BAY เร่งเครื่อง ธนาคารแห่งอาเซียน เป้า 3 ปี กำไรจากตปท.10%

HoonSmart.com>>ธนาคารกรุงศรีควงบริษัทแม่ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) กวาดตลาดอาเซียน วางแผนระยะกลาง 3 ปี (64-66) มีกำไรจากต่างประเทศเพิ่มจาก 4% เป็น 10% โตทั้งทางตรงและทางลัด  หาโอกาสพาลูกค้าเติบโตด้วย

ไพโรจน์ ชื่นครุฑ

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกลยุทธ์และวางแผนธุรกิจองค์กร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) แถลงในหัวข้อ”2021 ASEAN Expansion Connecting Customers’Needs Across ASEAN” ว่า ธนาคารมุ่งสู่การเป็นธนาคารแห่งภูมิภาคอาซียน รวมถึงนำพาโอกาสใหม่ๆในการขยายธุรกิจและสร้างการเติบโตให้กับลูกค้าในภูมิภาคอาเซียน  ซึ่งจะต้องหาโซลูชั่น แพลตฟอร์ม และพันธมิตรมากขึ้น โดยมีแผนระยะกลาง 3 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2564 ภายใต้ 5 กลยุทธ์หลัก เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้และกำไรจากต่างประเทศอยู่ที่ 10% ภายในปี 2566 จากปัจจุบันอยู่ที่ 4%

ปัจจุบันธนาคารกรุงศรีมีขนาดใหญ่อันดับ 5 ในประเทศไทย และมีการลงทุนใน 5 ประเทศในอาเซียน ใช้จุดแข็งของธนาคารและบริษัทแม่คือ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) หนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก ที่มีธนาคารพันธมิตร 3 แห่งในอาเซียน สำนักงานกว่า 20 แห่ง ครอบคลุมอาซียน มีเครือข่ายสำนักงานกว่า 2,500 แห่ง กว่า50 ประเทศในโลก ความรู้ความเชี่ยวชาญในระดับโลก เป็นกำลังสำคัญที่ช่วยสนับสนุน ทำให้กรุงศรีเป็นสถาบันการเงินไทยแห่งเดียวที่มีเครือข่ายในอาเซียนมากที่สุด มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และศักยภาพในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ระดับโลก มีความยืดหยุ่นตอบโจทย์ความต้องการทางการเงินของลูกค้าทั้งในประเทศไทย ในภูมิภาคอาเซียน และในระดับโลกได้เป็นอย่างดี

“3 เมกะเทรนด์ที่ทำให้อาเซียนเป็นภูมิภาคสำคัญ คือ 1.สมาชิก 10 ประเทศมี GDP โตมาก 2.มีการเชื่อมโยงในภูมิภาคแข็งแรง 3. ความนิยมในการใช้บริการทางการเงินด้วนสมาร์ทโฟน (มือถือ) ทำให้เข้าถึงรวดเร็ว  เรามุ่งสู่เป้าหมายการเป็น สถาบันการเงินไทยที่เป็นที่หนึ่งในใจลูกค้า พร้อมเชื่อมโยงความต้องการของลูกค้าทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียน  ส่วนการเติบโตมาจากทั้งออแกนิค และ อินออแกนิค โดยพิจารณาจากการเติบโตของตลาดในแต่ละประเทศ  พฤติกรรมของประชาชน และทิศทางธุรกิจที่เราจะไปเหมาะสมกับกลยุทธ์หลักหรือไม่ในขั้นแรก รวมถึงการขยายการลงทุน ขั้น 2 และ 3 และอัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น ( ROE)  ” นายไพโรจน์ กล่าว

ทั้งนี้ ด้วยเครือข่ายและความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจของ MUFG ก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างประเทศและสร้างโอกาสให้ลูกค้ากรุงศรีขยายธุรกิจในภูมิภาคได้อย่างต่อเนื่อง อาทิ การเปิดโอกาสให้มีการพบปะเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการในอาเซียนผ่านเครือข่ายและบริการจับคู่ธุรกิจ (business matching) การเชื่อมต่อโครงข่ายธุรกรรมการชำระเงินระหว่างประเทศ การพัฒนาโซลูชั่นทางการเงินที่เหมาะสมเพื่อให้การดำเนินธุรกิจในต่างประเทศของลูกค้าเป็นไปอย่างราบรื่น รวมถึงการทำหน้าที่เป็นพันธมิตรที่ให้บริการข้อมูล ความรู้และคำปรึกษาทางการเงินแบบครบวงจร ในส่วนของลูกค้ารายย่อยนั้น กรุงศรีได้มีการพัฒนาระบบธุรกรรมการชำระเงินรองรับความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัลอีกด้วย

ธนาคารกรุงศรีดำเนินธุรกิจและมีเครือข่ายแข็งแกร่งที่ให้บริการครอบคลุม 5 ประเทศในอาเซียน รวมทั้งไทย ทั้งในรูปแบบสาขา สำนักงานผู้แทน ธนาคารท้องถิ่น ผู้ให้บริการทางการเงินท้องถิ่น  เริ่มจากสาขาของธนาคารในเวียงจันทน์ ธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย และสถาบันการเงินจุลภาคที่ไม่รับเงินฝาก กรุงศรี  ใน สปป.ลาว ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในประเทศกัมพูชา ธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อยในประเทศฟิลิปปินส์ และสำนักงานตัวแทนในเมียนมา   และล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กรุงศรีได้บรรลุข้อตกลงกับ Saigon-Hanoi Commercial Joint Stock Bank (SHB) ธนาคารพาณิชย์ร่วมทุนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ในประเทศเวียดนาม ในการซื้อและรับโอนเงินทุนก่อตั้ง (Charter Capital) 100% ของบริษัท SHBank Finance Company Limited (SHB Finance) ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการสินเชื่อเพื่อรายย่อย 10 อันดับแรกของประเทศเวียดนาม ซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณาอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง