คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : มีโอกาส Call ต่อแต่อย่าลืมระวังแรงขายจากฝั่ง Short Futures

โดย…เกศรินทร์  พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญด้าน DW

หุ้นไทยบวกพุ่งในวันพฤหัส แต่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแสดงข้อมูลต่างชาติ Net Short กว่า 24,000 สัญญา ทำให้ต้องกลับมาพิจารณาดูว่าการปรับตัวขึ้นนั้นจะแข็งแรงพอหรือไม่ โดยในส่วนของตลาดหุ้นสหรัฐ ปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์เป็นการลดความร้อนแรงจากที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในวีคก่อน

ราคาน้ำมันดิบสหรัฐยังปรับตัวขึ้นต่อ และได้อานิสงส์ตัวเลขยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐปรับตัวขึ้นตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ส่วนหุ้นเอเชียปิดผสมในวันศุกร์ โดยตลาดเริ่มรับรู้ผลกระทบของ Evergrande ไปมากแล้ว และสถานการณ์โควิดในประเทศต่างๆ ซึ่งมีทิศทางที่ดีขึ้น ภาพรวมเหล่านี้ อาจทำให้หุ้นไทยในสัปดาห์หน้ามีแรงซื้อให้บวกต่อได้แต่อาจจะไม่ร้อนแรงนัก ระวังแรงขายหุ้นกลุ่มธนาคารจากการบวกแรงในปลายสัปดาห์ และติดตามการปรับตัวขึ้นของหุ้นอิเล็กทรอนิกส์ สื่อสาร และโรงพยาบาล มุมมอง SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1615-1650 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW – S50Z21 มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อจากปัจจัยรอบด้านที่เป็นบวกมากขึ้น แต่อาจมีแรงกดดันในช่วงต้นสัปดาห์จากแรงขายทำกำไรหุ้นกลุ่มแบงก์หลัง SCB ปิดบวกกระโดดนำตลาดและมีแรงซื้อในหุ้นแบงก์อื่นๆตามมา Call DW มีโอกาสรันเทรนด์ต่อแต่ขอให้เทรดอย่างระมัดระวัง เพราะปัจจัยบวกเริ่มหมด ติดตามสถานการณ์โควิด หุ้นจีน และนโยบายการเงินของต่างประเทศประกอบ กรอบเทรด 965-990 จุด

แรงซื้อหุ้นแบงก์ที่เข้ามาหนาแน่น ส่งผลให้ราคาหุ้นเทรดกระโดด อาจเป็นโอกาสของ Put DW ระยะสั้นๆ ที่จะซื้อขายเก็งกำไรจังหวะที่หุ้นลงมาปิดแกป ส่วนแรงซื้อปลายสัปดาห์ที่แล้วน่าสนใจในกลุ่มของหุ้นไอซีที โรงพยาบาล และอิเล็กทรอนิกส์ จับจังหวะ follow Call DW ตามแนวรับสำคัญ อย่างไรก็ตามจากตัวเลข Net Short ของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ขอให้ระวังว่าการปรับตัวขึ้นอาจจะยังไม่มั่นคงนัก Call DW เลือกตัวอายุยาวๆ time decay ต่ำ หรือเทรดรอบสั้นจะปลอดภัยกว่า

HSI DW –  HSI Futures ย่อตัวในช่วงปลายสัปดาห์หลังไม่ผ่านแนวต้านสำคัญบริเวณ 24500 จุด และมีโอกาสลงไปทดสอบแนวรับบริเวณ 23600 จุด โดยสถานการณ์กดดันยังมาจากความกังวลต่อเศรษฐกิจจีนและภาวะฟองสบู่ แต่วอลุ่มการซื้อขายในวันศุกร์ก็เบาบางลงบ้าง อาจทำให้แรงขายที่ตามมาไม่หนักมากแล้ว Put DW มีโอกาสรันเทรนด์ต่อ แต่อาจเริ่มจำกัดกรอบทำกำไร  ส่วน Call DW รอดูช่วงแนวรับ หากไม่หลุดแนวรับอาจจับจังหวะดีดกลับใช้ Call ทำกำไรได้

US Index DW – สัปดาห์นี้ มีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นสหรัฐมากขึ้นหลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจดีขึ้น ยังเป็นโอกาสให้ Call ในช่วงต้นสัปดาห์ แต่จากวอลุ่มที่เบาบางลง ดัชนีอ้างอิงอาจจะชะลอการปรับตัวขึ้นบ้าง บางส่วนอาจเริ่มทยอยเก็บ Put เทรดจังหวะย่อระยะสั้นๆ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจที่คาดว่ารัฐบาลสหรัฐจะทยอยประกาศออกมา เพื่อหนุนการกลับมาของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศ

ติดตามความรู้การลงทุน หรือขอคำปรึกษาการเทรด DW ได้ที่ facebook.com/teachfortrade หรือ Line official @teacherkate  หรือ YouTube : Teach For Trade

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน