MINT ลุยรีไฟแนนซ์เงินกู้ซื้อหุ้น “NH Hotel”

MINT ลุยขายหุ้นกู้ Perpetual Bond วงเงินไม่เกิน 1.5 หมื่นล้านบาท รีไฟแนนซ์เงินกู้ระยะสั้นซื้อหุ้น “NH Hotel” เตรียมปรับโครงสร้างเงินกู้รอบสองหลังรวมงบ NH Hotel ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้

นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ รองประธานเจ้าหน้าที่การเงินส่วนกลางและวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 24-27 ก.ย.นี้ MINT จะเปิดให้นักลงทุนที่สนใจจองซื้อตราสารหนี้ชนิดไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัท (Perpetual Bond) วงเงินไม่เกิน 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อนำมาชำระคืนหนี้ระยะสั้นที่กู้ยืมจากธนาคารมาเพื่อซื้อหุ้น NH Hotel Group

อย่างไรก็ตาม การขาย Perpetual Bond ดังกล่าว จะไม่ทำให้หนี้สินต่อทุนของบริษัทเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่อยู่ที่ 1.6 เท่า เนื่องจากในช่วง 5 ปีแรก ตราสารหนี้ดังกล่าวจะนับเป็นส่วนทุนแต่หลังจากนั้นจึงจะนับเป็นหนี้ และเมื่อ MINT รวมงบของ NH Hotel Group เข้ามาในช่วงไตรมาส 4 จะทำให้หนี้สินต่อทุนในภาพรวมลดลง จากนั้นบริษัทจะแปลงเงินกู้ระยะสั้นที่กู้มาซื้อ NH Hotel Group ในส่วนที่เหลือให้เป็นหนี้สินระยะยาว

ชัยพัฒน์ ไพฑูรย์

ทั้งนี้ MINT เข้าซื้อหุ้น NH Hotel Group แล้วคิดเป็นสัดส่วน 35.6% เป็นเงิน 33,593 ล้านบาท และวันที่ 21 ส.ค.นี้ จะเข้าซื้อหุ้นจาก HNA-2 อีก 8.4% ซึ่งทำให้ MINT ถือหุ้น NH Hotel Group เพิ่มเป็น 44% คิดเป็นเงิน 41,059 ล้านบาท นอกจากนี้ หากบริษัทได้หุ้นจากการทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์จากนักลงทุนในราคาไม่เกินหุ้นละ 6.30 ยูโร เป็น 51-55% ตามเป้าหมาย เงินลงทุนจะเพิ่มเป็น 4.7-4.8 หมื่นล้านบาท

นายชัยพัฒน์ ระบุว่า หลังการเข้าเทกโอเวอร์ NH Hotel Group เรียบร้อยแล้ว บริษัทจะปรับแผนการลงทุนระยะ 5 ปีใหม่ หรือปี 2562-2566 โดยจะมีการประกาศแผนใหม่ในช่วงปลายปีนี้ อย่างไรก็ตาม MINT ยังคงมุ่งเน้นกลยุทธ์การเติบโตจากหลายแบรนด์ การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจที่มีอยู่ เช่น ธุรกิจบริหารโรงแรม โดยเฉพาะการเข้าซื้อกิจการเพื่อสร้างการเติบโตของรายได้และกำไรในระยะยาว

สำหรับปีนี้ MINT ยังคงเป้าหมายการเติบของรายได้ที่ระดับมากกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 58,643 ล้านบาท และคงเป้าการเติบโตของกำไรที่เฉลี่ย 15-20% ต่อปี