บล.ทิสโก้เชียร์ AP – SPALI – LH อสังหาฯ กำไรแกร่ง Q2/64

HoonSmart.com>> บล.ทิสโก้ คาดกำไรกลุ่มอสังหาฯ ไตรมาส 2/64 แข็งแกร่งจากยอดโอน รายได้เพิ่มขึ้น 12% จากไตรมาสก่อนหน้า นำโดย SPALI มองบวกผู้ประกอบการกลุ่ม Low-rise แนะ AP – SPALI – LH ส่วนกลุ่มคอนโดยังต้องรอการกลับมาของลูกค้าต่างชาติ มองกรณีปิดแคมป์ยืดเยื้อเกิน 2 เดือนกระทบกลุ่ม เสี่ยงก่อสร้างล่าช้า

บริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้ คาดการณ์แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/2564 ของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์แข็งแกร่งจากยอดโอน โดยคาดรายได้เพิ่มขึ้น 12% QoQ และ 6% YoY นำโดย SPALI คาดว่ากลุ่มที่พักอาศัยจะดีขึ้นทั้ง QoQ และ YoY ในช่วงไตรมาส 2/2564 หนุนโดยงานในมือและยอดโอนที่เพิ่มขึ้นของ SPALI ในขณะที่ผลประกอบการเพิ่มขึ้น YoY ในช่วงไตรมาส 2/2564 แต่คาดว่าการดำเนินงานของ LPN จะลดลงทั้ง YoY และ QoQ จากงานในมือที่ลดลง

นอกจากนี้ รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากยอดโอน, อัตรากำไรยังเพิ่มขึ้นเป็น 31.8% จาก 30% ในช่วงไตรมาส 1/2564 และ 27.6% ในช่วงไตรมาส 2/2564 การโอนโครงการอัตรากำไรสูงที่เพิ่มขึ้น และคาดว่า SG&A จะลดลงจากยอดโอนที่ลดลง และการจัดโปรโมชั่นที่ลดลง

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการ LPN น่าผิดหวัง ประมาณการของเราใกล้เคียงกับตลาดคาด นอกจาก LPN ที่มียอดโอนลดลงแล้ว ในขณะที่การดำเนินงานของบริษัทส่วนใหญ่ดีขึ้นทั้งผลประกอบการและอัตรากำไร แต่เราเชื่อว่าราคาหุ้นรับรู้ปัจจัยบวกไปแล้ว โดยชอบกลุ่ม Low-rise และแนะนำให้ “ซื้อ” AP, SPALI และ LH เป็นหุ้นแนะนำ โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 9.10 บาท, 24.50 บาท และ 9.30 บาท

ประเด็นความเสี่ยงจากการพักงานก่อสร้าง หลังจากที่มีการระบาดของไวรัสทำให้ภาครัฐมีการปิดแคมป์ คนงาน ซึ่งบริษัทคาดว่าความล่าช้าราว 30 วันยังอยู่ในระยะที่จัดการได้เป็นไปตามเป้า แต่อย่างไรก็ตาม หากปิดเกิน 2 เดือนจะเริ่มส่งผลกระทบต่อกลุ่ม และมองว่ามีความเสี่ยงด้านความล่าช้าในการก่อสร้าง เนื่องจากคนงานในประเทศเพื่อนบ้านไม่สามารถเข้ามาได้

ด้านข้อมูลของ AREA ยอดการเปิดตัวโครงการลดลง 22% เป็น 124 โครงการ ซึ่งมีราคาโดยรวมเพิ่มขึ้น และมีมูลค่า 5.38 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 37% YoY แต่อย่างไรก็ตาม ราคาที่เพิ่มขึ้นมาจากโครงการประเภท Mega Project ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 ของบริษัทนอกตลาด หากไม่รวมโครงการดังกล่าวแล้วผลประกอบการจะคงที่ YoY ส าหรับทั้งปี AREA คาดว่ายอดการเปิดตัวจะลดลง 30% YoY และมูลค่าลดลง 5% YoY โครงการส่วนใหญ่เป็นของบริษัทในตลาด

อย่างไรก็ตามบล.ทิสโก้ชอบผู้ประกอบการกลุ่ม Low-rise ได้แก่ AP, SPALI และ LH ในขณะที่กลุ่มคอนโดจะต้องรอการกลับมาของลูกค้าต่างชาติและการเช่าของกลุ่ม Expat ซึ่งคาดว่าจะเริ่มกลับมาในปีหน้า มีความเสี่ยงคือ การแข่งขันที่เพิ่มขึ้น, ยอดจองที่อ่อนแอ, ส่วนลดที่เพิ่มขึ้น และการลงทุนใหม่ที่กดดันกระแสเงินสด