PTTEP ลงทุน 25% แปลงสัมปทานแอเรีย ซี ใน UAE มองเติบโตระยะยาว

HoonSmart.com>> “ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม” ซื้อสัดส่วนการลงทุน 25% ในแปลงสัมปทาน แอเรีย ซี ประเทศอาหรับเอมิเรตส์ ตามกลยุทธ์การขยายการลงทุนในพื้นที่ยุทธศาสตร์ สร้างการเติบโตให้กับ ปตท.สผ. ในระยะยาว คาดขั้นตอนเสร็จสิ้นปี 2564

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า บริษัท พีทีทีอีพี มีนา จำกัด (PTTEP MENA Limited) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายสิทธิ (Farm In/Farm Out Agreement) เพื่อเข้าซื้อสัดส่วนการลงทุน 25% ในแปลงสัมปทาน แอเรีย ซี (Concession Area C) จากบริษัท อีเอ็นไอ ชาร์จาห์ บี.วี. ในเครือของอีเอ็นไอ (Eni) บริษัทพลังงานรายใหญ่ของประเทศอิตาลี

“นับเป็นความสำเร็จอีกครั้งของ ปตท.สผ. ที่ได้เข้าไปลงทุนในรัฐชาร์จาห์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพปิโตรเลียมสูงอีกแห่งหนึ่งของยูเออี และสอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทในการแสวงหาโอกาสการลงทุนในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแหล่งก๊าซธรรมชาติ ปตท.สผ. เชื่อมั่นว่าความร่วมมือกับอีเอ็นไอ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และเทคโนโลยีของทั้งสองบริษัท จะทำให้การสำรวจครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี” นายมนตรี กล่าว

การเข้าซื้อสัดส่วนการลงทุนคาดจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2564 หลังจากที่ได้บรรลุเงื่อนไขตามที่ระบุไว้ในสัญญาฯ และได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานรัฐ ภายหลังการเข้าซื้อจะส่งผลให้สัดส่วนการลงทุน ประกอบด้วย PTTEP MENA 25% อีเอ็นไอ ชาร์จาห์ บี.วี. ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการ 50% และเอสนอค (SNOC) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานแห่งรัฐชาร์จาห์ 25%

แอเรีย ซี เป็นโครงการก๊าซธรรมชาติ และคอนเดนเสทบนบก ตั้งอยู่ในตอนกลางของรัฐชาร์จาห์ ประเทศอาหรับเอมิเรตส์ มีพื้นที่ประมาณ 1,184 ตารางกิโลเมตร และเป็นโครงการที่อยู่ในระยะสำรวจ อีเอ็นไอเป็นผู้ได้รับสัมปทานแปลงดังกล่าวในปี 2562 โดยการเข้าซื้อสัดส่วนการลงทุนโครงการดังกล่าว เป็นไปตามแผนกลยุทธ์การลงทุนของ PTTEP ที่ให้ความสำคัญกับการขยายฐานการลงทุนในภูมิภาคตะวันออกกลาง

สำหรับแผนการสำรวจ แปลง แอเรีย ซี อยู่ในระหว่างการวัดคลื่นไหวสะเทือนแบบ 3 มิติ ปลายปี 2564 – 2565 เพื่อประเมินศักยภาพของแหล่งปิโตรเลียม

ปัจจุบัน ปตท.สผ. มีการลงทุนในยูเออี ได้แก่ โครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 1 โครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 2 และโครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 3 ซึ่งเป็นการลงทุนร่วมกับอีเอ็นไอ โดยโครงการทั้งหมดอยู่ในระยะสำรวจ