ADVANC ยอมจ่ายกว่า 447 ลบ. ให้ NT ระงับข้อพิพาทสัญญาบริการมือถือ

HoonSmart.com>> “แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส” บรรลุข้อตกลงระงับข้อพิพาทกับ “โทรคมนาคมแห่งชาติ” กรณีสัญญาดำเนินกิจการโทรศัพท์มือถือ “ดิจิตอล โฟน” ยอมจ่ายค่าตอบแทนเป็นเงิน 447.87 ล้านบาท

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ (เอ็นที) เพื่อระงับข้อพิพาทที่มีระหว่างกันบางส่วนระหว่างบริษัทและบริษัท ดิจิตอล โฟน (ดีพีซี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย กับบริษัท ทีโอที และบริษัท กสท โทรคมนาคม (กสท.) ซึ่งปัจจุบันได้มีการควบรวมกิจการและเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติแล้ว โดยเป็นการระงับข้อพิพาทบางรายการอันสืบเนื่องมาจากสัญญาอนุญาตให้ดำเนินกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในอดีตซึ่งได้สิ้นอายุไปแล้ว ซึ่งมีทั้งกรณีข้อพิพาทที่ทางฝ่ายทีโอทีและกสท.เป็นผู้เรียกร้อง และกรณีที่เอไอเอสและดีพีซีเป็นผู้เรียกร้อง

รายการดังกล่าวประกอบไปด้วยคดีสำคัญเกี่ยวกับ (1) การเรียกร้องเงินผลประโยชน์จากรายได้ค่าเชื่อมโยงโครงข่ายโทรคมนาคม (Interconnection) ระหว่างทีโอที/กสท.และเอไอเอส/ดีพีซี, (2) การเรียกร้องเงินผลประโยชน์จากค่าใช้เครือข่ายร่วม (Roaming) ระหว่างกับกสท.กับดีพีซี, (3) การส่งมอบเครื่องและอุปกรณ์โทรคมนาคมระหว่างกับกสท.กับดีพีซี, และ (4) กรณีส่วนแบ่งรายได้จากการให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ระหว่างทีโอที/กสท.และเอไอเอส/ดีพีซี โดยมีรายละเอียดตามที่เปิดเผยในรายงานประจำปี

ทั้งนี้ บริษัทตกลงชำระค่าตอบแทนเพื่อระงับข้อพิพาทต่างๆ ให้แก่เอ็นทีเป็นจำนวนเงิน 447.87 ล้านบาท โดยบริษัทและเอ็นทีได้ดำเนินการถอนคำฟ้อง คำร้องของข้อพิพาทต่างๆ ที่ตกลงระงับกันในครั้งนี้ต่อศาลปกครองแล้วและตกลงที่จะไม่รื้อฟื้นการฟ้องคดีหรือเสนอข้อพิพาทดังกล่าวขึ้นมาอีก การบรรลุข้อตกลงนี้ส่งผลให้ทุกฝ่ายสามารถบริหารการดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างเหมาะสม

ติดตามข่าว หุ้นเด่นระหว่างวัน ผ่านช่องทาง Line OpenChat : https://line.me/ti/g2/wEbsUcMaP2oP45XhK3vYhQ