ก.ล.ต.เฮียริ่งแก้พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ส่วนการกำกับหลักทรัพย์-ตลาดหลักทรัพย์

HoonSmart.com>> ก.ล.ต.เตรียมเสนอแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ พ.ศ.2535 ในส่วนว่าด้วยการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้คณะกรรมการที่มีบทบาทหน้าที่ในการกำกับดูแลตลาดทุนมีองค์ประกอบ คุณสมบัติ และอำนาจหน้าที่ที่ชัดเจน รวมทั้งมีความสอดคล้องกัน อันเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลภาคตลาดการเงิน ให้สามารถรองรับความเปลี่ยนแปลงในตลาดทุนที่รวดเร็วและปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ศึกษาการแก้ไข พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ เพื่อปรับปรุงให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน ซึ่งสอดคล้องกับหลักการตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ จึงเสนอแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ เพื่อให้คณะกรรมการที่มีบทบาทหน้าที่ในการกำกับดูแลตลาดทุน มีองค์ประกอบ คุณสมบัติ และอำนาจหน้าที่ที่ชัดเจนและมีความสอดคล้องกัน ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลภาคตลาดการเงิน ซึ่งประกอบด้วยธนาคารแห่งประเทศไทย ก.ล.ต. และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ให้สามารถรองรับความเปลี่ยนแปลงในตลาดทุนที่รวดเร็วและปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ใน 3 ประเด็น ได้แก่

(1) องค์ประกอบของคณะกรรมการ ก.ล.ต. โดยกำหนดเพิ่มเติมให้เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยเป็นกรรมการโดยตำแหน่งในคณะกรรมการ ก.ล.ต.

(2) คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) โดยปรับปรุงคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการดังกล่าวให้สอดคล้องกับกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ ก.ล.ต.

(3) อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ก.ล.ต. โดยปรับปรุงถ้อยคำในบทบัญญัติเพื่อให้มีความชัดเจนเกี่ยวกับอำนาจคณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการกำหนดนโยบายและให้ความเห็นชอบแผนงานของ ก.ล.ต. รวมทั้งการออกระเบียบ คำสั่ง และข้อบังคับในเรื่องอื่น ๆ เช่น การจัดองค์กร การเงิน การจัดการทรัพย์สิน การพัสดุ และการตรวจสอบภายใน เป็นต้น

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=733 และระบบกลางทางกฎหมาย https://lawtest.egov.go.th ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail : tawatpon@sec.or.th หรือ visuth@sec.or.th จนถึงวันที่ 17 กันยายน 2564