ราคาน้ำมันฟื้น

ตลาดหนุนราคาน้ำมันดิบฟื้น แนวโน้มอุปสงค์อ่อนตัว จากสงครามการค้าและดอลลาร์ที่แข็งค่า กดดันการเติบโตของเศรษฐกิจโลก
บริษัทไทยออยล์ รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังปรับลดลงไปกว่า 2% ในวันก่อนหน้า เนื่องจากอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว

อย่างไรก็ตาม สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันดิบมีแนวโน้มอ่อนตัวลงกดดันราคา

อุปสงค์น้ำมันดิบในภูมิภาคเอเชียแสดงสัญญาณอ่อนตัวลง หลังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าและค่าเงินดอลลาร์ที่แข็ง โดยผู้นำเข้ารายใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย เช่น จีน อินเดีย เกาหลี ญี่ปุ่น และไต้หวัน ลดลงจาก 3.5% มาอยู่ที่ราว 2%

แนวโน้มในสัปดาห์หน้า บริษัทไทยออยล์คาดว่าราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 63-68 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 68 – 73 ดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนปัจจัยที่น่าจับตามอง ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่วนการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบโอเปกและนอกโอเปกคาดจะปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังทั้งสองกลุ่ม ตัดสินใจปรับเพิ่มกำลังการผลิตกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในการประชุมโอเปกในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยในเดือน ก.ค. กำลังการผลิตของซาอุดิอาระเบีย คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปรับเพิ่มกำลังการผลิตรวมกันกว่า 170,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือนก่อนหน้า ขณะที่รัสเซีย การผลิตคาดจะเพิ่มขึ้นกว่า 200,000 บาร์เรลต่อวัน