ZMICO เพิ่มทุนขาย Elevated Returns รุกสินทรัพย์ดิจิตัล-ฟื้นโซลาริส

บล.ซีมิโก้ เพิ่มทุน 1.59 พันล้านหุ้น เสนอขาย “Elevated Returns LLC” จำนวน 630 ล้านหุ้น ราคา 1.35 บาทต่อหุ้น มูลค่ากว่า 850 ล้านบาทพร้อมขอผ่อนผันเทนเดอร์ฯ และออกวอร์แรนต์ 484 ล้านหน่วย จัดสรรผู้ถือหุ้นเดิม นำเงินขยายธุรกิจสู่สินทรัพย์ดิจิตัล คืนหนี้และรองรับธุรกิจของบล.เคที ซีมิโก้และกลับมาทำธุรกิจของบลจ.โซลาริส

บริษัทหลักทรัพย์ซีมิโก้ (ZMICO) แจ้งว่า คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติให้เสนอที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทฯ จำนวน 799,434,000 บาท จากทุนจดทะเบียนเดิมจำนวน 653,868,463 บาท เป็นทุนจดทะเบียนใหม่ 1,453,302,463 บาท โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 1,598,868,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท โดยเพิ่มทุนจำนวน ไม่เกิน 630,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท เพื่อเสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) ได้แก่ Elevated Returns LLC จากประเทศสหรัฐหรือบริษัทย่อยของผู้ลงทุน ซึ่งเป็นบุคคลในวงจำกัด โดยเสนอขายในราคาหุ้นละ 1.35 บาท ซึ่งไม่ต่ำกว่าราคาตลาด มูลค่ารวม 850,500,000 บาท

ทั้งนี้ แม้บริษัทฯ จะได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นให้เสนอขายหุ้นแล้ว ยังต้องได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และภายหลังการเสนอขายหุ้นให้แก่ผู้ลงทุนดังกล่าวจะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้น 32.51% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดและส่งผลให้ผู้ลงทุนต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯ ตามเกณฑ์กำหนด แต่ผู้ลงทุนจะขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดโดยอาศัยมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท (Whitewash) ตามประกาศก.ล.ต. รวมทั้งผู้ลงทุนไม่มีแผนที่จะเพิกถอนหุ้นของบริษัทฯ ออกจากตลาดหลักทรัพย์ในช่วงสิบสองเดือนนับจากวันประชุมผู้ถือหุ้นและไม่มีนโยบายเปลี่ยนแปลงแผนการบริหารจัดการอย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุนวงเงินประมาณ 300 ล้านบาท เพื่อนำเงินลงทุนในบริษัทย่อยเพื่อประกอบธุรกิจผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) และผู้ประกอบการธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นเงินประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯ อยู่ระหว่างจัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อยื่นขออนุญาตประกอบธุรกิจดังกล่าวและขอรับใอนุญาตเป็นนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล

นอกจากนี้เงินเพิ่มทุนประมาณ 300 ล้านบาทใช้ในการขยายธุรกิจหลักทรัพย์เคที ซีมิโก้ ซึ่งเป็นบริษัทร่วม จากปัจจุบันธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์แข่งขันสูง การขยายสู่ธุกิจที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มรายได้ ทั้งการเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน จัดจำหน่ายหลักทรัพย์และตราสารอนุพันธ์ต้องการเงินลงทุนเพิ่ม รวมถึงเป็นเงินทุนทุนเวียนในการดำเนินงานของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนโซลาริส ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ที่ตอนนี้อยู่ระหว่างหยุดำเนินการชั่วคราว กลับมาประกอบธุรกิจได้อีกครั้ง รวมทั้งนำเงินประมาณ 250.50 ล้านบาทไปลดภาระหนี้สิน ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ มีเงินกู้ยืมในรูปของตั๋วแลกเงินระยะสั้น (น้อยกว่า 1 ปี) ซึ่งบางส่วนถูกใช้ในการลงทุนธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตในอนาคตสูง ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการคืนทุนกิน 1 ปี ส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

สำหรับ Elevated Returns LLC มีฐานะทางการเงินมั่นคง รวมทั้งมีความรู้ ความเข้าใจ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในธุรกิจจัดการกองทุน และสินทรัพย์ดิจิทัล โดยผู้ลงทุนเป็นผู้ระดมทุนด้วยการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน (Initial Coin Offering or “ICO”) โดยอิงกับอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การบริหารของผู้ลงทุน ตามเกณฑ์ของคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของประเทศสหรัฐอเมริกา และมีแผนที่นำโทเคนดิจิทัลดังกล่าวไปซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลต่อไป ซึ่งธุรกิจดังกล่าวสอดคล้องกับแผนธุรกิจของบริษัทฯ ที่ต้องการขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจสู่ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

นอกจากบริษัทฯ จะได้ประโยชน์จากการมีแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมจากผู้ลงทุนแล้ว บริษัทฯ ยังจะสามารถนำความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ของผู้ลงทุนในธุรกิจจัดการกองทุน และสินทรัพย์ดิจิทัล อีกทั้งพันธมิตรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีของผู้ลงทุนมาสนับสนุนแผนการขยายการลงทุนของบริษัทฯ ได้อีกด้วย

ส่วนหุ้นเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 968,868,000 หุ้น รองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ ครั้งที่ 4 (ZMICO-W4) ซึ่งจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ตามสัดส่วนจำนวนไม่เกิน 484,434,000 หน่วย โดยไม่คิดมูลค่า ในอัตราส่วน 4 หุ้นสามัญเดิมต่อ 1 หน่วย โดยมีอายุไม่เกิน 5 ปี อัตราใช้สิทธิ 1 หน่วยต่อหุ้นสามัญเพิ่มทุน 2 หุ้นและราคาใช้สิทธิ 2.70 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะนำเสนอมติดังกล่าวต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 ในวันที่ 12 ธ.ค.2561