ก.ล.ต.ปรับปรุงระบบงานผู้ประกอบธุรกิจหวังเพิ่มประสิทธิภาพ

ก.ล.ต.เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงร่างประกาศเกี่ยวกับระบบงานและการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจนำไปใช้ปฏิบัติงานได้สะดวกยิ่งขึ้น

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดที่จะทบทวนระบบงานในการปฏิบัติงานและการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ใช้มาระยะหนึ่งให้เหมาะสมและยืดหยุ่นขึ้นตามรูปแบบธุรกิจที่หลากหลาย ช่วยลดภาระและอุปสรรคในการประกอบธุรกิจ ตลอดจนรวบรวมหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบงานและการให้บริการมาไว้ด้วยกัน เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างสะดวก

การเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ เป็นการนำเสนอร่างประกาศซึ่งได้ปรับปรุงเพิ่มเติมตามความเห็นจากผู้ประกอบธุรกิจและผู้เกี่ยวข้องที่ได้รับจากการเปิดรับฟังความเห็นครั้งก่อนในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อาทิ การจัดให้มีกระบวนการยืนยันตัวตนของลูกค้าที่เหมาะสมและน่าเชื่อถือ การตรวจสอบ ทบทวน และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าเพิ่มเติม เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทางธุรกรรมอย่างมีนัยสำคัญ หรือมีเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับข้อมูลดังกล่าว การให้บริการวิเคราะห์และแนะนำการลงทุนเพื่อกำหนดแผนจัดสรรการลงทุนให้กับลูกค้า โดยมีการกระจายการลงทุนในหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งได้รับความยินยอมจากลูกค้า

ก.ล.ต.ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-9999 หรือทาง e-mail nattasasi@sec.or.th หรือ rangrong@sec.or.th จนถึงวันที่ 21 กันยายน 2561