BAY ปล่อยกู้ PTT 6,000 ลบ. ใช้ดอกเบี้ยอ้างอิง THOR

HoonSmart.com>>ธนาคารกรุงศรีปล่อยสินเชื่อ ปตท. วงเงิน 6,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ระยะเวลา 5 ปี สร้างความเชื่อมั่นและร่วมพัฒนาตลาดการเงินไทย

นางสาวพรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท.บรรลุข้อตกลงรับการสนับสนุนวงเงินสินเชื่อ 6,000 ล้านบาท กับธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ด้วยอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR (Thai Overnight Repurchase Rate) เป็นระยะเวลา 5 ปี เพื่อเป็นการต่อยอดและส่งเสริมการนำอัตราดอกเบี้ย THOR ไปใช้ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น หลังจากเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ปตท. ประสบความสำเร็จจากการออกหุ้นกู้ภาคเอกชนที่อ้างอิง THOR เป็นรายแรก

ทั้งนี้ ธุรกรรมสินเชื่อครั้งนี้ถือเป็นการกลับมาระดมทุนผ่านสินเชื่อสกุลเงินบาทกับธนาคารพาณิชย์อีกครั้งในระยะเวลามากกว่า 10 ปี ของ ปตท. สำหรับเงินทุนที่จัดหาได้ในครั้งนี้จะนำไปใช้บริหารต้นทุนทางการเงิน เพื่อการดำเนินธุรกิจและสนับสนุนแผนการเติบโตไปสู่ธุรกิจพลังงานอนาคตและธุรกิจใหม่ที่ไปไกลกว่าพลังงานตามวิสัยทัศน์ “Powering Life with Future Energy and Beyond”

นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BAY กล่าวว่า ธนาคารได้ให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ ปตท. และกลุ่มบริษัทในเครือ ในฐานะธนาคารพันธมิตรในหลากหลายโอกาส รวมทั้งครั้งนี้ที่ ปตท. ขยายบทบาทสู่การขับเคลื่อนตลาดการเงินด้วยธุรกรรมสินเชื่ออ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR ด้วยวงเงินสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทยในปัจจุบัน และยังได้สนับสนุนนโยบายที่สำคัญของธนาคารแห่งประเทศไทยในการพัฒนาอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่ของตลาดการเงินไทย

นายประกอบ เพียรเจริญ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจ BAY เชื่อว่าการสนับสนุนสินเชื่อระยะยาวอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ให้กับ ปตท. ในครั้งนี้ เป็นธุรกรรมสินเชื่อที่สำคัญในการช่วยเพิ่มการรับรู้ และความเชื่อมั่นให้กับผู้ร่วมตลาดรายอื่นๆ เช่น บริษัทต่างๆ สถาบันการเงิน และนักลงทุนสถาบัน ในการทำธุรกรรมการเงินและการป้องกันความเสี่ยงด้วยอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่เพิ่มมากขึ้น

นางอลิศรา มหาสันทนะ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธุรกรรมสินเชื่อครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของธนาคารพาณิชย์และบริษัทชั้นนำของประเทศที่มีต่ออัตราดอกเบี้ย THOR โดยสินเชื่อนี้ถือเป็นต้นแบบที่จะช่วยสร้างความมั่นใจแก่ผู้ร่วมตลาดในการนำอัตราดอกเบี้ย THOR

“ธปท. ขอชื่นชมธนาคารกรุงศรีอยุธยา และ ปตท. ที่ร่วมเป็นกลไกขับเคลื่อนที่สำคัญในการผลักดันสินเชื่ออ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR เพิ่มมากขึ้น และช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ร่วมตลาดในการใช้อัตราดอกเบี้ย THOR ตามแนวทางที่เป็นมาตรฐานสากล ซึ่งจะช่วยให้ตลาดการเงินไทยเปลี่ยนผ่านจากการใช้ดอกเบี้ย THBFIX เป็นอัตราดอกเบี้ย THOR ได้อย่างราบรื่นและทันการณ์ ” นางอลิศรา กล่าว