THCOM เผยศาลปกครองสั่งทุเลามติกสทช. ให้สิทธิใช้วงโคจรดาวเทียมไทยคม 7-8

HoonSmart.com>> “ไทยคม” เผยศาลปกครองงสั่งทุเลามติกสทช.ให้สิทธิใช้วงโคจรและข่ายงานดาวเทียมไทยคม 7-8 จนกว่า ศาลจะมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

บริษัท ไทยคม (THCOM) แจ้งข้อพพิาทของบริษัทเรื่องดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 ว่า เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2564 บริษัทฯ ได้รับหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช) แจ้งว่า คณะกรรมการ กสทช เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2564 ได้มีมติอนุญาตให้บริษัทฯ ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม จำนวน 10 ข่ายงานดาวเทียม ซึ่งรวมถึงวงโคจรที่ดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 ใช้อยู่จนถึงวันที่ 10 ก.ย. 2564 (วันสิ้นสุดสัมปทาน)

บริษัทฯ ชี้แจงว่า ตามข้อเท็จจริงแล้ว ดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 ไม่ใช่ดาวเทียมภายใต้สัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารฯ (สัญญาสัมปทาน) เพราะเป็นการดำเนินการภายใต้ระบบใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ดังนั้น สิทธิการใช้วงโคจรดังกล่าวจึงมิได้เป็นการใช้สิทธิตามสัญญาสัมปทาน

บริษัทจึงได้มีหนังสือขอให้ กสทช. พิจารณาทบทวนมติดังกล่าวเพื่อให้สิทธิในการใช้วงโคจรเป็นไปตามอายุใบอนุญาตการให้บริการโทรคมนาคมที่อนุญาตโดย กสทช. หรือตามอายุของดาวเทียม แต่กสทช.ก็มีหนังสือฉบับลงวันที่ 12 ก.ค.2564 ถึงบริษัทฯ แจ้งว่า กสทช พิจารณาแล้วยืนยันตามมติเดิม หากบริษัทฯ ไม่เห็นด้วยสามารถใช้สิทธิโต้แย้งโดยฟ้องที่ศาลปกครองได้

จากนั้น บริษัทจึงได้ดำเนินการยื่นคำฟ้องขอเพิกถอนมติดังกล่าวต่อศาลปกครองกลาง และยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาและมีคำสั้งทุเลาการบังคับตามมติของ กสทช.และกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราว และเมื่อวันที่ 9 ส.ค.2564 ศาลปกครองกลางไต่สวนคำร้องแล้ว โดยเรียก บริษัทฯ และ กสทช เข้ามาไต่สวน และ ได้มีคำสั่ง ให้ทุเลาการบังคับของมติของกสทช ดังกล่าว โดยให้บริษัทฯ มีสิทธิในการใช้วงโคจรและข่ายงานดาวเทียมที่เกี่ยวข้องต่อไปจนกว่า ศาลจะมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

บริษัทฯ จึงยังคงมีสิทธิใช้วงโคจรดาวเทียมและให้บริการดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 และข่ายงานดาวเทียมที่เกี่ยวข้อง ได้ตามปกติต่อไป จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น