BANPU ปันผล 0.20 บาท-ส่งลูกซื้อหุ้นธุรกิจ Club Car มูลค่า 300 ลบ.

HoonSmart.com>> BANPU ส่ง “บ้านปูเน็กซ์” เข้าลงทุน 30% “บียอนด์ กรีน” มูลค่า 300 ล้านบาท ดำเนินธุรกิจผู้แทนจำหน่ายรถไฟฟ้าอเนกประสงค์ ต่อยอดธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานตามกลยุทธ์ “Greener & Smarter” ของกลุ่ม พร้อมจ่ายปันผลระหว่างกาลอัตรา 0.20 บาท ขึ้น XD 8 ก.ย.นี้

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู (BANPU) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้บริษัท บ้านปู เน็กซ์ (Banpu NEXT) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ และบริษัท บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) ถือหุ้นเท่ากัน 50% เข้าลงทุนในบริษัท บียอนด์ กรีน จํากัด (BYG) คิดเป็นสัดส่วน 30% ซึ่งเป็นการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่ออกใหม่ มีมูลค่ารวม 300 ล้านบาท คาดว่าจะดําเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.2564

ทั้งนี้ บริษัท บียอนด์ กรีน มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คือ นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ และครอบครัว โดยนายชนินท์ ดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการบริษัท BANPU และเป็นกรรมการบริษัท BPP

บริษัท บียอนด์ กรีน เป็นผู้แทนจำหน่าย Club Car (รถไฟฟ้าอเนกประสงค์) อย่างเป็นทางการ ซึ่งให้บริการทั้งการขาย เช่า สัมปทานรถไฟฟ้า ในประเทศไทย ลาว และ กัมพูชา ที่สามารถปรับแต่งให้สามารถใช้งานได้ในหลากหลายธุรกิจ นอกเหนือไปจากสนามกอล์ฟ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมรีสอร์ท โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น

การลงทุนในครั้งนี้เป็นการต่อยอดธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานตามกลยุทธ์ “Greener & Smarter” ของกลุ่ม BANPU ในการขยายธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า (E-mobility) ให้มีความหลากหลายครอบคลุมกลุ่มลูกค้าในตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตถือเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญในการเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจซึ่งกันและกัน ผ่านความร่วมมือในด้านต่างๆ ในอนาคต ทั้งการวิจัยและพัฒนา (R&D) ริเริ่มนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้สามารถพัฒนาสินค้าและบริการ รวมถึงการสร้าง platform ในการให้บริการเพื่อการเดินทางที่สะดวกสบาย รองรับเทรนด์การใช้พลังงานสะอาดแห่งอนาคต สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการผลักดันการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานวันที่ 1 ม.ค.-30 มิ.ย. 2564 และจากกำไรสะสม ให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตรา 0.20 บาทต่อหุ้น กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล (Record date) วันที่ 9 ก.ย. 2564 และขึ้น XD วันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล วันที่ 8 ก.ย. 2564 จ่ายเงินวันที่ 23 ก.ย. 2564