ตลท.เผยศก.โลกฟื้นเข้าลงทุนหุ้นที่มีรายได้ตปท.สูงให้ผลตอบแทนเหนือตลาด

HoonSmart.com>> ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดพอร์ตลงทุนบริษัทที่มีสัดส่วนรายได้ต่างประเทศสูง สร้างผลตอบแทนสูงกว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเฉพาะช่วงเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวหลังโควิด พบปีนี้หุ้นขนาดกลางและเล็กสร้างผลตอบแทน 55% ส่วนหุ้นขนาดใหญ่อยู่ที่ 25% เมื่อเทียบดัชนี SET ทำได้ 12.87%

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวได้ดีจากสถานการณ์โควิด เช่น GDP ของสหรัฐฯ คาดว่าจะเติบโตได้ 6.0% ในปีนี้ และ 5.2% ในปีหน้า และภาคการส่งออกของไทยก็ฟื้นตัวได้ดีตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องและฟื้นตัวได้ 15.7% ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

บริษัทจดทะเบียนได้ขยายธุรกิจไปยังภูมิภาคต่างๆ และมีรายได้จากต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง จากการพัฒนาฐานข้อมูลโดยทีม SET Research พบว่า ในปี 2563 มี 312 บริษัทจดทะเบียนได้เปิดเผยรายได้จากต่างประเทศโดยรวมสูงถึง 2.96 ล้านล้านบาท โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีสัดส่วนรายได้ต่างประเทศสูง คือ กลุ่มเกษตรและอาหาร กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม และกลุ่มทรัพยากร

จากการทดลองสร้าง portfolio การลงทุนในบริษัทที่มีสัดส่วนรายได้ต่างประเทศสูง (SET-Global Play) พบว่าให้ผลตอบแทนสูงกว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวหลังโควิด

SET-Global Play Large Cap คัดเลือก 20-30 หุ้นขนาดใหญ่จาก 10 sectors ที่มีรายได้จากต่างประเทศสูง โดยเฉลี่ยแล้วมีสัดส่วนรายได้ต่างประเทศสูงถึง 64% และให้ผลตอบแทนรวม 25% ตั้งแต่ต้นปี (YTD)

SET-Global Play Mid & Small: คัดเลือก 20-30 หุ้นขนาดกลางและเล็กจาก 10 sectors ที่มีรายได้จากต่างประเทศสูง โดยเฉลี่ยแล้วมีสัดส่วนรายได้ต่างประเทศสูงถึง 56% และให้ผลตอบแทนรวม 55% ตั้งแต่ต้นปี (YTD)

ด้านผลตอบแทนของ SET-Global Play ในระยะยาวมีความผันผวนตามสถานการณ์การค้าโลกและภาคการส่งออกของประเทศ