ตปท.-สถาบันไล่ซื้อเฉียด 4 พันลบ. ช็อตไปมาก ข่าวดีมาต้องรีบเก็บ

HoonSmart.com>>หุ้นไทยโดดเด่น พุ่งแรง 1.36% แซงตลาดภูมิภาค สถาบันไทย-นักลงทุนต่างชาติไล่ซื้อคืน เน้นหุ้นใหญ่ราคาลงไปมาก สถานการณ์ควบคุมโควิด-19 มีแนวโน้มดีขึ้น รัฐออกมาตรการเยียวยาหนุน ผสมแรงเก็งกำไรงบไตรมาส 2 ในกลุ่มแบงก์-พลังงาน ส่วน PTTGC ตีกลับขึ้นแรง 5.94% นักวิเคราะห์เตือนดัชนีวิ่งไปไม่ไกล แนะนำหุ้นมีข่าวบวกเฉพาะตัว

วันที่ 13 ก.ค. 2564 ตลาดต่างประเทศสดใส จุดพลุหุ้นไทยเปิดกระโดด แรงซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ดันดัชนีปิดที่ระดับ 1,570.99 จุด เพิ่มขึ้น 21.15 จุด หรือ +1.36% แต่มูลค่าการซื้อขายปานกลาง 75,222.98 ล้านบาท แรงซื้อหุ้นนำโดยสถาบันไทยกว่า 2,484.90 ล้านบาท ตามด้วยนักลงทุนต่างประเทศซื้อสุทธิ 1,436.63 ล้านบาท ส่วนนักลงทุนไทยขายทำกำไร 3,527.68 ล้านบาท และบัญชีหลักทรัพย์ขายสุทธิ 393.85 ล้านบาท

มาร์เก็ตติ้งกล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นแรงครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ไม่เร่งตัวอย่างที่กังวลกัน รวมถึงครม.เพิ่งมีมติอนุมัติมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ เช่น การลดค่าน้ำ ค่าไฟฟ้านาน 2 เดือน ให้กับประชาชนทั่วไป ทำให้มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ใกล้ถึงฤดูกาลแจ้งกำไรไตรมาส 2/2564 นักวิเคราะห์คาดว่ากำไรของกลุ่มธนาคารจะออกมาดี ไม่ได้แย่ตามภาวะเศรษฐกิจ เนื่องจากการตั้งสำรองลดลง ขณะที่ราคาหุ้นปรับตัวลงมามาก รวมถึงหุ้นใหญ่ในกลุ่มพลังงานที่มีกำไรดีขึ้นจากผลงานและกำไรจากสต๊อกตามราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นมาก แต่ราคาหุ้นไม่ขยับตาม รวมถึงหุ้นใหญ่หลายตัวที่ราคาลงมาลึกมาก เช่น บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) เมื่อวานนี้ ถูกเทกระจาด กลัวว่าบริษัทจะต้องเพิ่มทุนหลังประกาศดีลซื้อกิจการยักษ์ของเยอรมนี เมื่อบริษัทยืนยันว่าไม่จำเป็น เพราะมีเงินเตรียมไว้พร้อมแล้วมากกว่า 1 แสนล้านบาท นักลงทุนพร้อมใจกันซื้อคืน ผลักดันให้ราคาตีกลับแรง ปิดที่ 58 บาท บวกถึง 5.94%  รวมถึงการซื้อหุ้นขนาดกลางและเล็กเก็งกำไร สร้างบรรยากาศที่ดีขึ้น

“ตลาดสะท้อนข่าวลบไปมากแล้ว เมื่อเริ่มมีปัจจัยบวกเข้ามาบ้าง  นักลงทุนที่ขายหุ้นลดพอร์ตไปมาก โดยเฉพาะสถาบันไทย และนักลงทุนต่างชาติ ต้องรีบกลับเข้ามาซื้อก่อนที่ราคาจะวิ่งไปไกลกว่านี้  และบรรยากาศการลงทุนที่ดีขึ้น ก็เป็นปัจจัยหนุนให้เกิดแรงเก็งกำไรหุ้นขนาดกลางและเล็กตามมาด้วย”

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยังคงแกว่งขึ้นลงตามปัจจัยในแต่ละวัน และด้วยพื้นฐานเศรษฐกิจอ่อนแรง ส่งผลต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ทำให้ดัชนีหุ้นขยับตัวขึ้นแรงไม่ได้นัก

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้นปรับตัวได้ค่อนข้างดี เนื่องจากที่ผ่านมาขึ้นน้อยกว่าตลาดภูมิภาค โดยมีแรงซื้อคืนหุ้นที่ปรับฐานลงก่อนหน้า อาทิ PTTGC, BANPU และ CPF อีกทั้งยังมีความคาดหวังเชิงบวกจากที่สาธรารณสุข ปรับเปลี่ยนแปลงการฉีดวัคซีน ทำให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และการเพิ่มการตรวจต่างๆ ทำให้ภาพการควบคุมโรคเริ่มดีขึ้น นอกจากนี้เริ่มมีแรงเก็งผลประกอบการงวดไตรมาส 2/2564 ในกลุ่มธนาคารเข้ามาบางส่วน

ส่วนแนวโน้มตลาดวันพรุ่งนี้ (14 ก.ค.2564) อาจจะมีจังหวะพักฐานลงมาบ้าง กรอบเคลื่อนไหวที่ 1,560-1,580 จุด แม้ภาพรวมสัปดาห์นี้มีแนวโน้มขาขึ้น ช่วงนี้แนะนำหุ้นที่ผลประกอบการดีเป็นหลัก เนื่องจากใกล้เข้าสู่การทยอยประกาศงบของบริษัทจดทะเบียน แนะนำ APCO, IHL, NER และ CKP