คลุกวงในหุ้น : นับ 1 กู้ซาก IFEC (เสียที)

โดย …สุนันท์ ศรีจันทรา

การประชุมผู้ถือหุ้นบริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)หรือ IFEC ซึ่งถูกฝ่ายบริหารบริษัท ฯ เตะถ่วง ประวิงเวลามานาน กำลังจะเริ่มต้นอย่างเป็นจริงเป็นจังแล้ว หลังการประชุมคณะกรรมการบริษัทที่เหลืออยู่ 3 คน เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา มีมติเห็นพ้อง ในการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น

การประชุมผู้ถือหุ้นที่จะมีขึ้นในเดือนกันยายนนี้ ถือเป็นข่าวดีของผู้ถือหุ้นจำนวนกว่า 30,000 รายของบริษัทจดทะเบียนแห่งนี้ และข่าวดีที่ตามมาติด ๆ คือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ประกาศกล่าวโทษ นายศุภนันท์ ฤทธิ์ไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IFEC และเป็นกรรมการ 1 ใน 3 ที่เหลือ ในความผิด ใช้ข้อภายใน ซื้อขายหุ้น

ผู้ถือหุ้นที่ถูกกล่าวโทษในความผิดเดียวกันอีกคนคือ นายธนวัฒน์ จันทร์สุวรรณ อดีตกรรมการและผู้บริหาร IFEC ซึ่งทั้งสองคนต้องจ่ายค่าปรับจำนวน 22.89ล้านบาท และส่งคืนผลประโยชน์อีก 2.97 ล้านบาท ถ้าไม่ยินยอมจ่ายค่าปรับ ก.ล.ต.จะส่งอัยการดำเนินการเรียกค่าเสียหายในทางแพ่งในอัตราโทษสูงสุด

นายศุภนันท์และนายฐนวัฒน์ รู้ว่า IFEC กระแสเงินสดไม่พอ ในการชำระหนี้ตั๋วแลกเงินที่ครบกำหนด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น จึงเทขายหุ้นออกมาก่อน เป็นการเอาเปรียบนักลงทุนทั่วไป ซึ่งถือเป็นความผิดที่มีบทลงโทษทางอาญา แต่ก.ล.ต.เลือกที่จะดำเนินมาตรการลงโทษทางแพ่ง

ถ้าดำเนินมาตรการลงโทษขั้นเบาแล้ว โดยไม่ดำเนินคดีอาญา หากอดีตกรรมการ IFEC ไม่ยินยอมจ่ายค่าปรับ ก.ล.ต.ก็น่าจะดำเนินคดีทางอาญา และเป็นคดีตัวอย่าง เพื่อปรามไม่ให้กรรมการและผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน นำข้อมูลภายในมาเอาเปรียบนักลงทุนทั่วไป

อย่างไรก็ตาม การที่นายศุภนันท์ ถูกกล่าวโทษ และมีผลทำให้ต้องพ้นจากกรรมการ IFEC โดยปริยาย จะทำให้การแก้ปัญหาของบริษัทจดทะเบียนแห่งนี้ราบรื่นขึ้น โดยคณะกรรมการที่เหลืออีก 2 คน ประกอบด้วย พล.ต.บุญเลิศ แจ้งนพรัตน์ และนายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูมิ ทำงานได้อย่างคล่องตัว ไม่ต้องติดขัดการบริหาร โดยสามารถจัดประชุมเพื่อแต่งตั้งผู้บริหารใหม่ ทำหน้าที่แทนนายศุภนันท์ได้ทันที

เส้นทางในการกอบกู้วิกฤต IFEC เปิดโล่งแล้ว ไม่มีกรรมการบริษัทที่คอยเป็นตัวถ่วง ไม่มีฝ่ายบริหารที่พยายามขัดขวางการจัดประชุมผู้ถือหุ้น ไม่มีปัญหาด้านเงินงบประมาณค่าใช้จ่ายในการจัดประชุม หรือแม้แต่สถานที่ ที่จะเป็นศูนย์กลางการประสานงาน ระหว่างผู้ถือหุ้นกับฝ่ายบริหารบริษัท

การต่อสู้ของผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ IFEC กำลังประสบชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จ และเริ่มนับหนึ่งในการดำเนินมาตรการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่ยืดเยื้อมาเกือบ 2 ปี

ผู้ถือหุ้นรอคอยการกอบกู้วิกฤต IFEC มานาน สุดท้ายวันที่รอคอยก็มาถึง ขณะที่ ก.ล.ต.เหนื่อยล้า ระอาใจ กับฝ่ายบริหารของบริษัทแห่งนี้ไม่น้อย และแม้จะช้าไปสักหน่อย สำหรับการดำเนินมาตรการกำกับดูแล แต่สุดท้ายหาทางออกจนได้

IFEC จะเป็นบริษัทจดทะเบียนรายที่ 2 ต่อจากบริษัท โพลารีส แคปปิตัล จำกัด(มหาชน)หรือ POLAR ที่ผู้ถือหุ้นรวมพลัง เรียกประชุมผู้ถือหุ้นด้วยตัวเอง หลังจากถูกฝ่ายบริหารเตะถ่วงการจัดประชุมผู้ถือหุ้นมานานนับปี ทำให้กระบวนการแก้ปัญหาหยุดชะงัก หุ้นถูกสั่งพักการซื้อขายยาว ผู้ถือหุ้นต้องเดือดร้อน ทนทุกข์ เพราะไม่รู้ชะตากรรมของกิจการที่ลงทุนไว้

จะสายเกินไปหรือไม่ ในการกู้วิกฤต IFEC ยังตอบไม่ได้ เพราะไม่มีใครรู้ว่า ฐานะจริงของบริษัทจดทะเบียนแห่งนี้เป็นอย่างไร เสียหายจากฝ่ายบริหารบริษัทชุดเดิมขนาดไหน

แต่อีกไม่กี่วัน หลังจากจัดประชุมผู้ถือหุ้น และเลือกตั้งกรรมการชุดใหม่ การตรวจสอบซากความเสียหายของ IFEC จะเริ่มขึ้น และคงจะมีการกล่าวโทษอดีตกรรมการและผู้บริหาร IFEC ตามมาอีกชุดใหญ่

ส่วนผู้ถือหุ้นจำนวนกว่า 30,000 ราย ตอนนี้น่าจะสบายใจขึ้นบ้าง เพราะมีโอกาสได้เห็นแสงสว่างในบริษัทจดทะเบียนแห่งนี้เสียที