คลุกวงในหุ้น : เฮือกสุดท้าย “วิชัย IFEC”

โดย… สุนันท์ ศรีจันทรา

ผู้ถือหุ้นบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ต้องตกอยู่ในฝันร้ายอีกครั้ง เพราะแนวทางการแก้ปัญหาวิกฤตของบริษัทจดทะเบียนแห่งนี้ อาจกลับสู่ความยุ่งยากอีกครั้ง หลังจากนายวิชัย ถาวรวัฒน์ยงค์ อดีตกรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่ ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลาย ขอฟื้นฟูกิจการ

ก่อนหน้านี้ ผู้ถือหุ้นจำนวนกว่า 30,000 ราย ตั้งความหวังกับการเริ่มต้นนับหนึ่งในการกอบกู้ฐานะของ IFEC โดยอยู่ระหว่างเตรียมการจัดประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อเลือกกรรมการชุดใหม่

ยุคของนายวิชัยและนายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IFEC กำลังปิดฉากลงอย่างถาวร หลังจากนายวิชัยและนายศุภนันท์ถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)กล่าวโทษ จนต้องหลุดจากทุกตำแหน่งในบริษัท

ทุกคนคิดว่า ทั้งนายวิชัยและนายศุภนันท์คงจะสิ้นฤทธิ์แล้ว ไม่อาจขัดขวางการประชุมผู้ถือหุ้น ไม่อาจเตะถ่วงการกอบกู้วิกฤตของบริษัท

แต่นายวิชัยกลับหาวิธีตีรวนอีกจนได้ โดยยื่นขอฟื้นฟูกิจการ และศาลล้มละลายกลางได้นัดไต่สวนคำร้องในวันที่29 ตุลาคม 2561

การประชุมผู้ถือหุ้นและการคัดเลือกกรรมการชุดใหม่ คงดำเนินต่อไป แต่กระบวนการแก้ปัญหาใน IFEC อาจไม่ราบรื่นหรือต้องสะดุดอีกครั้ง เพราะนายวิชัยงัดไพใบสุดท้ายขึ้นมาเล่น ขอฟื้นฟูกิจการ และส่งนายศุภนันท์เป็นผู้จัดทำแผน

แม้ผู้ถือหุ้นจะยื่นคัดค้านคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ โดยระบุว่า บริษัทไม่ตกอยู่ในภาวะหนี้สินล้นพ้นตัว เพราะมีทรัพย์สินกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท มีหนี้สินเพียง 8 พันล้านบาท แต่ทุกอย่างต้องต่อสู้กันในศาล

ต้องยอมกันแล้วว่า นายวิชัยฤทธิ์มากจริงๆ ไม่สนใจว่า กระแสสังคมจะว่าอย่างไร ผู้ถือหุ้นIFECที่เสียหาย และเดือดร้อน จะประณามหรือไม่ โดยพร้อมจะทำทุกอย่าง เพื่อไม่ให้กระบวนการกู้วิกฤตในบริษัทจดทะเบียนแห่งนี้ได้เริ่มต้น

พยายามขัดขวาง เตะถ่วง ประวิงเวลาการเปลี่ยนแปลงการบริหารงานภายในทุกรูปแบบ เพราะรู้ดีว่า เมื่อผู้ถือหุ้นแต่งตั้งคณะกรรมการบริษัทชุดใหม่ การตรวจสอบความไม่โปร่งใสหรือการทุจริตการบริหารงานในยุคนายวิชัยและนายศุภนันท์จะเริ่มต้นขึ้น

ผู้ถือหุ้นทุกคนต้องการคำตอบว่า ทำไม IFEC เกือบต้องล่มสลาย ในยุคที่นายวิชัยและนายศุภนันท์เป็นผู้บริหาร มีใครปล้นเงินของผู้ถือหุ้นไปหรือไม่

นายวิชัยและนายศุภนันท์ อาจรู้ชะตากรรมตัวเอง แม้จะถูกก.ล.ต.กล่าวโทษไปแล้ว แต่ความผิดยังไม่ร้ายแรงนัก ซึ่งหากตรวจสอบความผิดเกี่ยวกับการทุจริตหรือการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินของผู้ถือหุ้น จะเป็นคดีใหญ่ที่มีบทลงโทษหนัก

มหากาพย์หุ้น IFEC ใกล้ถึงตอนอวสานเต็มทีแล้ว และการดิ้นรนเพื่อเตะถ่วงการแก้ปัญหา อาจเป็นการดิ้นเฮือกสุดท้ายของนายวิชัยและนายศุภนันท์ และไม่น่าจะงัดลูกเล่นอะไรมาทำให้กระบวนการฟื้นฟูฐานะของบริษัทจดทะเบียนแห่งนี้ต้องล่าช้าออกไปอีก

นายวิชัยกำลังตกอยู่ในสภาพจนตรอก ไม่สู้ก็ตาย แต่สู้โดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนผู้ถือหุ้น IFEC จำนวนกว่า 3 หมื่นชีวิต ถ้าแพ้ ผู้ถือหุ้นคงไม่หลงเหลือความปราณีใดๆ

การตรวจสอบความไม่โปร่งใส การทุจริต หรือการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินของ IFEC ถ้าพบอดีตกรรมการและผู้บริหารบริษัทคนใดกระทำความผิด คงดำเนินคดีถึงขั้นติดคุกติดตารางชนิดไม่ได้ผุดได้เกิด