ตลาดล้อมคอก “เน็กเก็ตชอร์ต” โชว์หุ้นก่อนขาย

ตลาดล้อมคอก NAKED SHORT ส่งหนังสือเวียนโบรกเกอร์-ซับโบรกเกอร์ ให้ลูกค้าโชว์หลักทรัพย์ในพอร์ตก่อนขาย

แหล่งข่าวจากบริษัทหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์ ) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ออกหนังสือแจ้งโบรกเกอร์ที่เป็นสมาชิกตลาดหลักทรัพย์ และบริษัทที่ไม่ใช่สมาชิก (ซับโบรกเกอร์ ) ให้ลูกค้า ทั้งสถาบันต่างประเทศ รวมทั้งนักลงทุนในประเทศ ต้องมีหลักทรัพย์ในพอร์ตก่อนขาย

แหล่งข่าวกล่าวว่า การออกประกาศดังกล่าว ตลาดหลักทรัพย์ เลือกปฏิบัติเฉพาะโบรกเกอร์บางรายเท่านั้น ส่งผลให้ลูกค้าสถาบันต่างประเทศ ที่เกิดความไม่สะดวก ไปซื้อขายหุ้นกับโบรกเกอร์ต่างประเทศบางราย ที่ไม่ครอบคลุมกฎบังคับนี้

“ปกติลูกค้าสถาบันต่างประเทศ จะฝากหุ้นไว้กับคัสโตเดียนอยู่แล้ว โบรกเกอร์ไม่ สามารถให้คัสโตเดียนโชว์หุ้นของลูกค้า เพราะเป็นความลับ แต่สามารถสอบถามปริมาณหุ้นได้ ทำให้เสียเวลาและเสียโอกาสของลูกค้า การบังคับให้ต่างประเทศ โชว์หุ้นหรือมีหุ้นในพอร์ตก่อนขาย โดยบังคับเฉพาะบางโบรกเกอร์ ทำให้เกิดความได้เปรียบ-เสียเปรียบกับโบรกเกอร์ นอกจากนี้ยังมีโบรกเกอร์ต่างชาติบางราย ที่มีโปรแกรมเทรดให้ขายเน็กเก็ต ชอร์ต หรือขายโดยไม่มีใบหุ้นได้”

แหล่งข่าวกล่าวว่า ที่ผ่านมาพบปัญหาบ้างที่ลูกค้าต่างชาติขายหุ้นออกไปเกินจำนวนที่มีหุ้นกับคัสโตเดียน โบรกเกอร์จะให้ลูกค้าซื้อหุ้นกลับพร้อมกับเสียค่าปรับ

ด้านตลาดหลักทรัพย์ ลงนามโดยนายกิ่งเพ็ชร์ เงินพูลทรัพย์ ผู้ช่วยผู้จัดการ ลงนามแทนกรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ มีหนังสือที่ กส.( ว ) 5 / 2561 เรื่องการขายหลักทรัพย์ โดยสมาชิกหรือลูกค้า ยังไม่มีหลักทรัพย์ อยู่ในครอบครอง

เนื้อหาในหนังสือ ระบุว่า ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ พบว่า สมาชิกบางรายไม่ได้ ดำเนินการให้ลูกค้าในประเทศ หรือลูกค้าต่างประเทศ มีหลักทรัพย์ในครอบครอง ตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งตลาด ฯ ได้แจ้งให้สมาชิกทราบแล้ว ในการประชุมวิสามัญสมาชิก ครั้งที่2 / 2561 ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2561 พร้อมทั้งให้สมาชิก กำกับดูแล มิให้เกิดการกระทำที่เป็นการฝ่าฝืนหลักเกณฑ์ดังกล่าว

ตลาดหลักทรัพย์ จึงขอแจ้งให้สมาชิกและบริษัทที่ไม่ใช่สมาชิกทุกบริษัทกำกับดูแล และดำเนินการ เพื่อให้มั่นใจว่า สมาชิก ฯ หรือลูกค้า มีหลักทรัพย์ในครอบครองก่อนขาย เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของตลาด ฯ อย่างเคร่งครัด

ด้านแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย บล.ทรีนีตี้ ฟันธงดอกเบี้ยแท้จริงต่ำต่างประเทศไม่รีบเข้าหุ้น
อ่านประกอบ https://hoonsmart.com/archives/21179