“บล.เอเซีย พลัส” จับตาน้ำท่วม คัด 12 หุ้นยังชีพติดพอร์ต

HoonSmart.com>> บล.เอเซีย พลัส จับตาสถานการณ์น้ำท่วม คัด 14 หุ้นที่เป็นเหมือนถุงยังชีพติดพอร์ต ลดเสี่ยง แนะกลุ่มโรงพยาบาล “BDMS-BH-BCH” กลุ่มจำหน่ายสินค้าจำเป็น “CPALL-BJC-CRC-TU” กลุ่มได้ประโยชน์การซ่อมแซมหลังน้ำลด “TASCO-HMPRO-GLOBAL-DCC-DRT”

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส (ASPS) ประเมินเบื้องต้นจากสถานการณ์น้ำท่วม ว่า ปัจจุบันมีจังหวัดที่เฝ้าระวังและถูกน้ำท่วมไปแล้ว 29 จังหวัด อาทิ นครสวรรค์, ลพบุรี, ชัยภูมิ ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่น้ำเป็นช่วงโซนกลางๆ ของประเทศไทย และจังหวัดทั้งหมดมีสัดส่วน GDP ราว 27.3% ของประเทศ

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมกรุงเทพฯ หลักๆ ติดตามได้จาก 2 จุด คือ ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา (ชัยนาท) และ ปริมาณน้ำที่สถานีบางไทร (อยุธยา) พบว่า แม้ปัจจุบันปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยายังน้อยกว่าช่วงปี 2554 ที่ 3,685 ลบ.ม./วินาที แต่ก็เร่งขึ้นมาเร็วมากจาก 1400 ลบ.ม./วินาที ในสัปดาห์ก่อน เป็น 2,500 ลบ.ม./วินาที ขณะเดียวกันที่สถานีบางไทร (อยุธยา) ใกล้กรุงเทพฯมากขึ้น ปริมาณน้ำเร่งขึ้นมาเร็วมากจาก 1,261 ลบ.ม./วินาที ในสัปดาห์ก่อน เป็น 2,549 ลบ.ม./วินาที ปริมาณน้ำที่เร่งขึ้นเร็ว ทำให้สถานการณ์ยังต้องติดตามทั้งปริมาณฝน รวมถึงพายุลูกอื่นๆ อย่างใกล้ชิด

หากย้อนกลับไปดูตลาดหุ้นไทยช่วงที่เกิดวิกฤตน้ำท่วมในปี 2564 พบว่า ภายในระยะเวลา 2 เดือน ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงไถึง -24.5% แล้วใช้เวลาฟื้นกลับมาถึง 5 เดือน อย่างไรก็ตามไม่ใช่หุ้นทุกตัวจะถูกผลกระทบแรงทั้งหมด

ดังนั้นฝ่ายวิจัยจึงทำการวิเคราะห์และค้นหาหุ้นที่เป็นเหมือนถุงยังชีพติดพอร์ต เพื่อหลบหรือลดความเสี่ยงจากกรณีน้ำท่วม โดยผ่านเงื่อนไชต่างๆ ดังนี้

1.เป็นหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว เวลาเกิดวิกฤตน้ำท่วม

2.เป็นหุ้นในกลุ่มฯ ที่มัก Outperform ตลาดได้ดีตอนเกิดวิกฤตน้ำท่วมปี 2554 ได้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจดังนี้

1. หุ้นปลอดภัยได้กระแสการรักษาโรคจากเหตุน้ำท่วม อย่าง กลุ่มโรงพยาบาล แนะนำ BDMS, BH, BCH เป็นทั้งหุ้นผันผวนต่ำเหมาะกับการหลบความผันผวนของตลาด บวกกับปริมาณผู้ป่วยที่มีโอกาสเพิ่มขึ้นจากภัยน้ำท่วม ขณะที่ราคาหุ้นในอดีตปี 2554 ราคาหุ้นแข็งแรงกว่าตลาดมาก

2. หุ้นที่จำหน่ายสินค้าจำเป็นเกี่ยวกับการอุปโภคบริโภค อย่าง กลุ่มค้าปลีกหรืออาหาร แนะนำ CPALL, BJC, CRC, TU ได้แรงหนุนจากความต้องการสินค้าจำเป็นในการยังชีพมากขึ้น

3. หุ้นที่เกี่ยวกับการซ่อมแซมบ้านเรือนและสถานที่ หลังน้ำท่วม แนะนำ TASCO (ซ่อมแซมถนน), HMPRO, GLOBAL, DCC, DRT (ซ่อมแซมบ้านเรือน)

ในทางกลับกัน กลุ่มหุ้นที่อาจได้รับผลกระทบช่วงสั้น คือ หุ้นที่มีโรงงานหรือกิจการส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม อาทิ กลุ่มนิคม, กลุ่มอิเล็กฯ, กลุ่มยานยนต์ เป็นต้น ซึ่งนักลงทุนต้องคอยติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อลดความเสี่ยงพอร์ตช่วงสั้นได้ทันเวลา

บล.เอเซีย พลัส แนะนำกลยุทธ์การลงทุนภายใต้สถานการณ์เฝ้าระวังน้ำท่วม แนะนำหุ้นที่เป็นเหมือนถุงยังชีพติดพอร์ต อย่าง CPALL, CRC, และ DOHOME เป็น Toppick ในวันนี้