โบรกฯ ชี้กนง.คงดอกเบี้ยตามคาดปัจจัยบวกหุ้นกลุ่มแบงก์

HoonSmart.com>> “บล.เอเซีย พลัส” ชี้กนง.คงดอกเบี้ย 0.5% ตามตลาดคาด ประเมินดอกเบี้ยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว หนุนหุ้นแบงก์ Downside จำกัด ปัจจัยบวกกลุ่มธนาคาร แนะ KBANK-BBL-TISCO-KKP ด้านบล.หยวนต้า แนะสะสม KBANK บล.โนมูระฯ ชี้เป้า SCB-KBANK-BBL

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส (ASPS) ประเมินอัตราดอกเบี้ยของไทยน่าจะผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ช่วยให้กลุ่มธนาคารมี Downside จำกัด ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกกับหุ้นกลุ่มธนาคาร เช่น KBANK, BBL, TISCO, KKP

ทั้งนี้ ที่ประชุมกนง.มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.50% ตามตลาดคาด และคงประมาณ GDP ปี 2564 ไว้ที่ 0.7% แต่สำหรับปี 2565 ปรับเพิ่มเป็น 3.9% จาก 3.7% ส่วนอัตราเงินเฟ้อปี 2564 ปรับลงเหลือ 1% จากเดิม 1.2% และปี 2565 ปรับเพิ่มเป็น 1.4% จาก 1.2%

ด้านบล.หยวนต้า (ประเทศไทย) มองทิศทางดอกเบี้ยในตลาดเงินมีโอกาสไต่ระดับขึ้นต่อเนื่อง ถือเป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มแบงก์โดยภาพรวม ยังแนะนำสะสม KBANK และทั้งมองเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3/2564 น่าจะเป็นจุดต่ำสุดของปีและเริ่มฟื้นตัวได้ตามลำดับ โดยคาดว่าปี 2565 จะฟื้นตัวเด่นตามภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนที่ฟื้นตังตามภาวะเศรษฐกิจเป็น Sentiment เชิงบวกต่อ SHR, MINT, CPN, ADVANC, CPALL

บล.โนมูระ พัฒนสิน แนะกลยุทธ์กลุ่มธนาคารจะประคองตลาดต่อ จากวงจรดอกเบี้ยขาลงสิ้นสุดเช่นกัน เน้น SCB, KBANK, BBL ส่วนกลุ่ม Consumer Finance จะค่อยๆ ฟื้นตาม เน้น TIDLOR, JMT, SINGER ขณะที่ค่าเงินบาทจะค่อยๆ ซิกแซกอ่อนค่าขึ้น 34-34.25บาทต่อเหรียญฯ บวกต่อ TU, KCE