GULF-BTS-STEC-RATCH เซ็นสัญญา “กรมทางหลวง” ลุยมอเตอร์เวย์ 2 สาย

HoonSmart.com>> “บีจีเอสอาร์6- บีจีเอสอาร์81” บริษัทร่วมทุน GULF-BTS-STEC-RATCH เซ็นสัญญากรมทางหลวง โครงการมอเตอร์เวย์ 2 สาย บางปะอิน-โคราช และ บางใหญ่-กาญจนบุรี เริ่มก่อสร้างเดือนธ.ค.นี้ เปิดใช้ปี 67

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ย.2564 บริษัท บีจีเอสอาร์6 จำกัด (BGSR 6) และบริษัท บีจีเอสอาร์81 จำกัด (BGSR 81) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 40% ร่วมกับบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และบริษัท ราช กรุ๊ป (RATCH) ที่ถือหุ้นในสัดส่วน 40% , 10% และ 10% ตามลำดับ ได้เข้าลงนามสัญญาร่วมลงทุนระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน (Public Private Partnership: PPP Gross Cost) กับกรมทางหลวง เพื่อดำเนินโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 สายบางปะอิน- นครราชสีมา (M6) ระยะทาง 196 กิโลเมตร และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) ระยะทาง 96 กิโลเมตร

สัญญาแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้ 1) ระยะที่ 1 – งานออกแบบและก่อสร้างติดตั้งงานระบบ ซึ่งรวมถึงการก่อสร้างด่านและติดตั้งระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียม
ผ่านทาง ระบบบริหารจัดการและควบคุมการจราจร ซึ่งมีกำหนดเวลา 3 ปีนับจากวันเริ่มต้นงานตามที่กำหนดในสัญญา โดยคาดว่ากรมทางหลวงจะพร้อมส่งมอบพื้นที่ตามข้อกำหนดในสัญญา เพื่อให้ BGSR 6 และ BGSR 81 เริ่มต้นงานภายในเดือนธ.ค.2564

2) ระยะที่ 2– การดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M) ซึ่งรวมถึงการจัดเก็บค่าผ่านทางและนำส่งรายได้ค่าผ่านทางทั้งหมดให้แก่กรมทางหลวง ตลอดจนการซ่อมแซมบำรุงรักษาถนนและงานระบบทั้งหมดของโครงการ ทั้งในส่วนงานโยธาที่รัฐเป็นผู้ลงทุนและในส่วนงานที่เอกชนเป็นผู้ลงทุน เป็นระยะเวลา 30 ปี

ทั้งนี้ BGSR 6 และ BGSR 81 จะได้รับค่าตอบแทนสำหรับค่าก่อสร้างงานระบบ โดยแบ่งชำระเป็นรายไตรมาส เป็นระยะเวลา 20 ปีนับจากวันเริ่มต้นงานในระยะที่ 2 และค่าตอบแทนสำหรับการดำเนินงานและบำรุงรักษาเป็นรายไตรมาส เป็นระยะเวลา 30 ปี นับจากวันเริ่มต้นงานในระยะที่ 2 โดยโครงการ M6และ M81 มีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2567