“โรบินฮู้ด” ปี 65 บุกธุรกิจ“จองที่พัก-ตั๋วเครื่องบิน-กิจกรรมท่องเที่ยว” เล็งระดมทุน 4-5 พันลบ.

HoonSmart.com>>“โรบินฮู้ด” เตรียมให้บริการธุรกิจ Non-Food “จองที่พัก-ตั๋วเครื่องบิน-กิจกรรมท่องเที่ยว” ตั้งเป้าระดมทุน 4,000-5,000 ล้านบาท ปูทางเป็น “ซุปเปอร์แอปสัญชาติไทย” รองรับการเป็นผู้ให้บริการในระดับภูมิภาค ภายในปี 2565 คาดปีนี้เริ่มมีรายได้ หลัง 1 ปี ลูกค้าใช้งาน 2.3 ล้านคน มี 164,000 ร้านอาหาร ไรเดอร์ กว่า 26,000 คน

นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส ผู้พัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์ม “โรบินฮู้ด” กล่าวว่า บริษัทเตรียมระดมทุน เพื่อรองรับการขยายกิจการในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า คาดว่าจะใช้งบลงทุน 4,000-5,000 ล้านบาท และตั้งเป้าหมายเพิ่มฐานลูกค้าที่ลงทะเบียนใช้งานเป็น 4 ล้านราย จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.3 ล้านราย จำนวนร้านค้าเพิ่มขึ้นเป็น 300,000 ร้าน จากปัจจุบันที่มี 164,000 ร้าน ไรเดอร์เพิ่มมากกว่า 26,000 คน จำนวนออเดอร์ต่อวันเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 150,000 ออเดอร์

การดำเนินงานของโรบินฮู้ดในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ใช้งาน โดยเฉพาะในช่วงล็อกดาวน์รอบสองที่มีมาตรการพิเศษ “ส่งฟรีทุกออเดอร์ช่วงล็อกดาวน์” เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญทำให้เติบโตแบบก้าวกระโดดในทุกมิติ ซึ่งปี 2565 คาดว่าแอปจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้ จากธุรกิจใหม่ที่จะเริ่มดำเนินการ

“ย้อนไปช่วง 1 ปีที่ผ่านมา โรบินฮู้ดทดลองเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ลองผิดลองถูกจนค้นพบ 5 บทเรียนสำคัญ คือ 1.) ลูกค้าที่ใช้บริการแพลตฟอร์มจะเป็นพลังสำคัญที่จะนำโรบินฮู้ดก้าวสู่ความเป็น super app ในอนาคต 2.) แพลตฟอร์มแห่งการ “ช่วยเหลือและมีน้ำใจ” ต่อกัน ป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ติบโตต่อไปได้ 3.) ความสนุกของการได้ลงมือ ทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เกิดขึ้นได้ 4.) มาตรฐานโอลิมปิก คือ การคิดเพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์มาตรฐานระดับสากล และ 5.) วิถีมวยรอง เพื่อใช้สร้างจุดยืนของแพลตฟอร์มให้ชัดเจน โดยโรบินฮู้ดเลือกที่จะเจาะตลาดร้านเล็กด้วยการไม่คิด GP” นายธนา กล่าว

นายสีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส กล่าวว่า ก้าวต่อไปของโรบินฮู้ด นอกจากธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี เตรียมขยายแพลตฟอร์มโรบินฮู้ดเข้าสู่ 3 ธุรกิจใหม่ที่เป็น Non-Food ได้แก่
1.) บริการจองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน กิจกรรมท่องเที่ยว รถเช่า ประกันภัย (Online Travel Agent) เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกช่วยผู้ประกอบการ SME ไม่ต้องแบกรับต้นทุนจากการใช้ตัวแทนในการขายห้องพัก
2.) บริการสั่งซื้อสินค้าจากซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้า (Mart Service)
3.) บริการรับ-ส่งของ (Express Service) แบบ on-demand เพื่อรองรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่กำลังขยายตัวแบบก้าวกระโดด”

“ปี 2565 ธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรีเตรียมให้บริการในต่างจังหวัด โดยนำร่อง 3 จังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยม ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต และชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ศักยภาพและมีความต้องการบริการด้านฟู้ดเดลิเวอรีสูง ควบคู่ไปกับการเพิ่มศักยภาพและคุณภาพของร้านค้า และไรเดอร์ และเตรียมร่วมมือกับบริษัทในกลุ่ม SCBX เช่น Auto X, Card X, Data X, SCB Tech X เป็นต้น ในการหาลูกค้า พร้อมการนำเอาดาต้ามาต่อยอดด้านสินเชื่อและบริการทางการเงินอื่น ๆ”นายสีหนาท กล่าว

ทั้งนี้โรบินฮู้ดยังได้วางแผนเตรียมระดมทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของแพลตฟอร์มและมุ่งพัฒนาบริการ ปูทางสู่การเป็น “ซุปเปอร์แอปสัญชาติไทย” อย่างเต็มตัว ที่พร้อมรองรับบทบาทการเป็นผู้ให้บริการในระดับภูมิภาค (regional player) ได้อย่างแข็งแกร่ง

ปัจจุบัน “โรบินฮู้ด ฟู้ดเดลิเวอรี” มีฐานลูกค้าที่ลงทะเบียนใช้งานจำนวน 2.3 ล้านคน มีจำนวนร้านค้าที่เปิดให้บริการบนแอปฯ กว่า 164,000 ร้าน มีไรเดอร์เพิ่มขึ้นเป็น 26,000 คน มีจำนวนออเดอร์ต่อวันเฉลี่ยอยู่ที่ 150,000 ออเดอร์

#Robinhood #แอปเพื่อคนตัวเล็ก #FirstYearJourney #TheRoadtoSuperApp