BIZ ตั้งเป้ายอดขายปกติปี’65 โต 10% ปีนี้ผลงานนิวไฮ

HoonSmart.com>> “บิสซิเนสอะไลเม้นท์” เผยปี 64 ผลงานนิวไฮ ส่งมอบเครื่องโปรตอนไตรมาส 3 ตุน Backlog ไว้ 645 ล้านบาท ทยอยรับรู้ถึงปี 65 คาดยอดขายปกติโตขึ้น 10% ลุยขยายโรงพยาบาลอื่นๆเพิ่ม จ่อประมูลงานใหม่เพิ่ม  ส่วนธุรกิจเจเนติกส์-โรงพยาบาลมะเร็ง แนวโน้มสดใส เสริมธุรกิจอื่นๆให้โตต่อเนื่อง

สมพงษ์ ชื่นกิติญานนท์

นายสมพงศ์ ชื่นกิติญานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิสซิเนสอะไลเม้นท์ (BIZ) เปิดเผยว่า บริษัทยอดขายปกติ (ไม่นับรวมยอดขายเครื่องโปรตอน) ในปี 2565 จะเติบโตขึ้นประมาณ 10% โดยเน้นการขายเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์รักษามะเร็ง ให้กับโรงพยาบาล มีสัดส่วนรายได้ถึง 70% ของรายได้รวม อีกทั้งพยายามเพิ่ม รายได้อื่นๆเข้ามาเสริมธุรกิจด้วย ส่วนปี 2564 คาดว่าผลประกอบการทำสถิติใหม่ เติบโตจากธุรกิจหลักและรับรู้งานส่งมอบเครื่องโปรตอนอีกกว่า 963 ล้านบาท

ขณะที่งานในมือที่จะทยอยรับรู้เป็นรายได้ (Backlog) ณ สิ้นไตรมาส 3 อยู่ที่ 645 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้ในไตรมาส 4 ประมาณ 50% ของยอด Backlog รวม แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในปัจจุบัน ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ไปจนถึงปี 2565 นอกจากนี้บริษัทมีแผนจะเข้าประมูลงานใหม่ๆเพิ่มเติมต่อเนื่อง

ส่วนธุรกิจ BIZGENES ที่นำเอานวัตกรรม โดยการใช้เจเนติกส์เข้ามาช่วยในการใช้ชีวิตในปัจจุบัน บริษัทจะเริ่มมุ่งเน้นขยายตลาดในรูปแบบ B2C มากขึ้น ด้านธุรกิจโรงพยาบาลเฉพาะทางมะเร็ง แคนเซอร์อลิอันซ์ ปัจจุบันยอดผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง   บริษัทเน้นการนำกัญชาเข้ามามีส่วนในการรักษามากขึ้น ซึ่งทั้ง 2 ธุรกิจ จะมีแนวโน้มเติบโตและช่วยเพิ่มสัดส่วนรายได้อื่นๆให้เติบโตขึ้น จากปัจจุบันอยู่ที่ 10% ของรายได้รวม

“ในปี 2565-2566 ยังมีอีกหลายโครงการตามแผนที่เราวางไว้ ในงานของการขายเครื่องรักษามะเร็ง ก็มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ยังมีหลายโรงพยาบาลที่ยังไม่มีเครื่องมือรักษาที่ดี ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องไปถึงธุรกิจซ่อมบำรุง  รายได้ที่เพิ่มขึ้นตามยอดขาย นอกจากนี้ก็มีรายได้เข้ามาจากธุรกิจโรงพยาบาลและธุรกิจเจเนติกส์เข้ามาเสริม”

นอกจากนี้บริษัทได้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (วอร์แรนต์) เพื่อจะนำเงินไปปรับโครงสร้างเงินกู้ของธุรกิจโรงพยาบาล เพิ่มศักยภาพให้กับโรงพยาบาล ทำให้สามารถมีกำไรสุทธิได้เร็วขึ้น เพื่อสามารถใช้สิทธิไม่ต้องเสียภาษีรายได้ (BOI) รวมถึงใช้เป็นเงินลงทุนสำหรับธุรกิจใหม่ๆเพิ่มเติม