ปตท.เล็งส่งถ่านหินอินโดฯเข้าตลาดหุ้น

ปตท.มองหาโอกาสเพิ่มมูลค่ากิจการ เตรียมเสนอบอร์ดเดือนธ.ค.นำธุรกิจถ่านหินอินโดนีเซียเข้าตลาดหุ้น ลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีใหม่ หาพันธมิตรลุยโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

นายพิจิน อภิวันทนาพร ผู้จัดการนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการจัดทำแผน เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท(บอร์ด)ในเดือน ธ.ค.นี้ อนุมัติการนำธุรกิจถ่านหินที่ประเทศอินโดนีเซียเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของอินโดนีเซีย

ปัจจุบันบริษัทถือหุ้นในธุรกิจเหมืองถ่านหินดังกล่าวเกือบทั้ง 100% มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 8 ล้านตันต่อปี

“ขณะนี้เป็นโอกาสดีที่จะนำเหมืองอินโดฯเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่า เพราะธุรกิจถ่านหินมีผลประกอบการที่ดีขึ้น หลังจากที่เคยขาดทุนในช่วงก่อนหน้านี้ และยังมีแนวโน้มเติบโตตามทิศทางราคาถ่านหินในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น”นายพิจินกล่าว

ส่วนงบลงทุนตามแผน 5 ปี บริษัทยังคงกรอบวงเงินไว้จำนวน 240,000 ล้านบาท ส่วนหนึ่งเพื่อหาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีใหม่ เพื่อให้มีการเติบโตที่นอกจากธุรกิจเดิมที่ดำเนินการอยู่

สำหรับการเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินนั้น เบื้องต้นอยู่ระหว่างการศึกษาด้านความพร้อมในการเข้าลงทุน และศึกษาหาพันธมิตรในการเข้าร่วมประมูล

ทางด้านผลการดำเนินงานในปี 2561 บริษัทคาดว่าจะทรงตัวหรืออาจปรับตัวลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปี 2560 โดยยังต้องติดตามแนวโน้มของราคาน้ำมันดิบ และต้นทุนก๊าซธรรมชาติ นอกจากนั้นในปี 2560 บริษัทมีกำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุน ขณะที่ปีนี้ไม่มีกำไรดังกล่าว

แนวโน้มไตรมาส 3/2561 บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC)จะมีการปิดซ่อมบำรุงโรงแยกก๊าซและโรงโอเลฟินส์ และโครงการ UHV ของ บริษัท ไออาร์พีซี (IRPC) จะปิดซ่อมบำรุงระยะเวลา 15 วัน