AOT คาดผู้โดยสารปีนี้โตต่ำเป้า รายได้นิวไฮ

ท่าอากาศยานไทยลั่นปี 2561 รายได้นิวไฮ สวนผู้โดยสารโต 8.5% ไม่ถึงเป้า 9-10% เดินหน้าประมูลดิวตี้ฟรี ลงทุนขยายสนามบิน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. คาดว่า จำนวนผู้โดยสารของปี 2561 จะเติบโตที่ 8.5% ซึ่งต่ำกว่าประมาณการที่ 9-10% เล็กน้อย เนื่องจากในไตรมาสที่ 4/2561 (ก.ค.-ก.ย.) ได้รับผลกระทบจากการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ทำให้นักท่องเที่ยวจากยุโรปเดินทางมาไทยน้อยลง และอุบัติเหตุเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต ทำให้มีการยกเลิกจองโรงแรม ช่วงเดือนส.ค. โดยรวมผู้โดยสารรวมมีจำนวน 117,892,707 คน เพิ่มขึ้น 9.21% ในช่วง 10 เดือนแรก(ต.ค.2560 – ก.ค.2561) ข้อมูล ณ วันที่ 17 ส.ค. 2561

ส่วนรายได้ในปีนี้คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนและทำสถิติใหม่ เนื่องจากผู้โดยสารระหว่างประเทศเติบโตสูงมาก คาดว่ามีรายได้ค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน (PSC) ที่ 700 บาทต่อคน ขณะที่ผู้โดยสารภายในประเทศเติบโตน้อยลง 1-2% เท่านั้น ขณะที่กำไรสุทธิของ 3 ไตรมาสแรก อยู่ที่ 1.98 หมื่นล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายนิตินัยกล่าวถึงการประมูลพื้นที่ดิวตี้ฟรี ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่า ขณะนี้ที่ปรึกษารวบรวมความเห็นต่างๆ นำไปปรับปรุงทีโออาร์ และความต้องการใช้พื้นที่ของการบินไทย หากได้ข้อสรุปในก.ย.-ต.ค.นี้ จะรวมพื้นที่เชิงพาณิชย์ และดิวตี้ฟรี ของอาคารผู้โดยสารหลังที่2 เปิดประมูลพร้อมกับพื้นที่อาคารปัจจุบันและอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 แต่หากยังไม่ได้ข้อสรุปและดูจะยืดเยื้อ อาจจะแยกพื้นที่ของอาคาร 2 ไปประมูลภายหลัง

สำหรับการจัดตั้งจุดส่งมอบสินค้าดิวตี้ฟรีที่สนามบินสุวรรณภูมิ มีหลายโมเดล ที่ต้องพิจารณาเลือกเพื่อให้เหมาะสมที่สุดทั้ง เปิดประมูลแบบสัญญาเดียว แต่ผู้ชนะต้องเปิดให้เอกชนหลายรายใช้ร่วมกัน (Common Use) หรือ แบบให้ผู้ประกอบการร้านค้าปลอดอากร ในเมืองทุกรายเช่าพื้นที่ (Single Use) หรือ จะเป็นแบบ Single Use ผสมกับ จัดพื้นที่ 1 จุดเป็นแบบ Common Use เพื่อรองรับรายใหม่ๆที่มาทีหลัง โดยหลักการจะต้องเปิดกว้าง ซึ่งบริษัทจะไม่ทำเองเพราะมีข้อจำกัด ในการจัดเก็บสินค้าและการจัดส่ง บริษัทเป็นผู้ให้บริการสนามบิน ดูด้านบริการและความปลอดภัย โดยจะดำเนินการเรื่อง Pick Up Counter หลังได้รู้ผู้ชนะการประมูลเรื่องดิวตี้ฟรีแล้ว เพื่อความรอบคอบ