TACC เปิดอาณาจักรธุรกิจ “คาแรคเตอร์”

HoonSmart.com>>ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ เปิดอาณาจักร “ธุรกิจคาแรคเตอร์”  “San-X, หมาจ๋า, Jay The Rabbit, Warbie Yama”  โตอย่างแข็งแกร่ง เสริมทัพธุรกิจหลัก

ชัชชวี วัฒนสุข

จากผู้นำผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มคุณภาพ เครื่องดื่มเย็นในโถกดเซเว่นอีเลฟเว่น ได้แก่ ชาไทย กาแฟเอสเพรสโซ่ และกาแฟลาเต้ รวมถึงเครื่องดื่ม Non-Coffee Menu ในมุม All Café ของ บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ (TACC) ภายใต้ความเป็นพันธมิตรหลักทางธุรกิจต่อกัน (Key Strategic Partner) ยอดขายกว่า 1,000 ล้านบาท ในปี 2557

จากนั้น TACC ได้ประกาศขายหุ้นไอพีโอและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในปี 2558 เพื่อรองรับแผนการขยายธุรกิจ ก้าวสู่การเป็นบริษัทชั้นนำที่เชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์สินค้าไลฟ์สไตล์ และเครื่องดื่ม ให้เป็นที่รู้จักในตลาดอาเซียน

จากธุรกิจเครื่องดื่ม ได้ขยายไลน์ธุรกิจออกไปสู่ธุรกิจ “คาแรคเตอร์” ในปี 2561 โดยบริษัทฯได้รับสิทธิเป็นตัวแทนจำหน่ายลิขสิทธิ์ระยะเวลา 5 ปี (2561-2565) คาแรคเตอร์ของ San-X ประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ ริลัคคุมะ, ซูมิโกะกูราชิ, มาเมะโกมะ ฯลฯ ครอบคลุมทั้งหมด 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย, เวียดนาม, กัมพูชา, ลาว, เมียนมา, มาเลเซีย และสิงคโปร์

” จากข้อมูลการวิจัยตลาด พบว่า ธุรกิจคาแรคเตอร์ ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพมาก มีมูลค่าของตลาดลิขสิทธิ์ทั่วโลกกว่า 8 ล้านล้านบาท และในประเทศ มีการเติบโตสูงมาก มีมูลค่ากว่า 1.8 หมื่นล้านบาท ทำให้บริษัทฯ มองเห็นโอกาส และเป็นที่มาของการแตกไลน์ธุรกิจ เพื่อเพิ่มฐานรายได้ให้กับธุรกิจ เพื่อการเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต” นายชัชชวี วัฒนสุข ประธานกรรมการบริหาร TACC กล่าว

โดยบริษัทฯ จะมีรายได้จากค่าธรรมเนียม (fee) คิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากสินค้าที่ลูกค้าขอสิทธิ์ไป รวมถึงยังเอื้อให้กลุ่มธุรกิจสเตชันนารี่ และไลฟ์สไตล์มีสินค้าที่น่าสนใจและหลากหลายมากขึ้น

จากความสำเร็จหลังเปิดตัวธุรกิจคาแรคเตอร์ San-X ในระยะเวลาที่ผ่านมา สามารถสร้างยอดขายได้เกือบ 100 ล้านบาท โดยไม่เพียงแต่ครอบคลุมประเทศไทยแต่ยังขยายไปใน Southeast Asia โดยเฉพาะประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย ซึ่งเป็นฐานลูกค้าใหญ่ของธุรกิจคาแรคเตอร์

ในปี 2563 บริษัทฯ เริ่มทำตลาดธุรกิจคาแรคเตอร์ฝีมือคนไทย แบรนด์ “หมาจ๋า” จากความโดดเด่นของคาแรคเตอร์ ผลงานการ์ตูนที่มีลายเส้นและการลงสีที่เรียบง่าย โดยมีตัวละครหลักเป็น “คนกับหมา” และมักเล่าถึงเรื่องราวในมุมมองต่าง ๆ ในเชิงสร้างสรรค์ที่มีทั้งตลก น่ารัก และอบอุ่น จนเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมในหมู่คนรักหมาบนโลกออนไลน์

ปี 2564 บริษัทฯ เปิดตัวคาแรคเตอร์ที่เป็นแบรนด์ของคนไทยต่อเนื่องถึง 2 แบรนด์ เริ่มจาก “Jay The Rabbit” กระต่ายสาว ทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์

“เราได้เข้าไปเติมเต็มให้กับ Jay The Rabbit ซึ่งมีจุดแข็งในโลก online เป็น on ground เพื่อสร้างความเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และสร้างสีสันให้กับวงการคาแรคเตอร์ในไทยมากขึ้น เนื่องจาก “Jay The Rabbit” มีความแตกต่างที่เต็มไปด้วยไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจะสะท้อนออกมาในผลงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต”

ทั้งนี้ Jay The Rabbit เป็นเพจที่สะท้อนให้เห็นว่า สังคมดี ๆ ยังมีอยู่ เพราะเป็น Facebook Page ที่มีลูกเพจเกิน 9 แสนราย มีผู้ติดตามรวมใน Social Media มากถึง 5,000,000 Followers ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ (LINE Official, Instagram, Facebook, twitter) และยังได้ร่วมงานกับศิลปินชื่อดังหลายท่าน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ติด 1 ใน 10 ผู้ทรงอิทธิพลแห่งโลกออนไลน์

ล่าสุด เมื่อกลางเดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา บริษัทฯ เปิดตัวคาแรคเตอร์ “ Warbie Yama” เจ้านกจอมกวน ฝีมือคนไทย เป็นแบรนด์ที่ 3 โดย “อรุษ ตันตสิรินทร์” เป็นผู้สร้างสรรค์และเจ้าของลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์ ซึ่งเกิดจากภาพยนตร์เอนิเมชั่นแบบสั้น เรื่อง “Cheez…z” และได้รับรางวัลจากเทศกาลหนังสั้นเอนิเมชั่นสากลต่าง ๆ มากมาย

Warbie Yama” เจ้านกจอมกวน

ต่อมาได้พัฒนาตัวละคร Warbie มาเป็นดิจิตัลสติกเกอร์ ใน LINE จนได้รับความนิยมไปทั่วโลก พร้อมรางวัล character of the year มีกลุ่มแฟนคลับมากมายในต่างประเทศ และด้วยเอกลักษณ์ที่น่าสนใจของ Warbie Yama ที่มีเรื่องราวอบอุ่น และนำเสนอคุณค่า สอดแทรกความรู้สึกเชิงบวกให้กับแฟนๆ ผ่านผลงานที่เกิดจากความใส่ใจในทุกขั้นตอน ทำให้ TACC เลือกคาแรคเตอร์นี้

ทั้งนี้ ถือเป็นการเปิดอาณาจักรธุรกิจของ TACC กับธุรกิจคาแรคเตอร์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งคาแรคเตอร์ทั้งหมดของ TACC ถือว่าตอบโจทย์ลูกค้าครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย และทุกแพลตฟอร์ม

สุดท้าย ชัชชวี ยังกล่าวอีกว่า ธุรกิจคาแรคเตอร์ จะกลายเป็นธุรกิจหลักและกำลังสำคัญในการเจริญเติบโตของ TACC อย่างแข็งแกร่ง เพื่อเสริมทัพธุรกิจหลัก ณ ปัจจุบันอย่างเครื่องดื่มเย็นในโถกด (Jet spray) และ All Café ให้ TACC เติบโตอย่างมั่นคง