ECB ส่งซิกซื้อบอนด์ลดลงตามคาด สหรัฐมีโอกาส “QE Tapering” เร็วขึ้น

HoonSmart.com>>บล.เคที ซีมิโก้วิเคราะห์ผลประชุมธนาคารกลางยุโรป มีมติคงดอกเบี้ยนโยบาย ส่งสัญญาณลดปริมาณ QE ตามคาด หนุนหุ้นยุโรปพลิกกลับบวก ส่วนสหรัฐ ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ลดลงกว่าคาด เพิ่มโอกาสให้เฟดทำ QE Tapering เร็วขึ้น  

บล.เคที ซีมิโก้ รายงานว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงดอกเบี้ยนโยบาย และลดปริมาณ QE ถือว่าเป็นไปตามคาดการณ์ส่วนใหญ่ของนักวิเคราะห์ โดยคาดว่าจะมีการลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลจากเฉลี่ย 8 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน ลงมาที่ระดับค่าเฉลี่ยของปี2564 ที่ 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน

ทั้งนี้ ECB ไม่ได้ประกาศปรับเพิ่มอัตราเงินเฟ้อ หลังจากเดือนสค.พุ่งสูงขึ้นถึง 3% โดยส่งสัญญาณว่าพร้อมที่จะปรับเครื่องมือทุกอย่างตามความเหมาะสมเพื่อสร้างความมั่นใจว่าเงินเฟ้อจะมีเสถียรภาพที่ระดับ 2%

สำหรับผลกระทบหลังจากการประกาศนโยบายของ ECB พบว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ใน Dollar Index อ่อนค่าเล็กน้อยเป็น 92.5 หลังจากขึ้นไปแตะระดับสูงสุดรอบ 2 สัปดาห์ที่ 92.8 ส่วนตลาดหุ้นยุโรปพลิกจากติดลบกลับมาเป็นบวกเล็กน้อย DAX+0.01% CAC40+0.15%

ส่วนสหรัฐรายงานผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ ลดลงกว่าคาด ทำให้เพิ่มโอกาสให้เฟดทำ QE Taperingได้เร็วขึ้น ภายในสิ้นปีนี้ โดยล่าสุด ประธานเฟดสาขาดัลลัส Kaplan คงการสนับสนุนให้เฟดควรประกาศทำ QE Tapering ในการประชุมเดือนก.ย. และเริ่มลดปริมาณ QE ตั้งแต่ ต.ค.เป็นต้นไป (กำหนด Timeline ชัดเจน) ขณะที่ประธานเฟด สาขา นิวยอร์ค Williams ส่งสัญญาณคล้ายประธานเฟด Powell ที่จะมีการเริ่มต้นทำ QE Tapering ภายในสิ้นปีนี้