DEMCO ลุ้นคว้าไลเซ่นส์โรงไฟฟ้าชุมชนฯ เล็งร่วมมือพันธมิตรลงทุน EV

HoonSmart.com>> “เด็มโก้” ประเมินแนวโน้มครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งแรก ดินหน้ารับรู้งานในมือกว่า 3,360 ล้านบาท รอลุ้นบริษัทย่อยคว้าใบอนุญาตโรงไฟฟ้าชุมชน รู้ผลกลางก.ย.นี้ มั่นใจสนับสนุนอนาคตโตแกร่ง ฟาก CEO “พงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์” เผยลุยยื่นประมูลงานใหม่ เน้นโครงการภาครัฐ รวมทั้งงาน กฟผ.และ กฟภ. คาดเปิดประมูลอีกราว 1 หมื่นล้านบาท แย้มอยู่ระหว่างศึกษาความร่วมมือพันธมิตรลงทุนธุรกิจ EV ต่อยอดธุรกิจเดิม

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เด็มโก้ (DEMCO) เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลัง น่าจะมีทิศทางที่ดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) อยู่ที่ 3,360 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ต่อเนื่องในช่วงที่เหลือในปีนี้และปี 2565 ขณะที่บริษัทมีแผนเข้าประมูลงานโครงการของภาครัฐ ทั้งในส่วนโครงการของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งจะมีการเปิดประมูลงานในส่วนงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย (Substation) เฉลี่ย 1 หมื่นล้านบาทต่อปีและโครงการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอเข้าประมูลงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยและสายส่ง ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดประมูลงานออกมาอย่างต่อเนื่องและมีมูลค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 7 พันล้านบาทต่อปี

รวมถึงโครงการของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ปัจจุบันบริษัทได้เซ็นสัญญางานไฟฟ้าใต้ดิน มูลค่างานเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบริษัทอยู่ที่ราว 230 ล้านบาท รวมถึง การที่บริษัทยังมีโอกาสได้รับงานก่อสร้างจากบริษัทเอกชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการโซลาร์ฟาร์มจากหน่วยงานภาครัฐเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นโครงการนำร่องเฟสแรก 300 เมกกะวัตต์ โดยเปิดโอกาสให้หน่วยงานภาคเอกชนขอรับใบอนุญาต PPA ภายในปีนี้

“บริษัทประเมินว่าผลงานในช่วงครึ่งปีหลังจะส่งผลให้ภาพรวมทั้งปีมีทิศทางที่ดีขึ้นหากเทียบจากปีก่อน จากการรับรู้รายได้จากงานในมือ และยังมีการรับรู้จากงานที่จะยื่นประมูลได้เพิ่มเติมอีก ดังนั้นอยากให้ผู้ถือหุ้นเชื่อมั่นและไว้วางใจ บริษัทจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง”
นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวอีกว่า ที่กฟภ. ได้ประกาศรายชื่อผู้ผ่านพิจารณาคุณสมบัติ และข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านเทคนิค โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) ที่บริษัทถือหุ้น 60% ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติและคำเสนอขอขายไฟฟ้าทางเทคนิค จำนวน 1 โครงการ กำลังผลิต 3 เมกกะวัตต์ (MW) ได้แก่ โรงไฟฟ้าประเภทชีวมวล บริษัท สะบ้าย้อย กรีน จำกัด ต.ธารคีรี อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ซึ่งจะทราบผลอย่างเป็นทางการในเดือนก.ย.นี้

นอกจากนี้ บริษัทยังคงมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจใหม่ไปสู่ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV โดยในช่วงที่ผ่านมาจากกระแสการใช้รถ EV เพื่อลดมลภาวะทำให้ทั่วโลกตื่นตัว ดังนั้นจึงได้เริ่มเข้าไปศึกษาโดยในเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นการเข้าไปร่วมลงทุนกับพันธมิตรที่มีศักยภาพในการทำสถานีไฟฟ้าย่อย สำหรับรองรับสถานีชาร์จไฟฟ้า เพื่อต่อยอดธุรกิจหลัก ซึ่งจะช่วยสนับสนุนอนาคตให้มีแหล่งรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย