PTT ร่วมทุน”หงไห่ พริซิซั่น อินดัสทรี” ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า

HoonSmart.com>>PTT ลงนามร่วมทุน ”หงไห่ พริซิซั่น อินดัสทรี” ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ถือหุ้น 60% คาดจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนไตรมาส 4 และสรุปแผนร่วมลงทุนขั้นสุดท้ายครึ่งหลังปี 65 ผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของอาเซียน หนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่

บริษัท ปตท. (PTT) แจ้งว่าคณะกรรมการ บริษัท อรุณ พลัส (Arun Plus) บริษัทย่อยซึ่ง ปตท.ถือหุ้น 100% มีมติอนุมัติให้ Arun Plนs ลงนามสัญญาร่วมทุน และจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับบริษัท ลี่ยี่ อินเตอร์เนชั่นแนล อินเวสเมนท์ (Lin Yin) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัท หงไห่ พริซิซั่น อินดัสทรี (Foxconn) ถือหุ้นทั้งหมด ด้วยทุนจดทะเบียนไม่เกิน 3,220 ล้านบาท โดย Arun Plusแล: Lin Yin ถือหุ้น ในสัดส่วน 60% และ 40% ตามลำดับ เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย

โดย Arun Plus ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนดังกล่าวแล้วเสร็จในวันที่ 14 กันยายน 2564 คาดว่าจะสามารถเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายภายในครึ่งหลังของปี 2565 ทั้งนี้การจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4 ปี 2564

การร่วมทุนดังกล่าวจะใช้ความเชี่ยวซาญของ Foxconn ทางด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีในการผลิตและพัฒนาแพลตฟอร์ม MIH (Mobility-In-Harmony) ผสานกับองค์วามรู้การดำเนินธุรกิจในประทศไทยของ กลุ่ม ปตท. ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของภูมิภาคอาเซียน และทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ ส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโต เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในระดับสากล