“ทรีนีตี้” มอง SCBX ไม่กระทบหุ้นกลุ่ม AMC มองราคาอ่อนตัวน่าสนใจขึ้น

HoonSmart.com>> บล.ทรีนีตี้ ชี้จังหวะหุ้นกลุ่มธุรกิจบริหารสินทรัพย์อ่อนตัว น่าสนใจมากขึ้น มอง SCBX ตั้ง CARD X AMC ไม่กระทบ คาดใช้ตามหนี้ลูกค้าบัตรเครดิตในกลุ่มสินเชื่อรายย่อย มองแนวโน้มหนี้เสียในระบบยังเติบโต แนะ JMT ราคาเป้าหมาย 54 บาท CHAYO เป้า 17.20 บาท BAM เป้า 21 บาท

วานนี้ราคาหุ้นกลุ่มธุรกิจบริหารสินทรัพย์ (AMC) ปรับตัวลงแรง โดยเฉพาะ CHAYO ร่วง 7% และ JMT ลดลง 4.8% จากความกังวลการแข่งขันหลัง SCB ปรับโครสร้างใหม่เป็น SCBX ล่าสุดราคาหุ้นเริ่มทรงตัว ณ เวลา 10.37 น. JMT อยู่ที่ 44.50 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าการซื้อขาย 138.72 ล้านบาท หุ้น CHAYO อยู่ที่ 11.70 บาท ลดลง 0.10 บาท หรือ -0.85% มูลค่าการซื้อขาย 12.03 ล้านบาทและ BAM อยู่ที่ 18.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท หรือ 0.54% มูลค่าการซื้อขาย 39.60 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ทรีนีตี้ ออกบทวิเคราะห์ประเด็นการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของ SCBX และจะมีการแยกธุรกิจบัตรเครดิตออกมาเป็นบริษัทย่อย คือ CARD X และมีการจัดตั้ง CARD X AMC ขึ้นมานั้น ใองว่าการจัดตั้ง CARD X AMC มีวัตถุประสงค์เพื่อการติดตามหนี้ของ CARD X และบริษัทย่อยอื่นๆ ในกลุ่มที่ปล่อยสินเชื่อรายย่อยเป็นหลัก ซึ่งเป็นโครงสร้างคล้ายเดิมที่แยกมาจากธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ที่มีบบส.รัชโยธิน เป็นบริษัทย่อยทำหน้าที่บริหารหนี้เสียที่มาจากธนาคารและในอนาคต

การที่ CARD X AMC จะซื้อหนี้เสียจากผู้ให้บริการสินเชื่ออื่นเป็นไปได้ยาก เนื่องจากการที่ CARD X AMC จะดำเนินธุรกิจบริหารหนี้เต็มรูปแบบ จำเป็นต้องมีพนักงานจำนวนมากเพื่อรองรับหนี้เสียและยังข้อจำกัดในด้านความเกี่ยวพันกับ CARD X AMC ซึ่งทำให้ผู้บริการสินเชื่ออื่นต้องระมัดระวังในการขายหนี้เสียและแบ่งปันข้อมูลลูกค้าใหม่ ต่างจากธุรกิจบริหารหนี้ทีเป็นเอกชน ซึ่งมีพนักงานจำนวนมากและไม่ได้มีการแข่งขันทางธุรกิจกับผู้ให้บริการสินเชื่อ

บล.ทรีนีตี้ มองแนวโน้มหนี้เสียในระบบยังเติบโต โดยหนี้เสียของสินเชื่อส่วนบุคคลไตรมาส 2/64 อยู่ที่ 1.5 แสนล้านบาท เทียบกับไตรมาส 2/62 ช่วงก่อน COVID-19 ที่ 1.4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นแม้ว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือและคงชั้นหนี้มาช่วยประคอง ขณะที่สินเชื่อจัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษ (SPECIAL MENTION LOAN) ปรับตัวขึ้นจาก 1.6 แสนล้านบาท มาอยู่ที่ 3.5 แสนล้านบาท ในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีโอกาสจะทยอยไหลกลับมาเป็นหนี้เสียได้ในอนาคต

นอกจากนี้การจัดตั้งบริษัทย่อยของ SCBX ในอนาคตจะมีการปล่อยสินเชื่อรายย่อยในหลายประเภทมากขึ้น ทั้งสินเชื่อรถหรู สินเชื่อรถแลกเงิน สินเชื่อดิจิตอล ฯลฯ ซึ่งจะทำให้ภาพรวมสินเชื่อและหนี้เสียเพิ่มขึ้นตามธรรมชาติ เป็นผลบวกต่อกลุ่ม AMC

“เรามองราคาหุ้นในกลุ่ม AMC ที่อ่อนตัวมาทำให้น่าสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะ JMT และ CHAYO ที่ทำสินเชื่อรายย่อย ขณะที่แนวโน้มธุรกิจไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าว ทำให้หุ้นในกลุ่ม AMC มีความน่าสนใจมากขึ้น โดยยังคงเลือก JMT เป็น TOP-PICK ให้ราคาเป้าหมายที่ 54 บาท ขณะที่ CHAYO ให้ราคาเป้าหมาย 17.20 บาท และ BAM เป้าหมาย 21 บาท” บล.ทรีนีตี้ ระบุ