PTTEP หรู ปี 65 ขายเพิ่ม อัตรากำไรสูง เล็งลงทุนพลังงานต้นน้ำ “ไฮโดรเจน”

HoonSmart.com>>ปตท.สผ.คาดแนวโน้มผลงานปี 65 เติบโตค่อนข้างดีกว่าปีนี้ เริ่มรับรู้โครงการแหล่งเอราวัณ-บงกช รวมถึงโครงการแอลจีเรียและมาเลเซียเต็มปี ราคาขายก๊าซสูงตามน้ำมัน คุมต้นทุนต่อหน่วยได้  หนุน EBITDA Margin ระดับ 70-75% แผนลงทุน 5 ปีฉบับใหม่ เปิดรายละเอียดต้นเดือนธ.ค.นี้ สนใจพลังงานไฮโดรเจน

นายธนัตถ์ ธำรงศักดิ์สุวิทย์ ผู้จัดการ แผนกนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า บริษัทคาดปริมาณการขายเฉลี่ยปี 2565 จะเติบโตค่อนข้างดีและสูงกว่าปีนี้ที่เพิ่งปรับเพิ่มเป้าหมายเฉลี่ย 4.17 แสนบาร์เรล (เทียบเท่าน้ำมันดิบ) /วัน เนื่องจากบริษัทจะเริ่มรับรู้ปริมาณการขายจากโครงการ G1/61 (แหล่งเอราวัณ) และโครงการ G2/61 (แหล่งบงกช) รวมถึงการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในโครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ และการรับรู้ปริมาณขายของโครงการซาบาห์แปลงเอชในประเทศมาเลเซียเข้ามาเต็มปี

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้า Gas-to-Power ขนาด 600 เมกะวัตต์ (MW) ในเมียนมา ยังคงเดินหน้าตามแผนงาน แม้เข้าพื้นที่ได้เพียงส่วนหนึ่ง แต่ยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ปัจจุบันรายได้จากโครงการในเมียนมามีสัดส่วน 10-12% ของรายได้รวม

นายธนัตถ์กล่าวว่า ในปี 2565 ราคาขายก๊าซธรรมชาติ (LNG) อยู่ที่ระดับ 5.5-6.0 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู ตามราคาน้ำมันที่อยู่ระดับสูงในปัจจุบัน คาดว่าช่วงต้นปีหน้าจะเห็นราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงสู่ระดับ 70 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล นอกจากนี้บางโครงการจะปรับราคาก๊าซฯตามสัญญา และบริษัทจะมีปริมาณการขายจากโครงการ G1-G2 เพิ่มเข้ามา ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่า ทำให้ราคาขายเป็นไปตามคาดการณ์ ขณะที่ราคา Spot LNG จะปรับลดลงมาสู่ระดับปกติตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 เป็นต้นไป

แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/2564 ปริมาณการขายจะเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3 ที่มีการปิดซ่อมบำรุงตามแผนงาน ส่วนราคาก๊าซธรรมชาติสูง คาดเฉลี่ยทั้งปีจะอยู่ที่ประมาณ 5.7 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู และมั่นใจว่าจะรักษาต้นทุนต่อหน่วยที่ระดับ 28-29 เหรียญสหรัฐ ส่งผลให้อัตรากำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา (EBITDA Margin) อยู่ที่ระดับ 70-75%

สำหรับแผนการลงทุน ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการจัดทำแผนลงทุน 5 ปีฉบับใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งจะสะท้อนฐานะการเงินและการเดินหน้าโครงการต่างๆ โดยบริษัทให้ความสำคัญพลังงานหมุนเวียน และพลังงานสะอาดในอนาคต ร่วมมือกับกลุ่มปตท. และพันธมิตร สนใจพลังงานไฮโดรเจน ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอน เป็นพลังงานต้นน้ำ ซึ่งจะนำมาให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต