ธปท.เร่งหารือ ก.ล.ต.วางเกณฑ์ ”เงินดิจิทัลชำระค่าสินค้าและบริการ”

HoonSmart.com>>ธปท. เร่งหารือก.ล.ต.และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ออกเกณฑ์ใช้เงินดิจิทัลชำระค่าสินค้าและบริการ ย้ำไม่หนุนแบงก์ลงทุนคริปโทคอเรนซี หวั่นกระทบเสถียรภาพการเงิน แย้มไตรมาส 1 เห็นภาพ อนาคตระบบสถาบันการเงินไทย (future financial landscape)

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารการสื่อสารองค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)กล่าวว่า ธปท. กำลังหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดรูปแบบการกำกับดูแลการให้บริการรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยเงินดิจิทัล เพื่อจำกัดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น และธปท. กำลังเร่งวางรูปแบบอนาคตระบบสถาบันการเงินไทย (future financial landscape) ซึ่งจะมีความชัดเจนในไตรมาส 1 ปีหน้า โดยจะรวมถึงการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล

สำหรับการแลกเปลี่ยนสินค้าด้วยสกุลดิจิทัลในปัจจุบันนั้น ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย แต่สิ่งที่ธปท.กังวลคือ หากมีการใช้อย่างแพร่หลาย อาจส่งผลกระทบต่อสาธารณชน และกระทบต่อเสถียรภาพระบบการชำระเงิน โดยเฉพาะเงินดิจิทัล ที่ไม่มีสินทรัพย์หนุนหลัง(Blank coin)เพราะราคามีความผันผวนสูง

“กรณีที่ธนาคารพาณิชย์บางราย เข้าไปถือหุ้น หรือเป็นพันธมิตรในบริษัทที่ทำธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ผ่านบริษัทในเครือ ไม่ได้ถือว่าผิดกฎหมาย เพราะผู้ใช้บริการต้องรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น แต่สำหรับธนาคารพาณิชย์เองธปท.ย้ำว่าไม่สนับสนุนให้เข้าไปลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลโดยตรง” น.ส.ชญาวดี กล่าว

น.ส.ชญาวดี ยืนยันว่า ธปท.ยังให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาพัฒนานวัตกรรมการเงิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยของระบบการชำระเงิน รวมถึงการราเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจการเงินโดยรวม