KBANK ลดเป้าเศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือโต 1%

HooonSmart.com>>กสิกรไทยปรับลดเป้าเศรษฐกิจไทยปีนี้อีกรอบลดเหลือโต 1% หลังโควิดยังระบาดหนัก คาดจีดีพีไตรมาส 2 ติดลบ1.8% ส่วนส่งออกปรับเพิ่มเป็น 11.5% เชื่อเงิบบาทยังมีทิศทางแข็งค่า สิ้นปีแตะ 30.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ธนาคารได้ปรับลดการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย(จีดีพี)ปี 2564 ลงมาอยู่ที่ 1% จากเดือนมิ.ย.ที่คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 1.8% ส่วนการส่งออกได้ปรับเพิ่มขึ้นมอยู่ที่ 11.5% จากเดิมที่คาดโต 9%

การปรับลดจีดีพีของไทยลง เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่รุนแรงและยืดเยื้อ จนนำไปสู่การใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกรอบ โดยเฉพาะการล็อกดาวน์ใน 13 จังหวัดสีแดง ที่มีสัดส่วนของจีดีพีไทยสูงถึง 49% ดังนั้นหากรัฐบาลใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลานานก็จะมีผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

สำหรับทิศทางค่าเงินบาท กสิกรไทยคาดว่าสิ้นปีนี้จะอยู่ท 30.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าขึ้นจากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 32.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากการกระจายวัคซีนที่ล่าช้า และการระบาดที่มีมากขึ้น ทำให้นักลงทุนเทขายเงินบาท และมีการเข้าซื้อเงินดอลลาร์สหรัฐ ของนักลงทุนเป็นจำนวนมา ทำให้เงินบาทอ่อนค่าลง แต่หากไทยสามารถควบคุมการระบาดได้เชื่อว่าในสิ้นปีนี้เงินบาทจะกลับมาแข็งค่าได้อีก

“ผลกระทบจากโควิคที่ระบาดในระลอกนี้ คาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ติดลบ 1.8% ส่วนทั้งปีนี้เศรษฐกิจจะติดลบได้ หากมีการกลายพันธุ์ของเชื้อโรคทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอลง ก็จะกระทบต่อการส่งออก ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวที่ยังขยายตัวได้ดีของไทย “ นายกอบสิทธิ์ กล่าว