บลจ.ธนชาตแนะกระจายลงทุนหุ้นกู้แปลงสภาพ สร้างผลตอบแทนดีช่วงตลาดผันผวน

HoonSmart.com>> “Thanachart Fund Eastspring” เปิดตัวกองทุน T-ES-ConBond กองแรกในไทยเน้นลงทุนหุ้นกู้แปลงสภาพ ชูตัวเลือกลงทุนที่เหมาะสำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน ตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน เฟดลด QE ขึ้นดอกเบี้ย แนะกระจายลงทุนเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนพอร์ตโดยรวม เปิดขาย IPO 18 – 25 ต.ค.นี้

อดิศร เสริมชัยวงศ์

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย (TMBAM Eastspring) และบลจ.ธนชาต (Thanachart Fund Eastspring) กล่าวเปิดงานสัมมนาออนไลน์ หัวข้อ “Exploring Global Opportunities across the Convertible Bond Perspective ปลดล็อกโอกาสเพื่อสร้างผลตอบแทนที่เหนือกว่ากับ Convertible bond ทั่วโลก” เพื่อเปิดตัวกองทุน Thanachart Eastspring Global Convertible Bond Fund กองทุนแรกในไทยที่มีนโยบายมุ่งเน้นลงทุนเฉพาะกับหุ้นกู้แปลงสภาพ (Convertible Bond) เป็นทางเลือกใหม่ที่เหมะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของเมืองไทยในการออกกองทุนรูปแบบนี้ ซึ่งเชื่อว่า Convertible Bonds จะช่วยให้ลงทุนได้อย่างสบายใจในช่วงตลาดผันผวนปรับตัว ขณะเดียวกันก็ช่วยให้ไม่พลาดโอกาสเมื่อตลาดปรับตัวเป็นขาขึ้นเช่นกัน

นายนริศ สถาผลเดชา หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบีธนชาต (TTB) ในฐานะนักเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่า จากบริบทโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เศรษฐกิจโลกยังคงมีความผันผวนและน่าติดตาม เห็นได้จากการที่เศรษฐกิจโลกขยายตัวโดดเด่นในช่วงไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ในปีนี้ ที่เป็นผลจากความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

สำหรับแนวโน้มไตรมาส 4 นั้น ส่วนหนึ่งเชื่อว่ามีการขยายตัวยังคงมีแต่อาจลดความร้อนแรงลง จากที่เริ่มเห็นการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ในหลายภูมิภาคทั้งสหรัฐ ยุโรป จีน และหลายประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ เพราะมีปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่อาจกดดันความผันผวนในตลาดหุ้นในระยะสั้น อาทิ การประกาศแผนการปรับลดวงเงินการอัดฉีดสภาพคล่องและขนาดการลดวงเงินต่อเดือนออกมามากกว่าที่ตลาดคาดของธนาคารกลาง (FED) และการขยายเพดานการก่อหนี้ของสหรัฐฯ การเร่งตัวขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่พุ่งสูงขึ้นกดดันต้นทุนการผลิตส่งผลต่อเงินเฟ้อ รวมถึงเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวในอัตราที่ลดความร้อนแรงลงจากกฎระเบียบต่างๆจากภาครัฐ

นายบดินทร์ พุทธอินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บลจ.ทหารไทย กล่าวถึงการจัดพอร์ตลงทุนในรูปแบบ Global portfolio ว่า ภาพรวมการจัดสรรการลงทุนในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของปีนี้ มีความท้าทายและควรมีการกระจายการลงทุนให้หลากหลายทั้งในแง่สินทรัพย์และภูมิภาคต่างๆ จัดวางสัดส่วนพอร์ตการลงทุนตามความสามารถในการรับความเสี่ยงของผู้ลงทุนและโดยเฉพาะในช่วงที่สถานการณ์เศรษฐกิจยังมีความผันผวนไม่แน่นอนสูงเช่นในปัจจุบัน การลงทุนในทางเลือกใหม่ๆ อาทิ Convertible Bonds จะช่วยให้ผู้ลงทุนสบายใจในช่วงตลาดผันผวนปรับตัว ขณะเดียวกันก็ช่วยให้ไม่พลาดโอกาสเมื่อตลาดปรับตัวเป็นขาขึ้นเช่นกัน

“สำหรับการลงทุนใน Convertible Bonds สามารถแบ่งตาม 3 ระดับความเสี่ยง โดยกลุ่มที่รับความเสี่ยงได้ต่ำลงทุนประมาณ 5-10% ของพอร์ต ส่วนกลุ่มที่รับความเสี่ยงได้ระดับปานกลางลงทุน 10-15% ของพอร์ต และผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูงสามารถลงทุนประมาณ 15-20% ของพอร์ต”นายบดินทร์ กล่าว

นายพงศ์สรร ยอดเมืองเจริญ ผู้อำนวยการส่วนบริหารผลิตภัณฑ์ บลจ.ทหารไทย กล่าวว่า Convertible Bonds เป็นทางเลือกการลงทุนที่สร้างพอร์ตเติบโตภายใต้สภาวะตลาดผันผวน เพราะลักษณะของสินทรัพย์ประเภทนี้ที่มีความเสี่ยงจำกัดแบบตราสารหนี้ แต่ก็มีโอกาสรับผลตอบแทนขาขึ้นในแบบของหุ้นด้วยความนิยมของ Convertible Bond ทั่วโลกมีมาได้ระยะหนึ่งแล้ว สะท้อนผ่านขนาดตลาดที่สูงถึง 5.1 แสนล้านดอลลาร์ กระจายอยู่ในสหรัฐ ยุโรป และเอเชีย และกระจายอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี สินค้าฟุ่มเฟือย การแพทย์ และการเงิน เป็นต้น

ในส่วนของการผิดนัดชำระหนี้ของ Convertible Bonds ในระบบ ข้อมูลตั้งแต่ปี 2003-ไตรมาส 1/2021 มีสัดส่วนการผิดนัดชำระหนี้เพียง 1.2% เท่านั้น เมื่อเทียบ High Yield Bond อยู่ที่ 3.7% ขณะที่กองทุนหลักที่ลงทุนไม่มี Convertible Bonds ผิดนัดชำระหนี้แต่อย่างใด

สำหรับกองทุน Thanachart Eastspring Global Convertible Bond Fund มีนโยบายมุ่งเน้นลงทุนในหุ้นกู้แปลงสภาพ ไม่ต่ำกว่า 80% ของพอร์ตลงทุนในรอบปีบัญชี โดยเปิดขายครั้งแรกในวันที่ 18-25 ต.ค.นี้ พิเศษเฉพาะช่วง IPO ลดค่าธรรมเนียมขาเข้า 0.5% สำหรับเงินลงทุนตั้งแต่ 1 ล้านบาท หากลงทุนตามเงื่อนไข (กองทุนรวมอยู่ระหว่างการพิจารณาคำขออนุมัติจัดตั้งของสำนักงาน ก.ล.ต.)

ทั้งนี้ ทีมผู้จัดการกองทุนมืออาชีพของ Thanachart Fund Eastspring จะบริหารกองทุนในลักษณะ Fund of Funds คาดว่าจะมุ่งลงทุนเฉพาะในสองกองทุนหลักคือ Calamos และ Lazard Asset Management ซึ่งเป็นผู้นำและมีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนระดับโลกในด้าน Convertible Bonds

สำหรับกองทุน Calamos Global Convertible Fund เน้นสร้างผลตอบแทนเทียบความเสี่ยงที่น่าพอใจตลอดวัฎจักรตลาด กองทุนใช้ประโยชน์จากทีมผู้จัดการกองทุนที่มีความเชี่ยวชาญที่มีมายาวนานหลายทศวรรษ และโครงสร้างการวิจัยเพื่อสร้างผลตอบแทนให้เหนือกว่าตลาดอย่างสม่ำเสมอ (Alpha) และบริหารความผันผวนให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้

กองทุน Lazard Global Convertibles Investment Grade Fund จะสร้างผลตอบแทนให้เหนือกว่าดัชนี Refinitiv Global Focus Investment Grade Convertible โดยจะเน้นลงทุนในหุ้นกู้แปลงสภาพทั่วโลก ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือในระดับลงทุน (Investment Grade) ที่ออกโดยบริษัทเอกชน รัฐบาล หน่วยงานราชการ องค์กรภาครัฐ หรือองค์กรกลางที่เป็นอิสระจากรัฐบาลของประเทศ

“เชื่อมั่นว่าการลงทุนใน Convertible Bonds เหมาะสำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน ด้วยความคืบหน้าในการปูพรมเร่งฉีดวัคซีน ส่งผลดีต่อการเปิดประเทศและช่วยให้ผลประกอบการของบริษัทต่างๆ ดีขึ้น และในแง่หนึ่งการลงทุนใน Convertible Bonds สามารถสร้างความยืดหยุ่นของพอร์ตต่อสภาวะผันผวนจากแนวโน้มการปรับลดมาตรการผ่อนคลายทางการเงินและการปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร และด้วยประสบการณ์ของผู้จัดการกองทุนหลักที่มีความเชี่ยวชาญในสินทรัพย์ประเภทนี้ มาอย่างยาวนาน ดังนั้นเมื่อผสม Convertible bonds เข้ากับพอร์ตลงทุน จึงเป็นโอกาสสร้างผลตอบแทนต่อความเสี่ยงที่เหนือกว่า โดยแนะนำลงทุนประมาณ 2-3 ปี”นายพงศ์สรร กล่าว

นอกจากนี้การผสมผสานระหว่างกองทุนหลัก Calamos และ Lazard ช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถกระจายการลงทุนไปในตราสารหนี้แปลงสภาพในหลายหลายกลุ่มประเทศโดยเฉาะสหรัฐฯและยุโรปที่เป็นหัวหอกของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในรอบนี้ หลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม และผสมผสานโอกาสสร้างผลตอบขาขึ้นจากตราสาร High Yield จากบริษัทขนาดกลางที่มีศักยภาพ High Yield และลดทอนความผันผวนของพอร์ตลงทุนจากตราสารที่มีอันดับความน่าเชื่อถือระดับ Investment Grade