SCB CIO แนะสะสมหุ้นสหรัฐ – ยุโรป เน้นกลุ่มผลประกอบการโตต่อเนื่อง

HoonSmart.com>>SCB CIO มองตลาดประเทศพัฒนาแล้วฟื้นตัวดีหลังวิกฤติโควิด 19 แนะสะสมหุ้นสหรัฐ – ยุโรป เน้นกลุ่ม Quality growth มีผลประกอบการดีเติบโตต่อเนื่อง 3 ธุรกิจโลกยุคใหม่ “Fintech – Cybersecurity – Renewable Energy & EV & Energy Storage” มีอนาคต

ดร. กำพล อดิเรกสมบัติ ผู้อำนวยการอาวุโส, Chief Investment Office ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) กล่าวในงานสัมมนา “Business of the Future” การจัดสรรการลงทุน SCB CIO ประเมินว่า กลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (Developed markets) หรือ DMs มีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้ดี หรือ หดตัวน้อยในช่วงวิกฤติ ส่งผลให้การฟื้นตัวของกำไรและความสามารถในการทำกำไรในระยะข้างหน้าของบริษัทจดทะเบียนเติบโตตามไปด้วย ทั้งนี้ในช่วงที่ภาวะตลาดผันผวน เป็นโอกาสที่ดี ในการเข้าสะสมหุ้นกลุ่มสหรัฐ และยุโรป โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่ม Quality growth ที่ยังมีผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ หุ้นญี่ปุ่น ก็มีความน่าสนใจ จากแนวโน้มการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ และราคาหุ้นไม่แพงเมื่อเทียบกับตลาด DMs อื่นๆ ส่วนการลงทุนในจีน SCB CIO ยังคงมุมมองตลาดหุ้น A-Share ที่ neutral จากนโยบายมุ่งเน้นเติบโตจากภายในประเทศของจีน และคงมุมมองตลาดหุ้นจีน H- Share ที่ slightly negative เนื่องจากมีความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ของรัฐที่มีแนวโน้มยืดเยื้อ

ส่วนตลาดหุ้นอาเซียน เวียดนามยังคงน่าสนใจอย่างต่อเนื่อง แม้เศรษฐกิจและผลประกอบการในไตรมาส3 จะชะลอลง แต่ตลาดหุ้นได้สะท้อนการรับรู้ไปบ้างแล้ว และในระยะข้างหน้า ภาคการส่งออกน่าจะฟื้นตัวได้ดีตามเศรษฐกิจโลก

“หุ้นไทยมองเป็น slightly negative จากแนวโน้มการฟื้นตัวของกำไรที่เสี่ยงถูกปรับลดลง และความตึงตัวของ valuation เมื่อเทียบกับตลาดอาเซียนอื่น “ดร. กำพล กล่าว

นายศรชัย สุเนต์ตา ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารฝ่าย SCB Chief Investment Office (CIO) กล่าวถึงมุมมองการลงทุนในกลุ่มธุรกิจ Transformation ว่า 3 กลุ่มธุรกิจที่น่าสนใจ ที่มาพร้อมการเติบโตของอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ได้แก่

1.ธุรกิจเทคโนโลยีการเงิน (Fintech) จากกระแสเทคโนโลยีทางการเงิน (Financial Technology) ที่กำลังทวีความสำคัญขึ้นในทุกองค์กรทั่วโลก
2.ธุรกิจด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity)เป็นอีกหนึ่งในโอกาสการลงทุนในบริษัทที่กำลังเติบโตและเป็นผู้นำด้านการรักษาความปลอดภัยทางเทคโนโลยีไซเบอร์ในด้านต่างๆ ทั้งอุปกรณ์ ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสหรือมัลแวร์ (Anti-Virus/Anti-Malware) การยืนยันตัวตน (Authentication) และการเข้ารหัสข้อมูล (Encryption)
3.ธุรกิจพลังงานหมุนเวียนและรถยนต์ไฟฟ้าและการกักเก็บพลังงาน

“นอกจากนี้การลงทุนหุ้นในกลุ่ม ESG (Environmental, Social, and Governance) ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล เป็นอีกธีมการลงทุนยอดนิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา” นายศรชัย กล่าว