“โรบินฮู้ด” แทคทีม “เอสซีบี ดีแบงก์”ช่วยร้านเล็กๆลดต้นทุนเพิ่มยอดขาย

HoonSmart.com>>“โรบินฮู้ด” ฟู้ดเดลิเวอรี แทคทีม “เอสซีบี ดีแบงก์” ช่วยร้านเล็กส่ง “Intelligence Dashboard” วิเคราะห์เจาะลึกร้านค้าสองแสนร้าน ยกระดับ data literacy ให้ร้านค้า เข้าใจและนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ ลดต้นทุนกระตุ้นยอดขาย

นายสีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการ “โรบินฮู้ด” แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของ “ข้อมูล” ที่เกิดขึ้นจากการให้บริการ จึงได้ร่วมมือกับทีม SCB DBank ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านดิจิทัลแบงก์กิ้ง ภายใต้กลุ่มไทยพาณิชย์ นำขีดความสามารถทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกมาใช้ พัฒนารูปแบบการให้บริการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับร้านค้า ลูกค้า และไรเดอร์

“สำหรับ “Intelligence Dashboard” มีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้ร้านค้ากว่า 2 แสนร้านที่เปิดให้บริการบนโรบินฮู้ด นำข้อมูลไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาการขายที่ตรงใจลูกค้าโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย โดยร้านค้าที่สนใจและต้องการรับ “Intelligence Dashboard” สรุปการขายประจำเดือน ทำได้ง่าย ๆ เพียงพิมพ์ @Robinhoodshop เพื่อเพิ่มเพื่อนใน LINE (add line) จากนั้นกด “สรุปการขายประจำเดือนจากร้านค้า” เพื่อลงทะเบียนรับข้อมูลสรุปการขายประจำเดือนกับโรบินฮู้ด” โดยจะเปิดให้สำหรับร้านค้าประเภทบุคคลธรรมดา เข้ามาขอรับ “Intelligence Dashboard” ก่อนในระยะแรก และจะขยายให้กับร้านค้าประเภทนิติบุคคล เข้ามาขอรับรายงานในเฟสถัดไป” นายสีหนาท กล่าว

ดร.ชาลี อัศวธีระธรรม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB DBank) กล่าวว่า SCB DBank ได้ทำงานร่วมกับทีมโรบินฮู้ดอย่างใกล้ชิด เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี ทั้งในมิติของร้านค้า ไรเดอร์ และลูกค้า มาวิเคราะห์เชิงลึกเพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการต่อยอดการให้บริการ พัฒนาเป็นโซลูชันใหม่ ๆ ตลอดจนแคมเปญทางการตลาดที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างตรงจุด ซึ่งเวอร์ชั่นล่าสุดครอบคลุมข้อมูลสำคัญ ๆ เช่น ยอดขายสุทธิ ยอดขายรายสัปดาห์ ออเดอร์รวม ออเดอร์ตามวันและเวลา เมนูขายดีของร้าน เมนูขายดีตามช่วงเวลา จำนวนลูกค้าทั้งเดือน จำนวนลูกค้าเดิมจากเดือนก่อนหน้า ประเภทของกลุ่มลูกค้า ระยะทางและพื้นที่ในการจัดส่ง รวมถึงคำค้นยอดฮิตของลูกค้า

“หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลจาก “Intelligence Dashboard” ที่ทางทีมงาน customize ขึ้นสำหรับแต่ละร้านค้า จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการร้านอาหารและช่วยยกระดับด้าน data literacy ให้ผู้ประกอบการมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายเพิ่มขึ้น เข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้ามากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการบริหารจัดการสต็อกวัตถุดิบได้อย่างมีประสิทธิภาพ” ดร.ชาลี กล่าว