KWM บุก โรงสกัดร่วมทุนเดินเครื่องปี65 ต่อยอดออก 5-10 ผลิตภัณฑ์สมุนไพร

HoonSmart.com>> “เค.ดับบลิว.เม็ททัล เวิร์ค” ผนึก เฮมพ์บิซ-พัธมิตร ตั้งบริษัทร่วมทุน “เคดับบลิวเอชบี” อัดงบลงทุนสร้างโรงงาน 40 ล้านบาท ลุยสกัดพืชสมุนไพรไทยแบบครบวงจร คาดเดินเครื่อง ก.พ.65 ปูพรมธุรกิจปลายน้ำ ปี 65  ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ 5-10 ผลิตภัณฑ์ ตั้งเป้าภายในปี 69 ชิงส่วนแบ่งการตลาด 10% ของตลาดวิจัยสมุนไพรไทยที่เกี่ยวข้องอาหารและยาที่มีมูลค่า 48,000 ล้านบาท

​นายเอกพันธ์ วนโกสุม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เค.ดับบลิว.เม็ททัล เวิร์ค (KWM) และในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคดับบลิวเอชบี (KWHB) เปิดเผยว่า บริษัทร่วมทุน KWHB มี KWM ถือหุ้น 51% โดยมีพันธมิตรหลัก บริษัท เฮมพ์บิซ ถือหุ้นอีก 40% ส่วนที่เหลืออีก 9% เป็นกลุ่มพันธมิตรอื่นๆ เพื่อดำเนินธุรกิจสกัดสารสำคัญจากพืชสมุนไพรไทย หรือ กระบวนการกลางน้ำ รวมถึงมีโอกาสจะต่อยอดไปสู่ขั้นปลายน้ำ หรือ การผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าจากพืชสมุนไพร อาทิ ฟ้าทะลายโจร พืชกระท่อม มะขามป้อม มะม่วงหาวมะนาวโห่ เป็นต้น โดยบริษัทดังกล่าว มีทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท

ทั้งนี้ KWHB ตั้งงบลงทุนประมาณ 40 ล้านบาท สำหรับการก่อสร้างโรงงาน และการติดตั้งเครื่องจักรเพื่อสกัดสารสำคัญจากพืชสมุนไพร เบื้องต้นคาดว่าสามารถเดินเครื่องสกัดสารได้ภายในเดือน ก.พ. 2565 และนำสารสกัดที่ได้ไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในกลุ่มสินค้าประเภทเครื่องสำอาง อาหารเสริม ยา เครื่องดื่ม และอื่นๆได้ทันที

ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 3-4 เดือน หากกระบวนการทุกอย่างแล้วเสร็จ จะเริ่มทยอยออกผลิตภัณฑ์ และทำการตลาดสินค้าจากพืชสมุนไพรเป็นลำดับถัดไป โดยมีแผนจะออกผลิตภัณฑ์ประมาณ 5 – 10 ผลิตภัณฑ์ ภายในช่วงต้นปี 2565 หรือหลังจากโรงงานก่อสร้างแล้วเสร็จ

นอกจากนี้การสกัดสารกัญชง ยังต้องรอผลผลิตจากผู้เพาะปลูกที่กำลังรอใบอนุญาตจากทาง อย. คาดว่าจะเริ่มปลูกได้ในช่วงปี 2565 และเมื่อมีผลผลิต บริษัทก็จะเริ่มกระบวนการสกัด โดยมีเครื่องสกัดระบบ SUPERCRITICAL FLUID CO2 EXTRACTION เตรียมพร้อมไว้อยู่แล้ว  ในปัจจุบันมีลูกค้าที่สนใจอยากให้ KWM สกัดสารสมุนไพรไทยเข้ามาเป็นจำนวนมาก

ส่วนเป้าหมายในอีก 5 ปีข้างหน้า (2565-2569) บริษัท KWHB ยังมีการศึกษาการสกัดพืชสมุนไพรอื่นๆเพิ่มเติม อาทิ ฟ้าทะลายโจร มะขามป้อม มะม่วงหาวมะนาวโห่  เพื่อที่จะนำสารสกัดไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยตั้งเป้าส่วนแบ่งทางการตลาด ของตลาดงานวิจัยพืชสมุนไพรไทย ในส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งอาหารและยา ประมาณ 10% จากปัจจุบันมูลค่า 48,000 ล้านบาท

“เราได้เริ่มก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านการผลิตเครื่องสกัดระบบ SUPERCRITICAL FLUID CO2 EXTRACTION กัญชง-กัญชา และสมุนไพรไทย สัญชาติไทยเป็นรายแรกของประเทศ จนล่าสุดผนึกกำลังกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรไทยระดับต้นๆของประเทศ และร่วมมือกับเกษตกรที่เพาะปลูก เพื่อช่วยกันพัฒนาให้ผลผลิตมีคุณภาพ ตอบโจทย์การดำเนินธุรกิจที่ครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ (ผลิต-สกัด-จำหน่าย) ซึ่งการต่อยอดธุรกิจดังกล่าวเป็นการตอกย้ำถึงบทพิสูจน์ที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ KWM ในการก้าวสู่การเป็นผู้นำการสกัดพืชสมุนไพรไทยแบบครบวงจรในอนาคต ซึ่งจะส่งผลให้ผลการดำเนินงานของ KWM รวมถึงบริษัท KWHB มีแนวโน้มเติบโตขึ้นต่อเนื่องอย่างมีนัยสำคัญ” ​นายเอกพันธ์ กล่าวทิ้งท้าย