AMR ลั่นระฆังเทรด 2 ส.ค.นี้ ชูจุดแข็งเบอร์ 1 ระบบราง

HoonSmart.com>>AMR ลั่นระฆังเทรด 2 ส.ค.นี้  ชูจุดแข็ง เบอร์ 1 เชี่ยวชาญระบบราง อนาคตโตก้าวกระโดด ตามเมกะเทรนด์  “มารุต ศิริโก” พร้อมลุยธุรกิจ Feeder Line และ Smart City รวมถึง EV Charging Station ตามแผน หวังเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำ หนุนผลงานโตแกร่ง

มารุต ศิริโก

นายมารุต ศิริโก กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย (AMR) มั่นใจว่า วันที่ 2 ส.ค.นี้  หุ้น AMR  เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (SET) เป็นวันแรก หมวดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วไปและนักลงทุนสถาบันอย่างคึกคัก เนื่องจาก ธุรกิจของบริษัทฯ เกี่ยวข้องกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม และสื่อสาร ที่เป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และอยู่ในเมกะเทรนด์

“จุดเด่นของ AMR คือ ทีมงานวิศวกรที่เป็นคนไทย มีประสบการณ์ กว่า 20 ปี ในงานออกแบบและติดตั้งระบบ (SI) แบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นระบบคอมพิวเตอร์ สื่อสาร และไฟฟ้า  บูรณาการระบบต่าง ๆ ที่มีความซับซ้อน ยกตัวอย่างเช่น งานส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา จากสถานีตากสิน-สถานีวงเวียนใหญ่

เราเป็นผู้ประกอบการคนไทยรายแรก ที่เข้าไปวางระบบให้  นำไปสู่การได้งานใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า เราทำหลายเรื่องที่คนไทยไม่ถนัด เช่น ระบบเตือนภัยและเฝ้าระวังน้ำท่วมลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำต่าง ๆ ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และกรุงเทพมหานคร เราวางระบบคอมพิวเตอร์ ให้กับสำนักเขตต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร รวมถึงให้บริการบำรุงรักษาระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดเพื่อการบริหารจัดการสภาพการจราจร (Traffic Management) เพื่อความปลอดภัยของชุมชน (Surveillance) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นต้น”

กรรมการผู้จัดการ AMR กล่าวอีกว่า การเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการรับงานใหม่ ๆ ที่มีมูลค่ามากขึ้น และเป็นการเตรียมพร้อมรองรับการขยายการลงทุนเมกะโปรเจคของรัฐบาล โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบคมนาคมขนส่ง และเกี่ยวข้องกับงานด้านไอทีโซลูชั่น โดยเงินที่ได้จากการลงทุนในครั้งนี้ เตรียมนำไปใช้ใน 3 ส่วนด้วยกันคือประมาณ 85% จะไปลงทุนเกี่ยวกับงานด้านการบริการ เพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำ (Recurring Income) โดยอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนระบบรางสายรอง (Feeder Line) ธุรกิจ EV Charging Station และ Smart City ส่วนที่เหลือนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และใช้สำหรับการวิจัยและพัฒนาด้านการให้บริการและต่อยอดเทคโนโลยีเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

นายดิถดนัย สังขะรมย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและแกนนำจำหน่ายหุ้น AMR  กล่าวว่า มั่นใจหุ้น AMR สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน เนื่องจากมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและติดตั้งระบบ (SI) ที่ให้บริการครบวงจร มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก จากนโยบายภาครัฐในการขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยเกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีและการคมนาคมของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น รถไฟฟ้า รถไฟรางคู่ และการพัฒนา Smart City เป็นต้น

“AMR ดำเนินธุรกิจเป็นผู้รับเหมางานโครงการที่มีความเชี่ยวชาญในระบบวิศวกรรมการขนส่งทางราง ภายใต้จุดแข็งด้านวิจัยและพัฒนาสินค้า และบริการตรงตามความต้องการลูกค้า ทำให้ได้รับงานจากผู้ให้บริการระบบรางหลัก (Operator) ของประเทศเสมอ พร้อมเติบโตไปกับเม็ดเงินลงทุนระบบรางของภาครัฐและภาคเอกชน มูลค่ามหาศาล รวมถึงงานไอซีทีเป้าหมายที่เป็นพื้นฐานระบบ Smart City ใน 2-3 ปี ที่มีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท เชื่อว่าเงินที่ได้รับจากการขาย IPO จะช่วยรองรับปริมาณงานที่เข้ามาในอนาคต และบริษัทฯ วางเป้าหมายต่อยอดธุรกิจการลงทุนเป็นผู้ให้บริการระบบ Feeder Line และ Smart City ผลักดันธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต”

ทั้งนี้ AMR ได้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 150 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาทต่อหุ้น ในราคาหุ้นละ 6.90 บาท โดยจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์  (SET) ในหมวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร