจสภาพรถยนต์เป็นรายแรกในประเทศไทย ถือเป็นการพัฒนาระบบการตรวจสภาพรถยนต์ให้เกิดความสะดวก รวดเร็วต่อลูกค้ามากยิ่งขึ้น

สำหรับลูกค้าที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลการซื้อประกันภัยและใช้บริการได้ที่ เว็บไซต์ https://pmib.kasikornleasing.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่าน Call Center 1484 และเว็บไซต์ www.muangthaiinsurance.com ทั้งนี้ ควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจซื้อประกันภัยทุกครั้ง