บจ.เดินหน้าหาพันธมิตร ร่วมทุน-ซื้อกิจการทั่วโลก

เศรษฐกิจไตรมาส 2 ดีเกินคาด แต่ยังใหญ่ไม่พอที่จะรองรับการเติบโตของบจ. ธุรกิจต้องออกไปลงทุน ซื้อกิจการในต่างประเทศ ขยายตลาดใหม่ที่ใหญ่กว่า อสังหาฯจับมือกัน จ้างเอเยนซีต่างชาติหาลูกค้า ดึงยักษ์เมืองนอกมาร่วมทุน CENTEL ปีนี้เพิ่มงบลงทุนเป็น 3,000 ล้านบาทรองรับ M&A ดีล CPN เทคโอเวอร์ GLAND ยังไม่จบ EA ตั้งบริษัทในสิงคโปร์ลุยพลังงานทดแทน ไรมอนแลนด์ปรับเป้ารายได้เพิ่มเป็น 4,620 ล้านปีนี้

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ปรับเพิ่มประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจปี 2561 เป็นเติบโต 4.5%จ ากประมาณการเดิมที่ 4.3% คาดแนวโน้มจะยังขยายตัวได้ดีในช่วงครึ่งปีหลังไปจนถึงปีหน้า

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายการเงินและบริหาร บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ปรับเพิ่มงบลงทุนในปีนี้เป็นประมาณ 3,000 ล้านบาท จากเดิมที่วางไว้ที่ 2,400 ล้านบาท เพื่อรองรับการเข้าซื้อกิจการธุรกิจร้านอาหาร (M&A) ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวน 2-3 ราย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปีนี้อย่างน้อย 1 ราย

ส่วนงบลงทุน 3 ปี (2561-2563) นายรณชิต กล่าวว่า บริษัทตั้งไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น ปี 2562 จำนวน 8,400-8,500 ล้านบาท และปี 2563 อีกจำนวน 7,500 ล้านบาท ส่วนใหญ่ลงทุนในธุรกิจโรงแรม 1.25 หมื่นล้านบาท และที่เหลือจะเป็นธุรกิจอาหาร ล่าสุดบริษัทเข้าลงทุนโรงแรมร่วมกับพันธมิตรในประเทศดูไบ ในการพัฒนาโรงแรมร่วมกัน มูลค่าเริ่มต้น 2,900 ล้านบาท บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 40% คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2563

ทางด้านผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทฯ ยังคงเป้าหมายรายได้เติบโต 7-8% แม้ว่าครึ่งปีแรกทำเข้าเป้าแล้ว แต่ครึ่งปีหลังคาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะลดลงและไตรมาส 3 ยังเป็นช่วงของโลว์ซีซั่นของธุรกิจ และปรับลดเป้ารายได้เฉลี่ยต่อห้องพักต่อคืน (Rev par) ในปีนี้เหลือโตเพียง 2-3% จากเดิมคาดโต 3-4% จากครึ่งปีอยู่ที่ 2.1%

ส่วนกรณีที่มีข่าว บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา (CPN)จะเทคโอเวอร์บริษัท แกรนด์คาแนล แลนด์ (GLAND) โดยจัดทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดจากผู้ถือหุ้น ทาง CPN ชี้แจงว่า บริษัทศึกษาความเป็นไปได้เพื่อการลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ อยู่เสมอ ซึ่งในปัจจุบัน ยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ ส่วน GLAND ระบุว่า บริษัทไม่ทราบว่า มีการตกลงซื้อขายหุ้นของบริษัท ระหว่างผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯและกลุ่ม CPN อย่างไรก็ตามราคาหุ้น GLAND ปรัยตัวขึ้นแรงรับข่าวนี้

นายเอเดรียน ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไรมอน แลนด์ (RML) เปิดเผยว่า การที่ RML เข้าลงทุนในทรัพย์สินของบริษัท เคพีเอ็น แลนด์ (KPNL) ทำให้บริษัทปรับเพิ่มเป้ารายได้ในปีนี้เป็น 4,620 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 61% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว 2,866 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทจะรับรู้รายได้จากโครงการ Diplomat 39 และ Diplomat สาธร เป็นเงิน 1,817 ล้านบาท จากมูลค่าทั้งหมด 2,500 ล้านบาท ส่วนแนวโน้มการดำเนินงานในปี 2565 บริษัทตั้งเป้าเพิ่มรายได้เป็นไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท

“สินทรัพย์ของ KPNL ที่ซื้อเข้ามานั้น มีโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว RML สามารถรับรู้รายได้ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าว

ทั้งนี้ ไรมอนแลนด์ใช้วิธีการเพิ่มทุนและชำระเป็นเงินสด ในการแลกทรัพย์สินของเคพีเอ็นแลนด์ รูปแบบคล้ายกับบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ขณะที่อสังหาริมทรัพย์อีกหลายบริษัท เลือกวิธีการดึงบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศมาร่วมลงทุน รวมถึงการขยายธุรกิจ ไปสู่การซื้อหรือบริหารโรงแรม ทรัพย์สินในต่างประเทศ เพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคง ไม่พึ่งพารายได้อสังหาฯในประเทศที่มีความผันผวนสูงในบางช่วงเวลา

บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ (EA) แจ้งการจัดตั้งบริษัทย่อยในประเทศสิงคโปร์ เพื่อดำเนินธุรกิจ และลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียน