ADVANC ร่วมทุน SCB บุกธุรกิจปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัล

HoonSmart.com>>สุดยอด! “แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส”ร่วมทุน”ธนาคารไทยพาณิชย์”ฝ่ายละ 50% ของทุนจดทะเบียน 600 ล้านบาท ผนึกกำลังประกอบธุรกิจให้บริการทางการเงินผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม  เพิ่มกำไรในอนาคต  “อาทิตย์ นันทวิทยา”เปิดแถลงข่าว 22 ก.ย.นี้  บจ.จับมือบจ.ต่อยอดธุรกิจได้รับความนิยม”TU”ซื้อหุ้น “RBF” 10% ขยายธุรกิจส่วนผสมในอาหารไปทั่วโลก กลุ่มบีทีเอสเพิ่มทุนใน”เจ มาร์ท-ซิงเกอร์” ขยายธุรกิจการเงิน การลงทุน โทเคนดิจิทัล

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) จัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ บริษัท เอไอเอสซีบี (AISCB) โดยถือหุ้นฝ่ายละ 50:50 ในบริษัทที่มีทุนจดทะเบียน 600 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Lending) เพื่อสร้างการเข้าถึงบริการทางการเงินที่สะดวกมากยิ่งขึ้น

การเข้าร่วมทุนในธุรกิจให้บริการสินเชื่อดิจิทัลนี้สอดคล้องกับทิศทางการดำเนินธุรกิจของ ADVANC ในการเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์โดยเป็นการต่อยอดสนับสนุนธุรกิจหลักของบริษัทเพื่อสร้างประสบการณ์ในการเข้าถึงบริการด้านการเงินให้กับฐานลูกค้าของบริษัท ซึ่งจะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ในอนาคต

ด้านธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัทร่วมทุนดังกล่าวได้นำเอาจุดเด่นของพันธมิตรทั้งสอง คือ ความแข็งแกร่งทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เครือข่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศ นวัตกรรมอันล้ำสมัย ตลอดจนศักยภาพในการให้บริการลูกค้าของ ADVANC  มาผสานเข้ากับความน่าเชื่อถือของแบรนด์ รวมถึงประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านบริการทางการเงินของธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อมุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมและบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลที่จะสามารถสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับลูกค้า และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินให้กับคนไทยได้มากยิ่งขึ้นท่ามกลางบริบทของโลกยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่าง “เอไอเอส” และ “ธนาคารไทยพาณิชย์” ในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของเมืองไทยที่บริษัทชั้นนำในสองอุตสาหกรรมหลักของประเทศ ได้แก่ Telco และสถาบันการเงิน ร่วมทุนเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่สามารถตอบโจทย์คนในวงกว้างโดยมีเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ โดยทั้งสองฝ่ายเชื่อมั่นว่า ความร่วมมือนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่จะผลักดันการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศท่ามกลางความท้าทายในปัจจุบัน

“บริษัทร่วมทุนจะให้บริการด้านการเงินดิจิทัล เช่น บริการด้านสินเชื่อ ก่อนขยายสู่บริการทางการเงินอื่น ๆ ต่อไป นับเป็นก้าวสำคัญในการผนึกกำลังสร้างฐานธุรกิจแห่งการเติบโตในรูปแบบใหม่ให้กับทั้งสององค์กรชั้นนำระดับประเทศ”ธนาคารไทยพาณิชย์ระบุ

การร่วมลงทุนครั้งนี้ จะช่วยทำให้โมเดลธุรกิจของธนาคารไทยพาณิชย์มีภาพชัดเจนมากขึ้น หลังจากทุ่มลงทุนด้านเทคโนโลยีมานาน กลายพันธุ์เป็นธนาคารดิจิทัล เลือกทางเดินต่างจากธนาคารกรุงเทพ(BBL) ที่ออกไปลงทุนซื้อหุ้นใหญ่ของธนาคารเพอร์มาตาในอินโดนีเซีย ส่วนรายละเอียด รอซักถาม นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่มีนัดแถลงข่าว เวลา 17.00 – 18.00 น.ของวันที่ 22 ก.ย. 2564

ข่าวดีนี้ยังส่งผลให้ราคาหุ้น SCB ปรับตัวขึ้นโดดเด่น ปิดที่ 107.50 บาท เพิ่มขึ้น 6 บาทหรือ 5.91% ด้วยมูลค่าการซื้อขายมากถึง 3,103 ล้านบาท รวมถึงหุ้น ADVANC ปิดที่ 193 บาท บวก 4 บาทหรือ 2.12% เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา

ADVANC ร่วมลงทุนกับ SCB ครั้งนี้ ถือเป็นการเลือกจับคู่ที่เหมาะสม และส่งผลดีต่อมูลค่ากิจการและราคาหุ้น เป็นการปรับตัวไปในทิศทางเดียวกับบริษัทจดทะเบียน(บจ.) หลายแห่งที่เลือกต่อยอดธุรกิจกับบริษัทจดทะเบียนที่มีจุดเด่น เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งของทั้งสองฝ่ายอย่างรวดเร็วขึ้น

เมื่อเร็วๆนี้ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) ซื้อหุ้นบริษัทอาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย(RBF) จำนวน 10% เพื่อขยายธุรกิจส่วนผสมในอาหารไปทั่วโลก และดีลที่สร้างความฮือฮาก่อนหน้านี้คือกลุ่มบีทีเอส ตัดสินใจให้บริษัท ยู ซิตี้ (U) และบริษัทวีจีไอ(VGI) ทุ่มเงินหลายหมื่นล้านบาทในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท ซิงเกอร์ (SINGER) สัดส่วน  24.9% และซื้อหุ้นเพิ่มทุนบริษัท เจ มาร์ท (JMART) สัดส่วน 24.9% เพื่อนำจุดเด่นของกลุ่มเจ มาร์ท เรื่องธุรกิจเช่าซื้อ ธุรกิจบริหารสินทรัพย์และยังมี เจฟินคอยน์ โทเคนดิจิทัลมาต่อยอดธุรกิจของกลุ่มบีทีเอส