คุ้ย แคะ แกะ เกา : ปัญญาเริ่มจากสติ

โดย…รัสปูติน

www.HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 17 ส.ค.2561

* ตูข้าต้องเอ่ยคำว่า “นายแน่มาก” เพราะการเหวี่ยงตัวของดัชนีSET วานนี้ เริ่มด้วยแรงขายหุ้นพลังงานกด SET ดิ่งต่อถึง 11 จุด หลังราคาน้ำมันร่วงแรง..ใครที่คาดว่าดัชนีจะต้องหลุดใต้ 1,650 จุดแน่นอน ต้องหงายเงิบตามๆ กัน เพราะแรงซื้อที่ย้อนศรกลับมาท้ายตลาด ไม่ใช่แค่ทำดัชนีบวกเท่านั้น แต่ยังรักษาแนวรับ 1,680 จุดได้ …ผลลัพธ์ย่อมคาดเดาไม่ยาก ขาชอร์ตที่เล่นตลาดอนุพันธ์วานนี้กระเป๋าฉีกทั่วหน้า ปิดและเปิดสัญญากันพัลวันไปหมด เห็นแล้วทุเรศนัยน์ตายิ่ง

* รายงานเชิงบวก จากกระทรวงพาณิชย์จีนวานนี้ว่า จีนจะเจรจาการค้ากับสหรัฐรอบใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะคลี่คลายข้อพิพาททางการค้า โดยคณะผู้แทนจากประเทศจีนซึ่งนำโดยนายหวัง โชเหวิน รมช.พาณิชย์จีน มีกำหนดจะเดินทางเยือนสหรัฐในเดือนนี้ เพื่อเจรจากับตัวแทนเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ ซึ่งนำโดยนายเดวิด มัลพาส รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการระหว่างประเทศประจำกระทรวงการคลัง โดยที่จีนระบุว่ายังคงยึดมั่นในจุดยืนของการต่อต้านการกีดกันทางการค้าและการดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียว และจีนไม่ยอมรับในทุกรูปแบบ ในขณะเดียวกันจีนยอมรับในการเจรจาและการสื่อสารบนพื้นฐานของการแลกเปลี่ยน ความเท่าเทียม และความซื่อตรง…ลิ้นกระดาษทรายอีกครั้ง

* ธนาคารกลางอินโดนีเชียเจอแรงกดดัน และข่าวลือไม่ไหว วานซืนนี้ พลิกปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเป็น 5.25% ถือเป็นหนึ่งในประเทศตลาดเกิดใหม่ที่ปรับขึ้นมากกว่า 1.25% จากเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการอ่อนค่าของสกุลเงินรูเปียะห์ ต้องเร่งก่อนถูกเฮดจฟันด์โจมตี ต่อจากอาร์เจนติน่าและตุรกี จากปัญหาเศรษฐกิจร้อนแรงเกิน ทำให้ขาดดุลทั้งบัญชีเดินสะพัด -3% ของ GDP และดุลการคลัง ในขณะที่ทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศลดลงอย่างรวดเร็วกว่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ จากต้นปี..วิกฤตการบริหารธรรมดา จบเร็ว ถ้าแก้ถูกทาง

* มายาตัวเลข BANPU รายงานกำไรสุทธิไตรมาสสองสุดสวย 3,971 ล้านบาท โตเพิ่มจากปีก่อน 76% เอาเข้าจริง หักรายการพิเศษออก ก็โตปกติแค่ 5% เป็นไปตามที่ตลาดคาด เพราะมาจากอัตราแลกเปลี่ยน หายตื่นเต้นได้ ยิ่งตัวเลขกำไรโตเทียบไตรมาสแรก 415% ยิ่งน่าหัวร่อ เพราะไตรมาสแรกจ่ายค่าปรับให้กลุ่มงานทวีบานเบอะ เข้าใจไว้ด้วย

* NOK เข้าข่ายหลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี เพราะยังเท้งเต้งไม่เห็นฝั่งยิ่งกว่าพระมหาชนก นอกจากขาดทุนหนัก 829 ล้านบาท จนล่าสุดส่วนผู้ถือหุ้นร่อยหรอเหลือแค่ 456 ล้านบาท อาจจะต้องเพิ่มทุนระลอกใหม่

* การที่ NOK โดนตลาดฯแขวนป้าย C หลังมีส่วนของผู้ถือหุ้นน้อยกว่า 50% ของทุนชำระแลเวลา จะต้องซื้อด้วยบัญชี Cash Balance (คือ สมาชิกต้องดำเนินการให้ลูกค้าวางเงินสดไว้ล่วงหน้ากับสมาชิกเต็มจำนวนก่อนซื้อหลักทรัพย์นั้น) ตั้งแต่วันที่ขึ้นเครื่องหมายเป็นต้นไป จนกว่าจะแก้เหตุดังกล่าวได้…สมควรแก่เหตุแล้ว

* คนสบายใจเรื่อง NOK หนีไม่พ้น พาที สารสิน ที่จะได้พ้นข้อหา”ซีอีโอ มีเส้น” เพราะไม่ว่าใครจะนั่งเก้าอี้นี้ ก็ยังต้องแบกเผือกร้อนทั้งนั้น ยิ่งมีโอกาสจะต้องเพิ่มทุนระลอกใหม่ถ้าขาดทุนอีกไตรมาสเดียว

* แถมพฤติกรรมล่าสุดยังแปลกอีก ยืมเงิน หทัยรัตน์ จุฬางกูร มาซื้อหุ้นเพิ่มในบริษัทร่วมทุน “นกสกู๊ต” เรียกว่าไม่มีก็ยืมไปก่อน เอาใบหุ้นมาจำนำไว้ เพื่อให้ดูดี ทั้งที่มองอย่างไรก็วเลวไปหมด

*  เทิร์นอะราวด์เสียที หุ้นค้าขายยางพารา กำไรต่ำชนิดบางเฉียบ STA กำไรปกติไตรมาสสอง ออกมาดีฟื้นแรง ต่อเนื่อง กำไร 592 ล้านบาท พลิกจากที่ขาดทุนหนักในปีก่อน แนวโน้มครึ่งหลังก็น่าจะมีกำไรได้ต่อเนื่อง มองปีนี้จะกลับมามีกำไรครั้งแรกในรอบ 3 ปี เพราะมีรายได้ถุงมือยางเข้ามาเต็มที่ (สัดส่วนรายได้ 15% ของรายได้รวม) ซึ่งเป็นตัวที่มาร์จิ้นดี ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นภาพรวมปรับดีขึ้นมาอยู่ที่ 11.4% สูงสุดเป็นประวัติการณ์

* แต่รายนี้ไม่ต้องเรื่องมากหรืออธิบายยาว เพราะมีดีกับตัวจากธุรกิจขาขึ้น HUMAN โชว์กำไร ไตรมาสอง พุ่งขึ้นกว่าเท่าตัว แตะ 36.42 ลบ. จากปีก่อนกำไร 17.70 ลบ. รับรายได้โตทะลัก ส่วน 6 เดือนแรกกำไร 65.85 ลบ. เพิ่มขึ้น 85% จากปีก่อนกำไร 35.54 ลบ. พร้อมแจกปันผล 0.04 บ. XD 28 ส.ค.นี้ จ่าย 13 ก.ย.61 …อย่างมองแค่ปันผลน้อย

* คืนที่ผ่านมา ดาวโจนส์บวกแรงสุดๆ ในรอบหลายเดือน ถ้าสามารถปิดที่เหนือ 25,500 จุดได้อีก ทรัมป์จะเพี้ยน ก็คงต้องยอม เพราะปัญญาย่อมก็จากจุดเริ่มที่มีสติก่อน แม้จะเพี้ยน ก็ “ไม่โง่” ก็แล้วกัน