“ทวิช” คาดอีก 1 ปี IFEC กลับมาเทรด

ก.ล.ต.แนะผู้ถือหุ้น IFEC ใช้ม.100 แห่งพ.ร.บ.บริษัทมหาชน เรียกประชุมผู้ถือหุ้น “ทวิช”มั่นใจอีก 3 เดือนจัดประชุมได้ พร้อมคาด 1 ปี IFEC คืนกระดานซื้อขายได้ตามปกติ

นายทวิช เตชะนาวากุล ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) เปิดเผยว่า วันนี้ (14 ส.ค.) ตนเองได้เป็นตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อย IFEC เข้าหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขอคำแนะนำในเรื่องการจัดประชุมผู้ถือหุ้น หลังจากก่อนหน้านี้ ก.ล.ต.มีหนังสือไปยังกรรมการ IFEC ที่เหลืออยู่ 3 คน และผู้ถือหุ้นรายย่อยทำหนังสือไปยังบริษัท 3 ครั้ง เพื่อขอให้เรียกประชุมผู้ถือหุ้นแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการเรียกประชุมผู้ถือหุ้นแต่อย่างใด

ทั้งนี้ หลังจากได้รับคำแนะนำจากก.ล.ต.แล้ว ตนและผู้ถือหุ้นรายย่อย จะรอให้กรรมการฯที่เหลือ 3 คน เรียกประชุมผู้ถือหุ้น ตามมาตรา 83 แห่งพ.ร.บ.บริษัทมหาชนก่อน ซึ่งคาดว่าจะมีการจัดประชุมภายใน 35-45 วัน นับตั้งแต่วันที่บริษัทได้รับหนังสือขอให้เรียกประชุมผู้ถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วผู้ถือหุ้นรายย่อยได้ส่งหนังสือดังกล่าวทางไปรษณีย์พร้อมลงทะเบียนไปยังบริษัท เนื่องจากก่อนหน้านี้ ผู้ถือหุ้นรายย่อยได้เข้าไปยื่นหนังสือถึงบริษัท แต่ปรากฎว่าไม่มีคนออกมารับหนังสือ

“หากบริษัทได้รับหนังสือที่ผู้ถือหุ้นรายย่อยส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนแล้ว ถือว่ากระบวนการนับหนึ่ง โดยกรรมการฯจะต้องเรียกประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเลือกตั้งกรรมการที่ว่างอยู่ 6 คนภายใน 35-45 วัน ส่วนงบจัดประชุม 3-5 ล้านบาทนั้นผู้ถือหุ้นรายย่อยพร้อมลงขันให้ แต่หากกรรมการยังไม่ทำอะไร ก็ต้องรอดูว่าก.ล.ต.จะมีมาตรการลงโทษกรรมการทั้ง 3 คนอย่างไร ขณะที่ผู้ถือหุ้นรายย่อยมีสิทธิฟ้องดำเนินคดีกับกรรมการในข้อหาละเว้นไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฏหมายกำหนด” นายทวิชกล่าว

ทวิช เตชะนาวากุล

นายทวิช กล่าวว่า หากในท้ายที่สุดแล้ว กรรมการทั้ง 3 คน ไม่เรียกประชุมผู้ถือหุ้น ทางผู้ถือหุ้นรายย่อยจะใช้อำนาจตามมาตรา 100 แห่งพ.ร.บ.บริษัทมหาชนเรียกประชุมผู้ถือหุ้นภายใน 35-45 วัน ซึ่งการเรียกประชุมตามมาตรานี้ จะใช้เสียงผู้ถือหุ้นเพียง 10% ขณะที่กฎหมายได้เปิดช่องให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยในสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 10% สามารถรวมตัวกันเพื่อขอให้ปิดสมุดบัญชีผู้ถือหุ้นได้ ก่อนจะนำไปสู่การเรียกประชุมผู้ถือหุ้นต่อไป ส่วนการรับรององค์ประชุมซึ่งต้องการเสียงไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 33.33% นั้น ตนเองมั่นใจว่าหาได้

“ภายใน 3 เดือนจะมีการเรียกประชุมผู้ถือหุ้น IFEC เพื่อเลือกกรรมการที่ว่างอยู่ 6 คน และมั่นใจว่าผมจะหาเสียงที่เหลืออีก 23% มารวมกับเสียงที่ผมมีอยู่แล้วกว่า 10% เพื่อรับรององค์ประชุมให้ถูกต้อง ส่วนเรื่องต่างๆที่จะดำเนิน เช่น การตรวจสอบทรัพย์ของบริษัท การนำส่งงบ จะเป็นขั้นต่อไป โดยคาดว่าอีก 1 ปีหุ้น IFEC จะกลับมาซื้อขายได้อีกครั้ง”นายทวิชกล่าว