ttb Analytic คงเป้าเศรษฐกิจปีนี้โต 0.3%แม้รัฐเปิดประเทศ

HoonSmart.com>>ttb analytics คงเป้าเศรษฐกิจไทยปี64 โต 0.3% แม้เปิดประเทศ 1 พ.ย. แนะรัฐกระตุ้นโครงการไทยเที่ยวไทยดึงคนไทยใช้จ่าย ดันเศรษฐกิจโต ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 65 แตะ 3 ล้านคน

ดร.นริศ สถาผลเดชา หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีทีบี (ttb analytics) กล่าวถึงการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 ประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 64 ของรัฐบาลว่า นักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้นน่าจะมาจากในประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะจากโครงการไทยเที่ยวไทย ซึ่งจะมาช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายและเศรษฐกิจไทยในปีนี้ให้ขยายตัวดีขึ้น เพราะอัตราการเข้าพักโรงแรมที่ยังต่ำเพียง 10% เทียบกับปี 63 ที่ 30%

ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่น่าจะได้เห็นการกลับเข้ามาเที่ยวในไตรมาส 4 แม้จะเป็นฤดูกาลการท่องเที่ยว เนื่องจากการเดินทางท่องเที่ยวของยุโรปต้องใช้เวลาเพื่อวางแผนการท่องเที่ยว ส่วนนักท่องเที่ยวจีนแม้จะเป็นชาติที่นิยมมาเที่ยวไทย แต่ไตรมาส4 นี้ไม่น่าจะมีเดินทางมามาก จากการที่รัฐบาลจีนยังสนับสนุนให้เที่ยวในประเทศ

“การเปิดประเทศไม่ได้ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติได้มากนัก ดังนั้นการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้ยังน่าจะมาจากการกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ โดยเฉพาะโครงการไทยเที่ยวไทย ttb analytics จึงยังคงประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้โต 0.3% ส่วนการเปิดประเทศน่าจะเห็นผลชัดเจนในปี 2565 คาดนักท่องเที่ยวต่างชาติแตะ3 ล้านคน จีดีพีโต 3.2% “ ดร.นริศ กล่าว