SCB EIC เพิ่มเป้าส่งออกปี’64 แตะ 16.7.% เดิมคาด 15.0%

HoonSmart.com>>SCB EIC ปรับคาดการณ์การส่งออกปี 2564 เป็นโต 16.7% และปี 65 เพิ่มเป็น 5.1% เดือน ต.ค.ส่งออกขยายตัวได้ดี เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าโตต่อเนื่อง จับตาปัจจัยเสี่ยงเงินเฟ้อ การระบาดของโควิดระลอกใหม่และเศรษฐกิจจีน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ปรับเพิ่มคาดการณ์ส่งออกปี 2564 เป็น 16.7% จากเดิมเคยคาดที่ 15.0% ตามตัวเลขส่งออกที่ยังขยายตัวสูงต่อเนื่อง โดยการส่งออกเดือนตุลาคมขยายตัวสูงที่ 17.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน แม้ชะลอจากเดือนก่อนหน้าที่ -2.3% (หักการส่งออกทองคำและปรับฤดูกาล)

ขณะที่ปี 2565 EIC คาดการส่งออกไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องที่ราว 5.1% เพิ่มจากคาดการณ์เดิมที่ 4.7% (ตัวเลขในระบบดุลการชำระเงิน) โดยแม้เศรษฐกิจโลกจะมีทิศทางกลับมาชะลอตัวอีกครั้ง แต่การส่งออกในช่วงก่อนหน้าเติบโตกว่าที่คาด จึงมีการปรับเพิ่มคาดการณ์มูลค่าส่งออกปีนี้ที่ 16.7% ส่วนปีหน้ามีการปรับเพิ่มคาดการณ์เช่นกัน จากโมเมนตัมการส่งออกในช่วงปลายปีนี้ที่เร่งตัวเร็วขึ้น

ขณะที่ราคาสินค้าส่งออกก็มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นตามราคาสินค้าหลายประเภททั่วโลก โดยเฉพาะราคาพลังงาน จึงเป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของมูลค่าส่งออกในปีหน้า โดยการส่งออกไปยังประเทศกำลังพัฒนาในปีหน้ามีแนวโน้มขยายตัวได้ดีตามการเร่งตัวของเศรษฐกิจที่จะได้ผลดีจากความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องแต่ในอัตราที่ชะลอลงจากเศรษฐกิจปีนี้ที่เร่งตัวไปก่อนหน้าแล้ว

การส่งออกไทยในระยะถัดไปยังมีความเสี่ยงที่ต้องจับตาหลายประการ ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อที่อาจปรับเพิ่มขึ้นหรือยืดเยื้อจากปัญหาคอขวดด้านอุปทาน การเริ่มกลับมาระบาดของ COVID-19 รอบใหม่ในยุโรป และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนจากผลกระทบของวิกฤติพลังงานและภาคอสังหาริมทรัพย์

สำหรับปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ที่ทำให้ค่าระวางและระยะเวลาขนส่งสินค้าอยู่ในระดับสูง คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นในครึ่งแรกของ ปี 2565 ส่วนปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) คาดว่าจะต่อเนื่องไปถึงปีหน้า สอดคล้องกับข้อมูลล่าสุดที่บ่งชี้ว่า ระยะเวลาในการผลิตและส่งมอบชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ หรือ lead time ยังมีแนวโน้มนานขึ้น โดยคาดว่า สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายช่วงครึ่งหลังของปีหน้าเป็นต้นไป