“ฟิทช์” ชี้รายย่อยเทรดลดสวนต่างชาติพุ่งแตะ 36%

“ฟิทช์ เรทติ้ง” ชี้บล.ไทยเผิชญการแข่งขันสูง ค่าคอมลด ด้านนักลงทุนรายย่อยซื้อขายลดลงเหลือ 41% ณ ครึ่งปีแรก จาก 54% สิ้นปี 59 สวนทางสถาบันต่างชาติเทรดเพิ่มจาก 26% เป็น 36% แต่ค่าคอมต่ำ มองทางรอดบล.กระจายต้องรายได้ในธุรกิจหลากหลาย ลดผลกระทบความผันผวนของตลาดได้

ฟิทช์ เรทติ้ง ออกรายงานวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ไทย (บล.) โดยระบุว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทหลักทรัพย์ไทยจะยังคงผันผวนจากแรงกดดันที่มีอย่างต่อเนื่องของค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และจากสภาวะการลงทุน (sentiment) ในตลาดหลักทรัพย์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ฟิทช์คาดว่าบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศไทยจะสามารถทยอยลดการพึ่งพารายได้จากธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ได้ในระยะปานกลางถึงระยะยาว บริษัทหลักทรัพย์ที่ประสบความสำเร็จในการเพิ่มรายได้จากธุรกิจอื่น เช่น ธุรกิจการลงทุนเพื่อบัญชีของบริษัท (Proprietary trading) ธุรกิจเงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์ (Margin lending) ธุรกิจจัดการกองทุน ธุรกิจการลงทุนในหุ้นนอกตลาดหลักทรัพย์ (Private equity) และธุรกิจวาณิชธนกิจ น่าจะส่งผลให้บริษัทนั้นมีรายได้ที่มีเสถียรภาพและมีอัตรากำไรสูงขึ้น

บริษัทหลักทรัพย์ในประเทศไทยน่าจะยังคงต้องเผชิญกับภาวะการแข่งขันที่สูงจากการมีผู้เล่นจำนวนมากและอัตราค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่ต่ำลง ทั้งนี้อัตราค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยของลูกค้าทุกประเภทได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง จากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นภายหลังการเปิดเสรีค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในปี 2555

กลุ่มนักลงทุนรายย่อยยังคงเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรม โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดในด้านมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ 41% ณ สิ้นครึ่งปีแรกของปี 2561 (ลดลงจาก 54% ณ สิ้นปี 2559)

ทั้งนี้ มูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ของนักลงทุนต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่มูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ของนักลงทุนรายย่อยลดลงนั้นส่งผลให้ส่วนแบ่งทางการตลาดของนักลงทุนสถาบันต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 36% ณ สิ้นครึ่งปีแรกของปี 2561 (เพิ่มขึ้นจาก 26% ณ สิ้นปี 2559) แต่อย่างไรก็ตามรายได้จากกลุ่มนักลงทุนสถาบันต่างประเทศมีแนวโน้มที่จะผันผวนและมีอัตราค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่ต่ำมาก