คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : แม้หุ้นร่วง แต่เป็นผลดีกับ Put DW ต่อไป

โดย…เกศรินทร์  พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญด้าน DW

หุ้นโลกรับแรงกดดันหลังจากมีข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อ Coronavirus สายพันธุ์แอฟริกาใต้ หรือ Omicron ซึ่งพบผู้ติดเชื้อในยุโรป ทำให้ยุโรป อเมริกา และอีกหลายประเทศเริ่มยกเลิกไฟล์เดินทางระหว่างประเทศ และทำให้ความกังวลต่อการล็อคดาวน์ และภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวอีกครั้ง เงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูงขณะที่เศรษฐกิจยังตึงเครียด

โดยในวันศุกร์ ดัชนีดาวโจนส์ร่วงกว่า 2.5% ส่วน S&P500 และ NASADQ ร่วงลงราว 2.3% แม้มีเทรดเพียงครึ่งวันเนื่องจากเทศกาล Thanks Giving ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ปรับตัวลง

ขณะที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นวูบหนึ่งก่อนจะร่วงลงเมื่อคืน 1,800 เหรียญต่อทรอยออนซ์  ราคาน้ำมันดิบสหรัฐปรับตัวลดลงมากกว่า 10% เมื่อคืนจากความกังวลดังกล่าวแม้กลุ่ม OPEC+ จะยืนยันว่ายังไม่มีการเพิ่มการผลิตในเร็ว ๆ นี้  SET วีคนี้มีโอกาสปรับตัวลงต่ออีก กรอบเทรดรอบสัปดาห์  1,590-1,630 จุด เด้งสั้น ๆ รอบเร็ว และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW – S50Z21 มีโอกาสเด้งสั้นๆ กลับมาบริเวณ 965-968 จุด แต่หากไม่ยืนเหนือระดับนี้ อาจกลับตัวลงต่อ และอาจหลุด 960 ไปทดสอบ 935 – 940 จุดได้อีกรอบจากปัจจัยเรื่องการระบาดของโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ส่งผลให้ Short หรือ Put DW มีความได้เปรียบมากกว่า Long หรือ Call DW ซึ่งหากจะเล่นจังหวะเด้งกลับ ควรระมัดระวังเรื่องของ sensitivity และ time decay ให้มากกว่าเดิม

หุ้นรายตัวเน้น Call DW บนหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการล็อคดาวน์ และการระบาดของโรค อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่ Put DW ยังคงได้เปรียบและเทรดง่ายกว่าท่ามกลางสถานการณ์ที่มีแรงกดดันหลายอย่าง ทั้งนี้ หากจะเทรด Call จังหวะกลับตัวสั้น ๆ ขอให้วางแผนให้ชัดเจนทั้งแนวการซื้อและการขาย และอย่าลืมเรื่องตั้ง Stop Loss

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract หลุดแนวรับตามความกังวลรอบโลก มีโอกาสปรับตัวลงต่อเพื่อทดสอบระดับ 23,400 จุดและ 29,200 จุดตามลำดับ ติดตามความคืบหน้าการจัดการโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ omicron ให้ดี และอาจเห็นการดีดกลับสั้น ๆ ระหว่างทาง  Put DW ยังคงทำหน้าที่ได้ดีกว่า

US Index DW –  ตลาดหุ้นรับแรงกดดันหลายทิศทาง ส่งผลให้การอ่อนตัวของดัชนีอ้างอิงยังมีโอกาสที่จะดำเนินต่อไป และทำให้ Put DW ทำกำไรได้ดีกว่า

ดัชนีความผันผวน หรือ VIX Index ปรับตัวขึ้นซึ่งแสดงว่าตลาดเริ่มมีความผันผวนสูงขึ้น และหาก VIX ปรับตัวขึ้นต่อ อาจทำให้ราคา Call และ Put บนดัชนีต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากความเสี่ยงที่สูงขึ้นด้วย ดังนั้น ขอให้เทรดโดยยึดเอาภาพรวมตลาดเป็นหลัก และอย่าตกใจกับการปรับราคา

ติดตามความรู้การลงทุน หรือขอคำปรึกษาการเทรด DW ได้ที่ facebook.com/teachfortrade หรือ Line official @teacherkate  หรือ YouTube : Teach For Trade

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน