จีนเปิดเจรจาการค้ากับสหรัฐรอบใหม่ส.ค.

จีนจะเปิดการเจรจาการค้ากับสหรัฐรอบใหม่ภายในเดือนส.ค.นี้ ไม่แน่ชัดวันที่ก่อนหรือหลัง 23 ส.ค. ซึ่งเป็นวันที่การเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่ารวม 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์จะมีผล

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า ทางการจีนจะเปิดการเจรจาการค้ารอบใหม่กับสหรัฐอเมริกาในกรุงวอชิงตันปลายเดือนส.ค.นี้ ทำให้มีความหวังว่าการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการค้าจะมีความคืบหน้า

แถลงการณ์กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ หวาง โชว เหวิน จะนำคณะทำงานจากจีนเดินทางมาสหรัฐเพื่อพบกับตัวแทนสหรัฐที่นำโดย เดวิด มัลพาส รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังที่ดูแลงานด้านต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามกำหนดการของการเจรจายังไม่แน่ชัดว่าจะมีขึ้นก่อนหรือหลังวันที่ 23 ส.ค. ซึ่งเป็นวันที่การเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่ารวม 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์จะมีผล

การเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐครั้งล่าสุดมีขึ้นในเดือนมิ.ย. เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ วิลเบอร์ รอสส พบปะกับรองนายกรัฐมนตรีหลิ่ว เหอ ของจินในกรุงปักกิ่ง

การเจรจาการค้าครั้งนี้ถือว่าเป็นการเจรจาระดับล่างมากเมื่อเทียบกับ 4 ครั้งก่อนหน้าที่เป็นการเจรจาระดับที่มีรัฐมนตรีว่าการและรองนายกฯเป็นตัวแทน