CIMBT ตั้งเป้าขายหุ้นกู้ตลาดรองรายย่อยปีนี้ 1.8 หมื่นลบ.

HoonSmart.com>>ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ตั้งเป้ายอดขายหุ้นกู้ตลาดรองรายย่อยปีนี้แตะ 18,000 ล้านบาท รักษามาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 แนะยุคดอกเบี้ยต่ำโยกเงินออมลงทุนหุ้นกู้ ให้ผลตอบแทนดีกว่าเงินฝาก 3 เท่า

นายภูดินันท์ เศรษฐนันท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ พัฒนาผลิตภัณฑ์การเงิน ธุรกิจผลิตภัณฑ์การเงิน และ ผู้บริหารการขายลูกค้าบุคคลธนกิจ ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย (CIMBT) กล่าวว่า สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย คาดประเทศไทยกำลังเผชิญหน้าเข้าสู่ภาวะดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งสวนทางกับตลาดการเงินทั่วโลก เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังคงมีความเสี่ยงที่จะโตช้ากว่าที่คาดไว้ ซึ่งในยุคภาวะดอกเบี้ยต่ำการลงทุนในหุ้นกู้เป็นทางเลือกที่เหมาะสม โดยปี 2564 การระดมทุนผ่านออกออกหุ้นกู้ของบริษัทเอกชนน่าจะอยู่ที่ประมาณ 8-9 แสนล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากปีที่ผ่านมาที่อยู่ที่ 1 ล้านล้านบาท

ซึ่งในส่วนตลาดรองหุ้นกู้ 8 เดือนแรกของปีนี้มูลค่าการซื้อขายผ่านธนาคารอยู่ที่ 14,000 ล้านบาท คาดสิ้นปีอยู่ที่ 18,000 ล้านบาท จากจำนวนลูกค้า 10,000 ราย ส่วนปี 2565 เติบโต 30% จากปีนี้ โดยที่ผ่านมาธนาคารได้พัฒนาตลาดรองของลูกค้ารายย่อย เพื่อเป็น one stop service ของการลงทุนหุ้นกู้และปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ที่ 51% ของตราสารหนี้ตลาดรองสำหรับลูกค้ารายย่อย

“ธนาคารหวังว่า ตลาดตราสารหนี้จะเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้น และเติบโตขึ้นจากนักลงทุนรายย่อย เพื่อเป็นแหล่งระดมทุนที่สำคัญของทั้งภาครัฐและเอกชน ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เพราะในต่างประเทศลูกค้าบุคคลมีสัดส่วนในตลาดรองถึง 20-30% แต่ในประเทศไทยมีสัดส่วนแค่ 1% ”

นายกรกฏ กมลเนตรพิสุทธิ์ ผู้บริหาร ธุรกิจผลิตภัณฑ์ตราสารหนี้ และเงินตราต่างประเทศ CIMBT เปิดเผยว่า แม้ธนาคารจะเป็นผู้นำในตลาดรองหุ้นกู้ แต่ธนาคารก็ไม่หยุดนิ่ง โดยเป้าหมายถัดไปของธนาคาร คือ การส่งต่อความมั่งคั่งให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อเดินหน้าทำตามพันธกิจของธนาคาร คือ Forward your wealth ส่งต่อความรวย 3 ด้าน คือ รวยรายได้ จากดอกเบี้ย สม่ำเสมอ และมั่นคง รวยปัญญา สร้างองค์ความรู้ ให้ลูกค้า เลือกลงทุนอย่างมั่นใจ และรวยโอกาส สร้างโอกาส เพิ่มพูนความมั่งคั่งให้พอร์ตลงทุน ซึ่งหากเป็นหุ้นกู้ของบริษัทชั้นนำเรตติ้ง BBB+ ขึ้นไป อายุ 3-5 ปี อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ 2-3 % ซึ่งสูงกว่าการนำเงินฝากธนาคาร ทั้งที่หุ้นกู้มีรูปแบบการลงทุนคล้ายการฝากเงิน คือ ได้รับดอกเบี้ยเป็นรายงวด และเงินต้นเมื่อครบกำหนด เพียงเปลี่ยนจากฝากเงินธนาคาร เป็นเจ้าหนี้บริษัทเอกชน

“ธนาคารอยากให้ลูกค้า ลบภาพประสบการณ์ของการลงทุนในหุ้นกู้เดิมๆ ที่เคยพบเจอมา ไม่ว่าจะเป็น จองซื้อหุ้นกู้ไม่เคยทัน เพราะโดนตัดหน้า , ไม่กล้าลงทุน เพราะคิดว่ายุ่งยาก , พลาดโอกาสลงทุนหุ้นกู้ใหม่ๆ เพราะขีดจำกัดด้านเงินลงทุน หรือไม่มั่นใจลงทุนในหุ้นกู้ เพราะขาดคำแนะนำ สำหรับผู้ที่สนใจ แล้วอยากเปลี่ยนประสบการณ์ กับหุ้นกู้ตลาดรอง ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย มารับชมข้อมูลเบื้องต้นได้ ผ่านวีดีโอที่ Facebook Official page ของ CIMBTHAI หรือ https://www.cimbthai.com/th/personal/promotions/latest-promotions/secondary-bond0.html แล้วมาเปลี่ยนประสบการณ์การลงทุนได้ง่ายๆ ผ่านแอป CIMB THAI Digital Banking “ นายกรกฏ กล่าว