SCBAM : จำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 ทั่วโลกกลับมาสูงขึ้น

Hightlight ประจำสัปดาห์

๐ สัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นโลกปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูงและจํานวนผูŒติดเชื้อใน Covid-19 ทั่วโลก โดยเฉพาะยุโรป และ สหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้น

๐ ตลาดยังคงได้รับปัจจัยบวกจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่น ในไตรมาส 3 ออกมาดีกว่าคาด

๐ ตัวเลขยอดค้าปลีกเดือน ต.ค. สหรัฐฯ ขยายตัวดีกว่าคาด อย่างไรก็ตามตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน พ.ย. ลดลงจากความกังวลด้านอัตราเงินเฟ้อ

๐ GDP ไตรมาส 3 ของไทยปรับตัวลดลง -0.3% YoY และ -1.1% QoQ แต่ยังคงออกมาดีกว่่าตลาดคาดการณ์โดยรวมได้รับผลกระทบจากการระบาดของ Covid-19

แนะนำลงทุน

หุ้นยุโรป
จํานวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 ที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นการแพร่ระบาดท่ามกลางกลุ่มประชากรที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตามปริมาณผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วอยู่ในระดับสูง ทําให้ความเสี่ยงในการกลับมา Lockdown อีกครั้งอยู่ในระดับตํ่า และปัญหาเรื่องการขนส่งวัตถุดิบมีแนวโน้มดีขึ้น ถ้าแรงงานกลับมาทํางานตามปกติโดยแนะนําให้ลงทุนกลุ่มหุ้น Growth เนื่องจากได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่สูงขึ้นตํ่ากว่ำตลาดโดยรวม

หุ้นไทย
จากการฉีดวัคซีนที่รวดเร็วขึ้นโดยประชาชนฉีดครบโดสเกินกว่า 50% แล้ว รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ‹ของรัฐบาล ที่น่าจะทําให้กิจกรรมเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นในระยะนี้ อีกทั้งแผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมาท่องเที่ยวในจังหวัดนําร่องมีความชัดเจนมากขึ้น โดยกองทุน SCBTHAICG มีสัดส่วนการลงทุนหุ้นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการเปิดเมืองสูง เช่น กลุ่มธนาคาร

อสังหาฯและโครงสร้างพื้นฐาน
ดัชนีราคากองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ฯ ไทย ยังได้รับอานิสงส์จากแผนการเปิดประเทศ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ รวมถึงความคืบหน้าของการฉีดวัคซีน ขณะเดียวกันประชาชนสิงคโปร์ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วเกินกว่า 80% คาดว่าน่าจะกลับมาใช้ชีวิตใกล้เคียงกับสภาวะปกติได้อีกครั้งและปัจจัยบวกการเปิดประเทศผ่านโครงการ Vaccinated TravelLane

ทองคำ
ปรับคําแนะนําจากคงนํ้าหนักการลงทุนเป็นแนะนําเพิ่มนํ้าหนักการลงทุนในทองคํา โดยราคาทองคําปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น จากอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงกว่าคาดการณ์โดยอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือน ต.ค. ที่ผ่านมาสูงขึ้นที่ 6.2% YoY ส่งผลให้Œผลตอบแทนที่แท้จริง (Real Yield) ยังคงอยู‹ในระดับตํ่า

แนะนำคงน้ำหนักการลงทุน
หุ้นสหรัฐอเมริกา
ตัวเลขยอดค้าปลีกเดือน ต.ค. ของสหรัฐฯ ออกมาดีกว่าตลาดคาด ขยายตัวสูงสุดในรอบ 7 เดือน ในขณะที่ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ต.ค. ขยายตัวสูงเช่นกัน อย่างไรก็ตามตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน พ.ย. ลดลงจากความกังวลด้านอัตราเงินเฟ้อ โดยกองทุน SCBS&P500 ยังคงได้รับแรงหนุนจากผลประกอบการไตรมาส 3 และหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

หุ้นญี่ปุ่น
ปรับคำแนะนำการลงทุนในหุ้นญี่ปุ่นจากแนะนําลงทุน เป็นคงนํ้าหนักการลงทุน โดยล่าสุดตัวเลข GDP ไตรมาส 3 กลับมาหดตัวที่-3.0% QoQ แย่่กว่่าคาดการณ์และตัวเลขส่งออกชะลอตัวลง โดยระยะถัดไปเศรษฐกิจอาจมีแนวโน้Œมฟื้นตัวดีขึ้นจากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวแต่่ด้านการส่งออก ปัญหา Supply Disruption และการขาดแคลนชิปอาจเป็šนปจจัยกดดัน

หุ้นจีน A-Shares และ H-Shares
ประเทศจีนยังคงเผชิญปญหาด้านการขาดแคลนพลังงาน และความเสี่ยงด้านภาคอสังหาริมทรัพย์ แม้ว่าล่าสุดบริษัท Evergrande ยังสามารถจ่ายชําระดอกเบี้ยได้ แต่่ยังมีการครบกําหนดการชําระดอกเบี้ยอีกเรื่อย ๆ จนถึงปีหน้า ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจโดยรวมออกมาดีกว่าคาดทั้ง Industrial Production และยอดค้าปลีก อีกทั้งการกลับมาอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินของธนาคารกลางจีน น่าจะช่วยลดความผันผวนของตลาดหุ้นจีนลง

หุ้นอินเดีย
ตลาดหุ้นอินเดียปรับตัวสูงขึ้นแรงตั้งแต่ต้นปี ท่ามกลางการกลับมาดําเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการเปิดเมือง อย่างไรก็ตามด้วยระดับ Valuation ที่อยู่ในระดับสูง และโมเมนตั้มของเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติยังคงอยู่ในระดับตํ่า อาจยังไม่เป็นปัจจัยบวกต่อตลาด

แนะนำคงน้ำหนักการลงทุน
น้ำมัน
สต็อกนํ้ามันดิบสหรัฐฯ หดตัวกว่าตลาดคาด ที่-2 ล้านบาร์เรล จึงทําให้้เกิดความกังวลด้านการปล่อยนํ้ามันสํารองของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม OPEC มองการผลิตนํ้ามันมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น จากแผนการปรับเพิ่มการผลิตของกลุ่ม OPEC+ ที่ 4 แสนบาร์เรลต่อวันไปถึงเดือน ธ.ค. และจากการเพิ่มประมาณการผลิตฝั่งสหรัฐฯ วันละ 1 แสนบาร์เรลต่อวัน เป็น 8 แสนบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตามความต้องการใช้นํ้ามันโลกยังคงอยู่ในระดับสูงจากปัจจัยทางฤดูกาล